Thắp ngọn lửa yêu sách từ "Nhà thông thái"

ĐỖ HOÀNG SƠN - Giám đốc Long Minh Books| 28/05/2015 06:21

Năm 2008, khi tham gia hội chợ sách Frankfurt (Đức), giữa một mê hồn trận đầy sách đủ mọi thể loại, tôi đã không rời mắt nổi trước sức hút từ bộ sách dạng thẻ quạt Les Incollables của Nhà xuất bản Play Bac (Pháp). Cảm giác đầu tiên của tôi là bộ sách này sẽ mang đến luồng tư tưởng giáo dục tiên tiến và mới mẻ cho các em học sinh Việt Nam.

Thắp ngọn lửa yêu sách từ

Năm 2008, khi tham gia hội chợ sách Frankfurt (Đức), giữa một mê hồn trận đầy sách đủ mọi thể loại, tôi đã không rời mắt nổi trước sức hút từ bộ sách dạng thẻ quạt Les Incollables của Nhà xuất bản Play Bac (Pháp). Cảm giác đầu tiên của tôi là bộ sách này sẽ mang đến luồng tư tưởng giáo dục tiên tiến và mới mẻ cho các em học sinh Việt Nam.

Qua trò chuyện với phía Nhà xuất bản Play Bac, tôi được biết Play Bac thành lập vào năm 1986 bởi ba người bạn thời thơ ấu: Gaetan Burrus, François Dufour và Jerome Saltet. Năm 1989, họ cho ra đời bộ sách Les Incollables với mục tiêu tạo ra cách "giáo dục khác" dành cho các em học sinh. Ngay lập tức, bộ sách có sức lan tỏa rộng rãi ở Pháp.

Năm 1992 đánh dấu những bước chân đầu tiên của Les Incollables ở nước ngoài. Bộ sách được bán bản quyền cho Hoa Kỳ và xuất bản dưới tên Brain Quest. Hàng triệu người Mỹ cũng đã hâm mộ cuồng nhiệt bộ sách này. Bộ sách bán được hơn 50 triệu bản trên khắp thế giới. Tôi thực sự tò mò về con số khổng lồ này và muốn đi tìm căn nguyên tại sao bộ sách lại có sức hút mạnh mẽ đến thế.

Năm 2009, Les Incollables được phát hành lần đầu tiên tại Việt Nam dưới tên Nhà thông thái. Bộ sách gồm 11 cuốn, dành cho các em từ 2, 12 tuổi. Điều quan trọng nhất bộ sách này làm được chính là tạo nên sự tương tác giữa cha mẹ và con cái, giữa các em với nhau. Bởi, mỗi cuốn sách là một bộ sưu tập những câu đố kiến thức thú vị, gồm rất nhiều lĩnh vực: hình học, từ ngữ, số học, khoa học, lịch sử, địa lý, văn học, giải trí...

Nội dung câu hỏi của bộ sách bám rất sát chương trình mẫu giáo và tiểu học của Việt Nam. Bởi lẽ trong quá trình dịch thuật, đội ngũ làm nên bộ sách đã Việt hóa rất công phu một số nội dung của nguyên tác bị vênh so với các em học sinh Việt Nam. Việc soạn lại các câu hỏi cho phù hợp với đặc điểm văn hóa, lịch sử, trình độ nhận thức theo lứa tuổi của học sinh Việt Nam tốn rất nhiều thời gian và công sức. Không chỉ là "giáo án" cho phụ huynh, bộ sách còn là gợi ý để các thầy, cô giáo giao lưu kiến thức cùng các em học sinh.

Giáo dục thông qua tương tác kiến thức là một phương pháp rất tiến bộ, đã được phổ biến ở Pháp, Mỹ và rất nhiều nước phát triển khác. Giáo dục Việt Nam cũng đã bắt đầu có những biến chuyển trong cách dạy và học nhằm tăng cường tính tương tác giữa thầy, cô giáo và học sinh. Đó cũng là lý do bộ sách Nhà thông thái được thiết kế dưới dạng thẻ quạt với cấu trúc cứ mỗi một thẻ "Hỏi nhanh" lại có một thẻ "Đáp gọn" ngay kế tiếp.

Nhờ vậy, với những độc giả nhí, bộ sách có tính tương tác, hỏi - đáp khá cao. Tính đến nay, "gia đình" Nhà thông thái đã có số lượng lên tới 43 đầu sách, con số chứng tỏ được sự dài hơi của những người làm sách khoa học, cũng như phần nào chứng minh sự đón nhận của độc giả.

bộ sách thẻ Nhà thông thái doanhnhansaigon

Với tôi và gia đình, bộ sách này có ý nghĩa rất lớn, vừa mang lại niềm vui, vừa là sự tự hào. Tôi có hai cháu, cháu lớn học lớp 11 và cháu nhỏ đang học lớp 6. Nhà thông thái đã gắn liền với thời thơ ấu của các cháu cũng như gia đình tôi. Chúng tôi tương tác kiến thức với con bằng bộ sách này, tạo nền tảng cho chúng hứng thú với những kiến thức khoa học.

Xa hơn, khi các con tôi bắt đầu lớn, chúng xin bố mẹ bộ sách này làm quà cho bạn bè thân thiết trong những dịp đặc biệt, thay vì những món đồ chơi, quà tặng nhiều màu sắc. Bản thân tôi, thay vì mừng tuổi cho trẻ nhỏ, cũng chọn những ấn phẩm của bộ sách này dành tặng chúng. Tuy giá trị vật chất không cao nhưng tôi tin, nếu sử dụng tốt bộ sách, các bạn nhỏ sẽ có được bước khởi đầu để khai thông một tình yêu: yêu đọc sách, yêu khoa học... 

>Những người ham đọc sách sẽ rất đàng hoàng!
>Đọc sách là quý, mua sách còn quý hơn
>Thú đọc sách của doanh nhân
>[Infographic] Khảo sát về thói quen đọc sách in

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Thắp ngọn lửa yêu sách từ "Nhà thông thái"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO