Phim TH ngắn tập: Trở lại và sẽ đi đường dài?

20/10/2013 02:57

Sau mười năm vắng bóng, phim truyền hình ngắn tập chính thức trở lại với 11 tác phẩm lên sóng VTV từ 20/10 đến hết năm. Bên cạnh chất lượng, cái khán giả quan tâm còn là: thể loại phim truyền hình đặc biệt này có đi được đường dài?

Phim TH ngắn tập: Trở lại và sẽ đi đường dài?

Sau mười năm vắng bóng, phim truyền hình ngắn tập chính thức trở lại với 11 tác phẩm lên sóng VTV từ 20.10 đến hết năm. Bên cạnh chất lượng, cái khán giả quan tâm còn là: thể loại phim truyền hình đặc biệt này có đi được đường dài?

Cảnh trong phim Những người ở lại

Ai cũng biết, nguyên nhân “chết yểu” của phim truyền hình ngắn tập mười năm trước phần nào liên quan đến lợi nhuận quảng cáo.

Đạo diễn Vũ Hồng Sơn có lần nói vui: “Một khi phải loại trực tiếp trên cán cân doanh thu, thì đối với phim ngắn tập, đó là cái chết đã được báo trước!” Bởi thế, dù VTV tuyên bố không đặt nặng vấn đề lợi nhuận thì rõ ràng, tương lai của dự án phim truyền hình ngắn tập vẫn phụ thuộc ít nhiều vào rating của những tác phẩm sắp lên sóng.

Trong hai năm qua, một cuộc thi viết kịch bản đã được phát động. Ban thẩm định có mặt những cái tên lão làng: Khải Hưng, Bùi Như Thuần, Nguyễn Hữu Phần… Và trong số hơn 100 kịch bản gửi về, chỉ có hơn 20 sáng tác qua được vòng sàng lọc.

Nhà văn Nguyễn Thị Thu Huệ, trưởng ban Thư ký biên tập cho biết bà buộc phải loại nhiều tác phẩm tốt, chẳng hạn kịch bản của đạo diễn Đặng Nhật Minh, vì nó quá đồ sộ và tốn kém so với quy mô một bộ phim truyền hình. Những đề tài mang tính chuyên biệt như khoa học viễn tưởng, kinh dị, đồng tính… cũng tạm thời nằm ngoài tầm ngắm. Loạt phim ngắn tập đầu tiên đặt mục tiêu: chinh phục khán giả bằng những câu chuyện gần gũi với cuộc sống hôm nay.

Lướt qua nội dung 11 tác phẩm sắp phát sóng, nhận định đầu tiên là, kịch bản đi vào những vấn đề nhỏ nhưng tương đối mới, có tiềm năng hấp dẫn khán giả, chẳng hạn: những tình huống bất ngờ xảy đến với một nữ tài xế xe khách đường dài (Nữ xế, phát sóng 20.10); những ẩn ức tâm lý tuổi mới lớn, tội phạm học đường (Ám ảnh, phát sóng 10/11); giấc mộng hoàn lương của những cánh “bướm đêm” (Bướm đêm, phát sóng 17/11)…

Đạo diễn của 11 bộ phim ngắn này đều khá nổi, và đa số thuộc lớp kế thừa thế hệ lão thành như: Lê Minh, Nguyễn Võ Duy Ngọc, Trần Hoài Sơn… Họ có nhiệm vụ tạo nên những tác phẩm truyền hình đậm chất phim nhựa, với từng cảnh quay, từng chi tiết diễn xuất đều phải chắt lọc và tính toán kỹ càng, nói như đạo diễn Nguyễn Hữu là “Bắt buộc phải trăn trở, tư duy nhiều hơn và cũng có cơ hội thể hiện tay nghề rõ nét hơn so với khi làm phim dài tập”.

Vì thế, thời gian quay một bộ phim một tập tuy gói gọn trong mười mấy ngày, nhưng công tác chuẩn bị có thể phải kéo dài cả tháng, tương đương thời gian khởi động cho 20-30 tập phim truyền hình thông thường.

Không ít người cho rằng, phim ngắn tập hồi sinh cũng đồng nghĩa với việc tạo sân chơi cho cánh đạo diễn mới ra trường. Nhưng nhà văn Nguyễn Thị Thu Huệ khẳng định, dự án chỉ phù hợp với hai dạng đạo diễn: một - triển vọng và chưa “tiêm nhiễm” những yếu tố thị trường; hai - gạo cội, giàu kinh nghiệm lẫn đam mê nhưng không có đủ sức khỏe để theo phim dài tập. Nhìn xa thì đây chính là nơi tạo nguồn nhân lực cho phim điện ảnh.

Với 11 bộ phim truyền hình ngắn tập đầu tiên, êkíp thực hiện khá may mắn khi tìm được những nhà sản xuất tâm huyết, trong đó, có những người thậm chí đã đầu tư liên tiếp vào 4 tác phẩm, chấp nhận tốn kém cho những cảnh quay trên biển với chi phí cho ánh sáng tương đương khi thực hiện 10-15 tập phim (Miền chân sóng, phát sóng 24/11). Chủ động đặt hàng những nhà sản xuất quen thuộc và có tâm như thế cũng là hướng đi của dự án phim truyền hình ngắn tập sang năm tới và trong tương lai.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Phim TH ngắn tập: Trở lại và sẽ đi đường dài?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO