Thần Hoàng vương tục lụy

QUÝ YÊN| 11/07/2012 03:52

Theo định nghĩa của GS. Nguyễn Lân, “tục lụy” là những rắc rối phải trải qua trong cuộc sống. Như vậy, đã là người, tất yếu sẽ phải đối mặt với những tình huống phát sinh, những lỗi lầm ngoài tầm kiểm soát...

Thần Hoàng vương tục lụy

Theo định nghĩa của GS. Nguyễn Lân, “tục lụy” là những rắc rối phải trải qua trong cuộc sống. Như vậy, đã là người, tất yếu sẽ phải đối mặt với những tình huống phát sinh, những lỗi lầm ngoài tầm kiểm soát...

Đọc E-paper

>>"Không thể làm nghệ thuật bằng cái đầu doanh nhân"

Sẽ chẳng là gì bởi bản chất của con người là yếu đuối. Nhưng, sẽ như thế nào nếu một người được xem là “thánh sống” của cả một vùng đất lại chẳng tránh được những rắc rối hết sức đời thường? Chuyện của Tục lụy, vở diễn mới của sân khấu Hoàng Thái Thanh, mổ xẻ vấn đề này.

Ông Hai chỉ vì một lần lạc bước trong hôn nhân mà phải bỏ làng, đưa vợ con, đưa cả đứa em vợ nửa tỉnh nửa điên đến sống ở Cù lao để chuộc tội với vợ. Là người khai hoang, mở đất, lại tốt bụng nên chuyện nhỏ, chuyện lớn của người dân Cù lao đều có bàn tay tham gia của gia đình ông Hai.

Dũng, con trai duy nhất của hai ông bà, lớn lên trong niềm tự hào và sự yêu thương nên cũng tốt bụng như cha. Thế rồi trong một lần cùng ông Hai xả thân cứu cô bé Mận chẳng may bị chìm xuồng, lòng tốt của Dũng đã đơm thành hoa tình yêu.

Một cô bé mồ côi yêu ân nhân cứu mạng, chuyện tình nơi Cù lao đẹp và cổ điển... Nhưng thật đáng tiếc, khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự, Dũng trở về với đôi nhẫn cưới thì Mận đã thành gái một con...

Cũng như mẹ, như người dân Cù lao, Dũng hận người cậu dở điên dở dại của mình, bởi chẳng thể có nghi phạm nào khác gây ra sự dang dở của cô bé Mận hiền lành. Sự im lặng bao trùm lên đất Cù lao.

Mận lặng im khi mọi người hỏi về cha đứa bé; ông Hai lặng im khi vợ quỳ xuống chân xin ông bỏ qua lỗi lầm của đứa em điên dại của mình; Dũng câm nín với mối hận và nỗi đau... Ai cũng nghĩ đó là cách tốt nhất để mọi chuyện trôi qua. Nhưng khi sự thật được phơi bày, sự im lặng vẫn tiếp tục hiện diện.

Bà Hai im lặng khi Mận bỏ đi, cậu Út Hơn im lặng vì thương chị, còn ông Hai thì như hóa đá với danh phong Thần Hoàng bà con dành cho mình. Tuy nhiên, ai cũng biết, đó không phải là kết quả cuối cùng.

“Thành Hoàng” có lỗi, cái lỗi của khách quan và bản năng của một con người, nhưng chấp nhận và nhìn thẳng vào lỗi lầm đó là điều quá sức đối với bản thân ông cũng như những người thân cận. “Xấu là xấu, tốt là tốt.

Không ai đem cái tốt mà trừ đi cái xấu để hiểu về một con người”, lời của “Thành Hoàng” trôi cùng nước mắt của ông cũng chính là câu hỏi mà khán giả phải trả lời: Ai cũng có những phút yếu lòng, làm thế nào để chiến thắng những phút yếu lòng ấy để cả hành trình của mình không bị phủ định sạch trơn bởi tiếng đời? Ở chiều ngược lại, liệu có nên nhìn một con người qua một hiện tượng thay vì bản chất?

Biên kịch Ngọc Linh đã quá khéo léo khi xây dựng một kịch bản khít khao đến từng chi tiết. Phối hợp nhịp nhàng với đạo diễn Ái Như, bộ đôi này đã làm nên một Tục lụy đầy trăn trở nhưng cũng hết sức nhân văn, thừa nước mắt, lắm niềm đau nhưng cũng chẳng thiếu tiếng cười.

Khán giả dẫu biết Tục lụy của hơn 10 năm trước qua cái tên Cơn mê cuối cùng, dẫu quen mắt với một NSƯT Kim Xuân chịu thương, chịu khó trong những vai bà mẹ, một Thành Hội chân quê bạt mạng và yêu thương hết mức..., nhưng vẫn bất ngờ bởi chuyện xưa nay khoác thêm áo mới, bởi lối diễn nhập tâm và sâu sắc của hai gương mặt gạo cội trên sân khấu kịch và bởi sự sáng tạo duyên dáng của những gương mặt diễn viên trẻ. Quang Thảo, Như Yến, Quốc Thịnh..., mỗi người là một gam màu để tạo nên tổng thể hòa hợp trong bức tranh Tục lụy.

Đã lấy nước mắt khán giả 10 năm trước, trong lần làm mới đứa con tinh thần cũ này, đạo diễn Ái Như tâm sự, chị vẫn đầy thấp thỏm, lo âu. Cũng phải thôi, người xem kịch bây giờ là một thế hệ khán giả mới, với những quan niệm, cái nhìn mới, thế nên người nghệ sĩ cũng phải mới nếu không muốn bị bỏ lại phía sau. Rất may, trong cuộc đua thế hệ này, Ái Như là một vận động viên dai sức!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Thần Hoàng vương tục lụy
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO