Phim độc lập niệm chú..."Vừng ơi mở ra!"

KHẢI LY| 25/09/2014 09:15

Mới đây tin tức về bộ phim Đập cánh giữa không trung của đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp được trao một giải tại Tuần phê bình phim trong khuôn khổ liên hoan phim (LHP) quốc tế Venice. Bộ phim chưa dừng lại, và sẽ tiếp tục ra mắt tại những LHP quốc tế khác.

Phim độc lập niệm chú...

Mới đây tin tức về bộ phim Đập cánh trên không trung của đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp được trao một giải tại Tuần phê bình phim trong khuôn khổ liên hoan phim (LHP) quốc tế Venice. Bộ phim chưa dừng lại, và sẽ tiếp tục ra mắt tại những LHP quốc tế khác.

Đọc E-paper

Có gì để nói về sự kiện này. Trước tiên đó là tác phẩm nghệ thuật của những nhà làm phim độc lập. Sự độc lập hoàn toàn này được hiểu là nhà làm phim tự chạy toàn bộ thủ tục, kinh phí cho dự án, bộ phim không mang tên của bất cứ hãng phim nào trong và ngoài nước.

Trước Đập cánh giữa không trung, Việt Nam cũng có phim Bi, đừng sợ đã xuất hiện ở nhiều LHP quốc tế, nhận nhiều giải thưởng về quay phim xuất sắc, và cũng là tác phẩm của những dự án phim độc lập.

Tính ở trong nước, chỉ trong điện ảnh mới có những nghệ sĩ, đạo diễn mạnh dạn nói đến phong cách "nhà làm phim độc lập". Sự thành công của hai đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp và Phan Đăng Di đã thúc đẩy một phong trào điện ảnh độc lập trong những người say mê làm phim nhưng biết chắc không có cơ hội nhận dự án từ các hãng phim tư nhân và Nhà nước.

Nhờ thông tin phát triển, các tổ chức tài trợ nghệ thuật điện ảnh đã tiếp cận được các nhà làm phim trẻ. Cách tìm kiếm nhà tài trợ được rất nhiều tổ chức cộng đồng trong nước tiếp sức không chỉ bằng thông tin, còn tổ chức nhiều lớp truyền nghề về kỹ năng "chào hàng dự án phim truyện, phim tài liệu" như mới đây đạo diễn Victor Vũ, đạo diễn Bùi Thạc Chuyên, Phan Đăng Di sẽ cùng nhiều nhà làm phim quốc tế truyền nghề chào dự án nghệ thuật cho lớp đàn em vào ngày 22/9 tại TP.HCM, và ngày 26/9 tại Hà Nội.

Một số Công ty giải trí CJ E&M Việt Nam, Công ty Truyền thông BHD và Trường Điện ảnh Quốc tế Sài Gòn còn tài trợ để trao giải cho cuộc thi "Kỹ năng chào dự án phim truyện" tại TPHCM.

Một số cơ quan văn hóa, ngoại giao nước ngoài đang hoạt động tại Việt Nam cũng dành cho các nhà làm phim độc lập nhiều cơ hội tham gia đào tạo các lớp kỹ năng như giới thiệu ý tưởng, chào dự án để kịp hội nhập với hoạt động điện ảnh thế giới, biến những dự án nghệ thuật còn non trẻ tiếp cận với điều kiện làm hậu kỳ cho phim với điều kiện hiện đại ở nước ngoài, nâng chất lượng nghệ thuật cho phim của người Việt.

Tuy vậy, tìm kiếm nhà tài trợ trong giai đoạn này cũng khá khó khăn, đặc biệt là với những tên tuổi còn mới. Đạo diễn phim tài liệu Đoàn Hồng Lê (Tổ chức Điện ảnh Varan-Pháp) nhận xét: "Kinh tế thế giới suy giảm khiến các nhà tài trợ rút bớt các chương trình tài trợ, nhưng nếu các dự án cho thấy có nhiều khả năng thành công thì vẫn có thể tìm kiếm, thuyết phục các tổ chức tài trợ có mối quan tâm dành cho khu vực Đông Nam Á".

Là người trực tiếp chào hàng dự án phim tài liệu ở Hàn Quốc, Pháp, Malaysia, chị Hồng Lê cho rằng mỗi dự án phải chuẩn bị thật tốt khâu chuẩn bị, biết thật rõ về nhà tài trợ. Điều hiển nhiên là các dự án lọt vào mắt nhà tài trợ phải thể hiện đề tài mới lạ, đủ sức thể hiện ngôn ngữ điện ảnh quốc tế.

Nữ đạo diễn Nguyễn Thị Thắm với bộ phim tài liệu về người đồng tính, Chuyến đi cuối cùng của chị Phụng tham dự nhiều LHP quốc tế cũng đã từng phải tự lực về quá trình thực hiện quay phim, sau mới tìm tài trợ để thực hiện hậu kỳ tại nước ngoài nhằm nâng chất lượng nghệ thuật cho phim.

Đi tìm các quỹ tài trợ nghệ thuật quốc tế là một cách hoạt động mới khi nhà làm phim trẻ muốn vươn tới tầm cao, được hỗ trợ kỹ thuật, con người đến từ thành tựu điện ảnh thế giới trong quá trình làm phim, nhất là giai đoạn hậu kỳ.

Dù khó khăn nhưng các nhà làm phim trẻ không có cách đi nào khác là phải ra ngoài tìm làn gió mới! Đạo diễn Phan Đăng Di từng phát biểu "đang cố gắng lập Quỹ tài trợ điện ảnh độc lập Việt Nam để hỗ trợ cho người làm phim Việt". Quyết tâm này rất đáng trân trọng, nhưng cũng là chuyện còn rất lâu dài!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Phim độc lập niệm chú..."Vừng ơi mở ra!"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO