Về phương Đông cùng Blair T.Spalding

CHẾ QUANG THỌ| 06/11/2015 00:17

Hành trình về phương Đông mở ra một chân trời mới để Đông, Tây gặp nhau, để khoa học minh triết hội ngộ, để hiện đại, cổ xưa giao duyên, để đất, trời là một.

Về phương Đông cùng Blair T.Spalding

Hành trình về phương Đông mở ra một chân trời mới để Đông, Tây gặp nhau, để khoa học minh triết hội ngộ, để hiện đại, cổ xưa giao duyên, để đất, trời là một. Thế giới vì vậy đã trở nên hài hòa hơn, rộng mở, diệu kỳ hơn và do đó, nhân văn hơn. Trong một lần thăm người bạn là tu sĩ ở chùa, tôi bắt gặp bộ sách này nên mượn đọc và càng đọc càng say mê.

Đọc E-paper

Tốt nghiệp Khoa Kiến trúc công trình, Đại học Kiến trúc TP.HCM, tôi may mắn được nhận vào vị trí kỹ sư thiết kế ở phòng đầu tư xây dựng tại một công ty cổ phần. Công việc mới mẻ và thú vị, môi trường năng động và mọi người hòa đồng, vui vẻ nên tôi hài lòng với công việc hiện tại. Sách với tôi như người bạn lớn trong cuộc sống để có thể học hỏi, trải nghiệm và khám phá những điều mới mẻ. Đó là một kho tàng mà tôi nghĩ mình có thể khai thác suốt cuộc đời.

Tôi có nhiều kỷ niệm với sách, nhưng kỷ niệm tôi nhớ nhất là sinh nhật cách đây 3 năm, toàn bộ quà tôi nhận được là sách, trong đó có tới 4 cuốn giống nhau và đó là tựa sách tôi thích. Tôi vui vì có những người bạn hiểu mình và bệnh mê sách đẹp của mình. Đôi khi tôi mua một cuốn sách đơn giản chỉ vì nó được thiết kế đẹp và ấn tượng.

sách Hành trình về phương Đông doanhnhansaigon

Tôi nghĩ, làm kiến trúc cần có kiến thức tổng hợp nhiều chuyên ngành, chẳng hạn như công nghệ để theo kịp sự tiến bộ của ngành vật liệu xây dựng trên thế giới, cần biết chút ít về kinh tế và quản trị, xã hội, lịch sử để tham gia quy hoạch hay thiết kế, và dĩ nhiên hiểu tâm lý khách hàng cũng là điều cần thiết để tối ưu hóa yêu cầu thiết kế.

Gần đây tôi có đọc cuốn Chuyện trò của Cao Huy Thuần. Tác giả nói về nhiều đề tài, từ lớn như văn hóa, giáo dục, đến nhỏ như lòng chung thủy, sự nhẫn nại, sự lễ phép, mọi câu chuyện đều được ông viết rất nhẹ nhàng, hấp dẫn bằng giọng văn tha thiết, không rao giảng. Mỗi lần chạm đến những trang sách ấy, tôi lại thấy mình có thể khám phá và suy nghiệm thêm những điều thú vị.

Và cuốn tôi tâm đắc nhất thời điểm này là bộ Hành trình về phương Đông (Life and Teaching of Master of the Far East) của GS. Blair T.Spalding (xuất bản năm 1935), có tất cả 6 quyển. Bộ sách kể về hành trình trải nghiệm của một đoàn gồm các chuyên gia hàng đầu của Hội Hoàng gia Anh được cử sang Ấn Độ nghiên cứu về huyền học và những khả năng siêu nhiên của con người.

Suốt hai năm họ đã có những trải nghiệm, chứng kiến và hiểu biết sâu sắc về khoa học cổ xưa huyền bí của văn hóa Ấn Độ như yoga, thiền định, chiêm tinh, dưỡng sinh, chữa bệnh, nhân duyên, nghiệp báo, nhân quả, sống và chết... Hồi ký của GS. Spalding là một công trình nghiên cứu nghiêm túc với nhiều dữ kiện được đoàn ghi nhận đầy đủ một cách khoa học.

Có thể nói đó là bộ sách đã định hình cuộc sống tinh thần và tâm linh của tôi. Nó giúp tôi sống hài hòa hơn, thăng bằng hơn, hạnh phúc hơn, tránh đi vào sự tiêu cực dù đó là khoa học hay tâm linh. Đó là cuốn sách tiền đề để tôi tiếp tục khám phá và tìm hiểu sự minh triết của văn hóa phương Đông bên cạnh sự văn minh, tiến bộ của văn hóa phương Tây.

Rất nhiều nguyên tắc cũng như thói quen hiện nay của tôi được hình thành từ việc đọc sách, đơn giản như thức dậy sớm, sắp xếp lịch làm việc, cung cách ứng xử chuẩn mực trong giao tiếp... Và dĩ nhiên nhiều kiến thức chuyên ngành được tìm thấy trong sách tôi đã ứng dụng trực tiếp vào thực tế công việc sau khi điều chỉnh cho phù hợp với hoàn cảnh của mình. Có như vậy việc đọc sách mới phát huy tác dụng và mang lại lợi ích. 

> Tin vào thế giới tâm linh, con người sẽ biết giữ mình

>Cõi tâm linh của đời người

>Lệ Giang - Venice của phương Đông

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Về phương Đông cùng Blair T.Spalding
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO