Vĩnh biệt "Nghị Hách" của làng phim Việt

14/03/2012 00:24

Theo tin từ tác giả Lê Duy Hạnh, Phó chủ tịch Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam, NSND Nguyễn Trọng Khôi - người nổi tiếng với nhiều vai diễn trong kịch, phim, trong đó có vai Nghị Hách - đã từ trần sáng 14/3 tại Bệnh viện Bạch Mai - Hà Nội.

Vĩnh biệt

Theo tin từ tác giả Lê Duy Hạnh, Phó chủ tịch Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam, NSND Nguyễn Trọng Khôi - người nổi tiếng với nhiều vai diễn trong kịch, phim, trong đó có vai Nghị Hách - đã từ trần sáng 14/3 tại Bệnh viện Bạch Mai - Hà Nội.

NSND Nguyễn Trọng Khôi nhập viện 2 tuần trước do căn bệnh hiểm nghèo, dù được các bác sĩ tận tình điều trị nhưng vẫn không qua khỏi.

Nghệ sĩ tài hoa Nguyễn Trọng Khôi

NSND Nguyễn Trọng Khôi sinh năm 1943 tại Hà Nội. Ông là con trưởng trong một gia đình 7 người con không ai theo ngành nghệ thuật. Trong đó, cả ba cô em gái của ông đều làm giáo viên dạy toán trung học.

Tốt nghiệp Trường Đại học Nghệ thuật sân khấu tại Việt Nam năm 1963, từ năm 1964 - 1970, Nguyễn Trọng Khôi là diễn viên Nhà hát kịch Việt Nam. Sau đó, từ năm 1970 - 1972, ông được đề bạt làm Phó đoàn biểu diễn Nhà hát Kịch Việt Nam. Đến năm 1972, ông làm trưởng đoàn biểu diễn Nhà hát Kịch Việt Nam.

Với những cống hiến không ngừng, năm 1989, ông được phong tặng danh hiệu NSƯT và giữ chức vụ Phó giám đốc Nhà hát Kịch Việt Nam.

Năm 2000, Nguyễn Trọng Khôi được phong tặng danh hiệu NSND và giữ chức vụ Giám đốc Nhà hát Kịch Việt Nam. Sau đó, ông chuyển sang công tác hội, giữ chức vụ Chủ tịch Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam, Giám đốc Trung tâm ITI Việt Nam (thành viên Viện Sân khấu quốc tế).

Nhắc đến những vai diễn tiêu biểu của NSND Nguyễn Trọng Khôi, khán giả yêu sân khấu không thể quên hình ảnh Trương Ba trong vở Hồn Trương Ba, da hàng thịt; vai đạo diễn trong vở Đời nghệ sĩ… Ông đã đi biểu diễn giao lưu quốc tế ở các nước: Philippines, Nga, Mỹ và được trao tặng bằng khen “Nghệ sĩ xuất sắc nhất Liên hoan Sân khấu Quốc tế Moskva năm 1990”.

NSND Nguyễn Trọng Khôi trong vai Nghị Hách phim Giông Tố

Không chỉ hoạt động tích cực ở lĩnh vực sân khấu, ông còn tạo được ấn tượng qua nhiều vai diễn trên màn ảnh và đóng góp nhiều vai diễn hay cho sự nghiệp điện ảnh nước nhà. Trong đó, một số vai diễn trong phim của ông gây chú ý: Thiếu tá Khanhtrong Trừng Phạt, trung tá Thi trong phim Huyền thoại về người mẹ, Bảy Túphim Săn bắt cướp, Ba Đứctrong Đứng trước biển, đặc biệt là Nghị Háchtrong phim Giông tố...

Ngoài ra, ông còn tham gia dàn dựng trên nhiều vở diễn cho các nhà hát và các đoàn nghệ thuật khác, đồng thời tham gia giảng dạy, đào tạo các diễn viên trẻ tại các trường cao đẳng, đại học Sân khấu. Ông thôi giữ chức vụ Chủ tịch Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam từ năm 2009 sau 2 nhiệm kỳ hoàn thành xuất sắc cương vị này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Vĩnh biệt "Nghị Hách" của làng phim Việt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO