Xách máy ảnh lên, lạc lối ở Hà Nội

THIÊN THANH| 25/04/2014 07:54

Quyển sách ảnh Hà Nội - Lạc lối & tìm thấy, khắc họa "những buồn vui trong từng con ngõ nhỏ giữa lòng Hà Nội" được giới thiệu trong triển lãm mang tên Hà Nội - Lạc lối & tìm thấy tại Viện Goethe Hà Nội (56-58 Nguyễn Thái Học).

Xách máy ảnh lên, lạc lối ở Hà Nội

Quyển sách ảnh Hà Nội - Lạc lối & tìm thấy, khắc họa "những buồn vui trong từng con ngõ nhỏ giữa lòng Hà Nội" được giới thiệu trong triển lãm mang tên Hà Nội - Lạc lối & tìm thấytại Viện Goethe Hà Nội (56-58 Nguyễn Thái Học).

Đọc E-paper

Triển lãm chỉ gói gọn trong Viện Goethe nhưng vẫn có sức hút những người thích chụp ảnh đến xem, bởi phong trào nhiếp ảnh Những khoảnh khắc đang có xu hướng phát triển mạnh nhờ điện thoại thông minh và mạng xã hội. Tác giả tham gia triển lãm là người chụp thích khám phá cuộc sống với những khoảnh khắc bất ngờ và ghi nhận bằng hình ảnh.

Nguyễn Thế Sơn là một nghệ sĩ Việt Nam hiện đang giảng dạy tại Đại học Mỹ thuật Việt Nam, từng tham gia triển lãm cũng như hướng dẫn nhiều Workshop tại Việt Nam và các nước khác, có những quan sát sâu sắc và mang tính phản biện về những thay đổi đang diễn ra trong môi trường đô thị trong suốt một thập niên qua.

Elizabeth Rush là một nhà văn, một nhiếp ảnh gia và đã từng vượt qua biên giới cùng với những kẻ buôn lậu gia súc ở Bangladesh, từng xây nhà cùng với những người dân xóm liều ở Lima, từng đặt chân lên những công trình bị bỏ hoang ở ngoại thành Hà Nội.

Cô sử dụng một chiếc máy Canon F1 với những cuộn phim Provia và đi khắp Hà Nội, các tác phẩm của cô đã từng xuất hiện trong nhiều dự án và triển lãm như: Granta, Orion, Le Monde Diplomatique, Frieze, Asian Geographic, Global Oneness Project... Tới đây, cô sẽ xuất bản cuốn sách Still Lifes from a Vanishing City (Thành phố đang biến mất nhưng sự sống vẫn tồn tại) tại Nhà xuất bản Thing Asian Press.

Maika Elan (Nguyễn Thanh Hải) là tay máy chuyên chụp ảnh tài liệu và thời trang, chủ yếu sử dụng máy ảnh Lomo - loại máy ảnh ưa thích của những người theo trường phái truyền thống. Dự án nhiếp ảnh tài liệu mang tên The Pink Choice về đời sống, tình yêu trong giới đồng tính của cô từng giành giải nhất hạng mục Các vấn đề đương đại trong cuộc thi nhiếp ảnh World Press Photo năm 2013. Nay cô trở lại với những tác phẩm mới.

Aaron Joel Santos là người Mỹ, sống ở Việt Nam từ cuối năm 2007. Các tác phẩm nhiếp ảnh của anh mô tả những nét mới lạ và vẻ đẹp trong cuộc sống thường ngày ở Đông Nam Á, một vẻ đẹp lạ lùng, vừa kỳ cục, vừa xa lạ, vừa thân quen. Các tác phẩm của Aaron từng được nhiều tạp chí lớn trên thế giới chào đón.

Viện Goethe và các tác giả đã lựa chọn một số tác phẩm nhiếp ảnh tiêu biểu để trưng bày nhằm đưa người xem vào những không gian sống cất giấu trong những con ngõ nhỏ.

Người xem cũng sẽ được chiêm ngưỡng những tác phẩm nghệ thuật sắp đặt phơi bày thiên nhiên Hà Nội; được tìm hiểu những kiến trúc độc đáo tích lũy và phát triển qua nhiều thế kỷ, cùng với những thiết kế đồ họa đã trở thành một phần không thể thiếu của phong cảnh đô thị.

Bên cạnh đó, triển lãm mở ra không gian quan sát người Hà Nội thưởng thức những bữa ăn ngay trên hè phố, lẫn vào dòng chảy của giao thông đô thị với những hối hả mưu sinh, những công việc đã tồn tại từ bao đời nay và cả những điều mới mẻ vừa xuất hiện đang tạo nên những đổi thay cho thành phố.

Một triển lãm với phong cách nhiếp ảnh rất giản dị, nhưng mang lại nhiều hấp dẫn và tò mò, nó kích thích người xem xách máy ảnh đi và lạc lối trong cuộc sống của chính mình để khám phá. Đơn giản hóa các kỹ thuật nhiếp ảnh, tăng tư duy và phản biện, đó là điều rút ra từ cuộc triển lãm này. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Xách máy ảnh lên, lạc lối ở Hà Nội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO