"Phù thủy hình ảnh" Marc Webb

THẢO PHẠM| 20/06/2012 05:22

Cho đến nay, lý do Sony Picture chọn Marc Webb làm đạo diễn cho The Amazing Spider Man vẫn còn là một ẩn số.

Cho đến nay, lý do Sony Picture chọn Marc Webb làm đạo diễn cho The Amazing Spider Man vẫn còn là một ẩn số.

Đọc E-paper

Trong danh sách đề cử đạo diễn cho The Amazing Spider Man gồm toàn những bậc thầy “phù thủy” nổi tiếng trong giới Hollywood như: James Cameron (Titanic, Avatar), Wes Anderson (Fantastic Mr. Fox, Moonrise Kingdom) và David Fincher (Fight Club, The Social Network, The Curious Case of Benjamin Button, The Girl with the Dragon Tatoo), nhưng Sony Picture lại bất ngờ tuyên bố Marc Webb là người được “chọn mặt gửi vàng”.

Cho đến nay, lý do Sony Picture chọn Marc Webb - một đạo diễn trẻ từng đạo diễn video clip ca nhạc cho các ban nhạc rock nổi tiếng như: No Doubt, 3 Doors Down, Green Day, hoàng tử nhạc pop Jesse McCartney... và chỉ có bộ phim đầu tay gây ấn tượng với các nhà phê bình 500 Days of Summer năm 2009 - vẫn còn là một ẩn số.

“Vướng lưới” Người Nhện

Giới chuyên môn cho rằng, Marc Webb hứa hẹn đem đến góc nhìn mới mẻ, vượt trội hơn so với các vị đạo diễn “lão luyện” khác. Một câu chuyện hay cần được kể bởi một người dẫn chuyện giỏi, và The Amazing Spider Man cần Marc Webb để hé lộ bí mật chưa từng được kể của Spider Man khác hơn, phá cách hơn và đời thực hơn những phiên bản trước đó.

Được giao vai trò chỉ đạo nghệ thuật để thực hiện tác phẩm mới nhất trong loạt phim Spider Man, thương hiệu toàn cầu đã đạt 2,5 tỷ USD doanh thu, là một cột mốc không hề dễ dàng trong sự nghiệp đạo diễn của Marc Webb.

Nắm trong tay một trong những nhân vật siêu anh hùng được yêu mến và hâm mộ nhất đã là một áp lực, nhưng làm nên một bộ phim sao cho thay đổi toàn bộ quan niệm của mọi người về Spider Man lại càng là một thử thách gian nan. Vậy mà Marc Webb vẫn sẵn sàng chấp nhận thách thức.

Không như những góc nhìn chú trọng vào nhân vật siêu anh hùng, Marc Webb quan tâm đến tính nhân văn của cốt truyện Spider Man. Với Marc Webb, sức hút của bộ phim không chỉ nằm ở chỗ phô diễn kỹ xảo, mà nó còn phải toát lên được những cảm xúc thật như ngoài đời.

“Tôi muốn làm mọi thứ khác đi. Chúng ta biết mọi điều về Người Nhện, về hào quang, sự dũng cảm và tất cả mọi thứ hay ho khác, nhưng chúng ta thật sự biết gì về Peter Parker? Hầu như chẳng ai quan tâm đến khía cạnh này đủ nhiều trước đây.

Do đó, The Amazing Spider Man đào vào những phần sâu thẳm bên trong người anh hùng Người Nhện, để từ đó mọi người có thể hiểu anh không chỉ là người hùng dưới lớp áo giáp và những cú nhào lộn thót tim, mà còn dưới nhân ảnh của một con người hoàn toàn bình thường”, Marc Webb chia sẻ.

Và một điều khác khiến Marc Webb xuất chúng chính là sự chăm chút cho từng cảnh quay, không chỉ bằng công cụ, thiết bị, mà còn ở khả năng sắp xếp những khía cạnh không nhìn thấy được, như cảm xúc của diễn viên.

Trong cảnh hành động khi Người Nhện bị tấn công áp đảo bởi quái vật The Lizard (Người Thằn Lằn), thay vì sử dụng một nhân vật đồ họa máy tính CGI như thông thường, Marc Webb sử dụng diễn viên đóng thế có thân hình hộ pháp Big John.

“Tôi muốn tạo cảm xúc và năng lượng thật cho khung hình. Sự giằng co cơ bắp kết hợp với nỗ lực chống cự tự nhiên của con người sẽ khiến phân cảnh hoàn thành chân thật. Điều mà công nghệ máy tính luôn không thể đạt được trọn vẹn”, ông nói.

Không ngừng học hỏi

Hạn chế kỹ xảo không có nghĩa yếu tố hành động trong The Amazing Spider Man bị giới hạn. Marc Webb sử dụng xứng đáng đến từng đô la của ngân sách khổng lồ mà Sony dành cho bộ phim để ứng dụng những công nghệ kỹ xảo mới nhất.

Công nghệ 3D tối tân được tận dụng tối đa trong từng góc máy, nhất là trong những pha quay cận cảnh những cú nhào lộn, bay vút... Marc Webb thừa nhận:

“Tôi đã học được rất nhiều từ bậc thầy phim 3D James Cameron, để chú trọng vào chiều sâu của hình ảnh theo đúng tỷ lệ xa gần. James Cameron giúp đỡ tôi rất nhiệt tình và ông ấy không hề “giấu nghề”.

Tuy nhiên, ngần ấy chưa phải là đã đủ, Marc Webb muốn đẩy mọi thứ đi xa hơn.

“Tôi thiết kế bộ phim để trở thành 3D, chứ không chỉ đơn giản là quay nó bằng máy quay 3D. Xem The Amazing Spider Man, bạn sẽ có cảm giác khung hình được cấu tạo cong, và mọi sự vật trong đó như đang bay ra khỏi mặt phẳng.

Sẽ không có gì phải ngạc nhiên khi hàng loạt khán giả, cả trẻ con lẫn người lớn, đều phải giơ tay về phía màn hình để mong chạm vào vị siêu anh hùng được mến mộ số 1 thế giới, Người Nhện”, Marc Webb tự tin nói về siêu phẩm sẽ chính thức ra rạp ở Việt Nam ngày 29/6 sắp tới, trước Mỹ 4 ngày.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
"Phù thủy hình ảnh" Marc Webb
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO