Rebirth: tác phẩm điện ảnh xuất sắc nhất năm 2011 của Nhật Bản

THANH VÂN| 18/03/2012 04:09

Đầu tháng Ba năm nay, lễ trao giải Japan Academy Prize lần thứ 35 đã được diễn ra long trọng tại thủ đô Tokyo. Đây là giải thưởng điện ảnh lớn nhất và uy tín nhất của Nhật Bản, được ví như là một Oscar của nước Nhật.

Rebirth: tác phẩm điện ảnh xuất sắc nhất năm 2011 của Nhật Bản

Đầu tháng Ba năm nay, lễ trao giải Japan Academy Prize lần thứ 35 đã được diễn ra long trọng tại thủ đô Tokyo. Đây là giải thưởng điện ảnh lớn nhất và uy tín nhất của Nhật Bản, được ví như là một Oscar của nước Nhật. Năm nay, bộ phim Rebirth (Youkame no Semi) của đạo diễn Izuru Narushima trở thành tác phẩm chiến thắng rực rỡ nhất với 10 giải thưởng cao quý. Thành công của Rebirth không nằm ngoài dự đoán của nhiều người bởi sự xuất sắc nổi bật của bộ phim.

Rebirth được cải biên từ cuốn tiểu thuyết hình sự đầu tay rất ăn khách của nhà văn Mitsuyo Kakuta. Năm 1995, cô Kiwako Nonomiya (Hiromi Nagasaku thủ vai) đứng trước vành móng ngựa của tòa án Tokyo.

Chánh án hỏi Kiwako còn một lời nói nào cuối cùng hay không? Kiwako nói giọng điềm tĩnh: “Trong bốn năm trời qua, tôi nếm trải mùi vị hạnh phúc nuôi dưỡng con cái, tôi vô cùng biết ơn”.

Chánh án hỏi lại: “Là biết ơn, chứ không cảm thấy tội lỗi?”. Bốn năm trước, Kiwako đem lòng yêu Takehiro Akiyama (Tetsushi Tanaka thủ vai), một người đàn ông đã có gia đình. Takehiro luôn miệng nói sẽ sớm ly dị nhưng ông không hề có động thái nào cả.

Cho đến khi Kiwako mang thai vì ông lại buộc cô phải bỏ đứa con ấy đi. Chỉ vì phá thai nên Kiwako không còn khả năng sinh con nữa.

Nhưng không lâu sau đó, vợ của Takehiro lại hạ sinh một cô con gái xinh xắn. Với một người đàn ông một mặt ép tình nhân phá thai, một mặt muốn vợ hạ sinh đứa con cho mình, điều đó đã làm Kiwako hoàn toàn tuyệt vọng và không còn mong đợi điều gì từ người đàn ông ấy.

Tác phẩm Rebirth (Youkame no Semi)

Kiwako quyết định trước khi rời khỏi vùng đất đau thương này, cô muốn được nhìn mặt đứa trẻ một lần duy nhất. Nhân lúc vợ chồng Takehiro vắng nhà, Kiwako đã lẻn vào bên trong.

Tiếng đứa trẻ khóc oa oa vang lên, khi Kiwako đến gần, nó lại nhìn cô cười trìu mến. Giây phút ấy mọi thù hận tan biến hết trong lòng của Kiwako và cũng vào giây phút cô ẵm đứa bé lên ôm vào trong lòng, một suy nghĩ duy nhất hiện lên trong đầu Kiwako lúc ấy: cô muốn nuôi dưỡng đứa bé.

Kiwako ôm đứa bé bỏ chạy, rời khỏi Tokyo. Cô đặt tên cho đứa bé là Kaoru, và cùng trải qua những tháng ngày thật sự hạnh phúc cùng nhau.

Bốn năm trời ấy không chỉ là bốn năm trời tuyệt vời nhất trong cuộc đời của Kiwako, mà cũng là của Kaoru, bởi vì cuối cùng rồi Kiwako cũng bị cảnh sát bắt và Kaoru trở về với gia đình thật sự của mình, với cái tên thật là Erina Akiyama (Mao Inoue thủ vai).

Nhưng ở bên bố mẹ ruột, Erina không hề cảm thấy hạnh phúc, cô càng sống khép kín. Hai mươi năm sau, Erina trở thành một cô sinh viên tự lập, rồi lại đi theo con đường cũ của Kiwako: quen một người đàn ông có gia đình và cũng mang trong người giọt máu của kẻ ấy.

Nhưng với sai lầm mà Kiwako đã chọn, liệu Erina có theo con đường sáng suốt hơn cho cuộc đời mình?

Tác phẩm From up on Poppy Hill (Kokuriko-Zaka Kara)

Tên gốc của bộ phim Youkame no Semi trong tiếng Nhật tạm dịch là Ngày thứ tám của con ve sầu. Sau bao năm trời nằm sâu dưới lòng đất, một khi những con ve đến với thế giới bên ngoài thì chúng chỉ có thể sống bảy ngày.

Ngày thứ tám của con ve sầu như một lời ẩn dụ dành cho toàn bộ câu chuyện về cuộc đời những người phụ nữ trong bộ phim, khi họ bị mất đi lớp vỏ bọc, khi không một ai cảm thông được cho hoàn cảnh, cho những lựa chọn, cho những điều họ vấp phải thì chẳng khác nào một con ve sầu sống được đến ngày thứ tám.

Khi bầy đàn của chúng, những người thân xung quanh không còn nữa, ve sầu ngày thứ tám sẽ trở nên cô độc, lẻ loi giữa thế gian.

Đây là bước ngoặt của cuộc đời những con ve ngày thứ tám, hay nói đúng hơn là bước ngoặt của những người phụ nữ, nếu như họ có vượt qua được nỗi cô đơn, nỗi đau đớn trong lòng, gắng sức bước về phía trước, thì có lẽ họ sẽ tìm thấy hạnh phúc cho mình.

Cả Mao Inoue và Hiromi Nagasaku đều đoạt hết hai giải Nữ diễn viên chính/phụ xuất sắc nhất tại Japan Academy Prize. Giải Nam diễn viên chính xuất sắc nhất được trao cho cố nghệ sĩ Yoshio Harada với vai diễn trong tác phẩm Someday (Ooshikamura Soudouki).

Tác phẩm Someday sau khi được công chiếu ba ngày thì Yoshio qua đời bởi căn bệnh ung thư. Ông chưa từng nhận giải thưởng nào trong suốt sự nghiệp của mình, và chỉ đến khi Yoshio ra đi thì giải thưởng mới được trao cho ông.

Hạng mục phim hoạt hình xuất sắc nhất được trao cho tác phẩm From up on Poppy Hill (Kokuriko-Zaka Kara) do cậu con trai Goro Miyazaki của nhà làm phim hoạt hình lừng danh Hayao Miyazaki, đạo diễn.

Đây là tác phẩm hoạt hình thứ hai do Goro đạo diễn sau Tales from Earthsea. Bộ phim với hình ảnh nước Nhật năm 1963 trước khi Thế vận hội Olympic Tokyo bắt đầu.

Đây là một thời kỳ lột xác của nước Nhật, những sự vật cũ lần lượt bị đào thải, còn sự vật mới không ngừng xuất hiện, tràn ngập một bầu không khí phục hưng.

Tuy nhiên From up Poppy Hill không được đánh giá quá cao và có lẽ Goro vẫn khó lòng theo kịp được tài năng của cha mình.

Danh sách đoạt giải Japan Academy Prize
• Phim truyện xuất sắc nhất: Rebirth
• Phim hoạt hình xuất sắc nhất: From up on Poppy Hill
• Đạo diễn xuất sắc nhất: Izuru Narushima (Rebirth)
• Nam diễn viên chính xuất sắc nhất: Yoshio Harada (Someday)
• Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất: Mao Inoue (Rebirth)
• Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất: Denden (Cold Fish)
• Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất: Hiromi Nagasaku (Rebirth)
• Kịch bản xuất sắc nhất: Satoko Okudera (Rebirth)
• Âm nhạc xuất sắc nhất: Goro Yasukawa (Rebirth)
• Quay phim xuất sắc nhất: Junichi Fujisawa (Rebirth)
• Chỉ đạo ánh sáng xuất sắc nhất: Masao Kanazawa (Rebirth)
• Chỉ đạo nghệ thuật xuất sắc nhất: Yoshinobu Nishioka & Tetsuo Harada (The Last Ronin)
• Thu âm xuất sắc nhất: Kenichi Fujimoto (Rebirth)
• Dựng phim xuất sắc nhất: Chise Sanjo (Rebirth)
• Phim nước ngoài xuất sắc nhất: The King’s Speech


(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Rebirth: tác phẩm điện ảnh xuất sắc nhất năm 2011 của Nhật Bản
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO