Quảng bá du lịch bằng điện ảnh: Dễ người, khó ta

NHƯ THỦY| 04/08/2016 06:19

Những cảnh quay tại Ninh Bình, Quảng Ninh, Quảng Bình của Việt Nam trong phim "Kong: Skull Island" mang vẻ đẹp lung linh, huyền ảo và xuất hiện với tần suất khá dày.

Quảng bá du lịch bằng điện ảnh: Dễ người, khó ta

Vào hạ tuần tháng 7 vừa qua, đoạn trailer chính thức của bộ phim bom tấn Kong: Skull Island vừa tung ra đã thu hút được sự chú ý của công chúng trên toàn cầu. Trong đó, những cảnh quay lung linh, huyền ảo tại Ninh Bình, Quảng Ninh, Quảng Bình của Việt Nam xuất hiện với tần suất khá dày.

Đọc E-paper

Cơ hội từ phim nước ngoài

Ngay đầu trailer, cảnh quay từ trên cao cho thấy cảnh sắc vịnh Hạ Long và thung lũng Ninh Bình đẹp mơ màng trong ánh nắng. Dàn trực thăng bay xuyên vào không gian rồi bất ngờ một chiếc bị đâm vỡ nát bởi vật thể lạ. Tiếp theo, trên sườn một quả núi ở Quảng Bình, dấu chân King Kong được tìm thấy. Rồi hình ảnh đàn cò trắng bay rợp bầu trời Ninh Bình, xen kẽ những rặng dừa và dãy núi trùng điệp của nước Úc...

Kong: Skull Island do đạo diễn Jordan Vogt Roberts thực hiện, có ngân sách gần 190 triệu USD, với các diễn viên nổi tiếng: Tom Hiddleston, Brie Larson, Samuel L.Jackson, Corey Hawkins, Jason Mitchell và John Goodman. 

Việt Nam là một trong ba bối cảnh chính của phim cùng với Úc và Hawaii (Mỹ). Chỉ sau vài tiếng đăng tải trên YouTube, đoạn trailer đã thu hút hơn 400 ngàn lượt xem và nhận được nhiều phản hồi tích cực.

Còn nhớ, hồi tháng 3, đoàn làm phim Kong: Skull Island đã đưa các ngôi sao cùng 225 thành viên của các bộ phận và hàng trăm tấn thiết bị sang quay ở Việt Nam trong 4 tuần. Giới truyền thông và công chúng trên toàn cầu đã rất quan tâm đến sự kiện này, thắp lên hy vọng về việc quảng bá hình ảnh tuyệt đẹp của đất nước qua điện ảnh khi Kong: Skull Island phát hành trên toàn cầu vào năm sau.

Trước Kong: Skull Island, vào năm 2014, đoàn làm phim Pan - Neverland (tựa phát hành ở Việt Nam: Pan và vùng đất Neverland) có kinh phí 150 triệu USD cũng từng đến Việt Nam thực hiện những cảnh quay 3D tại Quảng Bình, Ninh Bình và Hạ Long. Khi phim công chiếu, khán giả đã trầm trồ trước những ngọn núi ở vịnh Hạ Long, lối vào bên trong hang Én, những ruộng lúa xanh bát ngát xen lẫn những dãy núi đá vôi ở Tràng An (Ninh Bình) hiện lên tuyệt đẹp.

Nhưng tiếc là những bối cảnh này không được giới thiệu rõ ràng trên "generic" (đoạn giới thiệu ở cuối phim) của phim. Và dù Pan - Neverland không tạo được sức hút lớn với khán giả toàn cầu, song nhiều người quan tâm vẫn tiếc một cơ hội để quảng bá du lịch cho Việt Nam.

Cách làm của Thái Lan

Theo tạp chí Forbes, hiện tại, du lịch đã và đang trở thành một ngành công nghiệp mũi nhọn của Việt Nam. Thế nhưng, khoản ngân sách 2 triệu USD/năm Việt Nam dành cho việc xúc tiến quảng bá du lịch trên thị trường quốc tế chỉ bằng 2,9% ngân sách chi cho quảng bá du lịch của Thái Lan, 2,5% của Singapore và 1,9% của Malaysia...

Vì vậy, Forbes cũng nhận định, nếu Việt Nam không biết tận dụng lợi thế vị trí địa lý thuận lợi, cảnh quan thiên nhiên đẹp và đầu tư nhiều hơn cho việc quảng bá trên thị trường quốc tế thì ngành du lịch của Việt Nam sẽ bị các nước trong khu vực qua mặt.

Nhà sản xuất Nicholas Simon của phim Kong: Skull Island cho biết: "Việt Nam đẹp kỳ lạ, độc đáo và sẽ là thứ mới mẻ chưa bao giờ khán giả toàn cầu được thấy trên màn bạc. Thực ra quay phim ở Việt Nam không khó nếu các đoàn phim nước ngoài biết lên kế hoạch trước kỹ lưỡng. Tuy nhiên, quy trình về thuế và hải quan ở đây nên được đơn giản hóa để không gây khó khăn và thu hút các dự án hàng đầu quốc tế đến Việt Nam ghi hình. Sau những năm làm việc ở Đông Nam Á, tôi thấy Thái Lan là nước xây dựng được dịch vụ sản xuất điện ảnh thành công nhờ các chính sách cởi mở. Họ kéo được các dự án có kinh phí hơn 100 triệu USD đến quay phim".

Quả vậy, mỗi năm du lịch Thái Lan đạt doanh thu hàng chục tỷ USD, trong đó một phần nhờ tích cực quảng bá du lịch qua điện ảnh. Để thu hút được hàng trăm đoàn phim nước ngoài mỗi năm, Thái Lan đã thiết lập một trang web cung cấp mọi thông tin về thủ tục khi muốn quay phim ở Thái Lan, tranh thủ mọi cơ hội tại các liên hoan phim quốc tế để triển lãm hình ảnh đất nước, thường xuyên gửi các bản tin văn hóa điện tử miễn phí đến hàng ngàn người trong giới truyền thông quốc tế, quảng bá trên Facebook... và luôn đưa các địa danh du lịch của Thái Lan từng xuất hiện trong các bộ phim "bom tấn" nổi tiếng của nước ngoài để minh chứng.

Cần có chiến lược

Quảng bá đất nước qua điện ảnh rõ ràng là một "chiêu" hiệu quả nhưng Việt Nam vẫn chưa biết cách truyền thông sao cho thu hút. Trong hội nghị tổng kết năm 2015, Tổng cục Du lịch từng "bật mí" sẽ làm việc với Cục Điện ảnh nhằm lựa chọn những hình ảnh tiêu biểu của các điểm đến để giới thiệu với các hãng phim quốc tế, đồng thời sẽ tạo điều kiện thuận lợi khi họ muốn sang Việt Nam làm phim.

Song có lẽ sự "bắt tay" giữa du lịch và điện ảnh vẫn chưa đủ chặt chẽ, và đến nay ngành điện ảnh Việt Nam cũng chưa có một trang web nào cung cấp thông tin đầy đủ về thủ tục sang Việt Nam hợp tác quay phim cho các đoàn phim nước ngoài tham khảo.

Tuy nhiên, trên thực tế, việc quảng bá du lịch thông qua các dự án phim nước ngoài chỉ thực sự có hiệu quả khi người xem phải biết rõ phim được quay ở Việt Nam, cảnh Việt Nam trong phim phải xuất hiện với thời lượng lớn, và phim phải thành công trên toàn cầu.

TS. Ngô Phương Lan - Cục trưởng Cục Điện ảnh từng chia sẻ, việc đoàn phim Hollywood đến quay ở Việt Nam là cơ hội lớn nhưng không phải là tất cả. Không phải chỉ một vài cảnh quay xuất hiện trong phim nước ngoài là hình ảnh đất nước ngay lập tức gây ấn tượng. Nếu thật sự muốn quảng bá du lịch Việt Nam, chúng ta cần có chiến lược dài hơi. Và đâu phải chỉ trông chờ vào phim ngoại, hãy quảng bá thông qua chính những bộ phim điện ảnh trong nước.

Ví dụ, bộ phim Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh do Nhà nước và tư nhân đồng sản xuất đã tạo nên "cơn sốt" với những cảnh quay nên thơ, tuyệt đẹp ở tỉnh Phú Yên. Sau khi phim được công chiếu rộng rãi trên cả nước vào tháng 10 năm ngoái, lượng khách du lịch đổ về Phú Yên để khám phá vùng đất "hoa vàng, cỏ xanh" này đã tăng đáng kể. 

>Geisha làm du lịch tại Nhật

>Làm du lịch kiểu...nông dân Úc

>Học Thái Lan làm du lịch MICE

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Quảng bá du lịch bằng điện ảnh: Dễ người, khó ta
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO