Nobel Văn chương 2011 cho nhà thơ Thụy Điển Tomas Transtromer

07/10/2011 08:57

Giải Nobel thứ tư trong số sáu giải thưởng Nobel năm 2011 đã được công bố lúc 18g chiều nay ngày 6-10 tại Viện hàn lâm khoa học hoàng gia Thụy Điển. Nhà văn, nhà thơ và là dịch giả Thụy Điển Tomas Transtromer, 80 tuổi, đã được nhận giải thưởng Nobel Văn chương 2011 “vì thông qua hình ảnh cô đọng, thông suốt, ông cho chúng ta cách tiếp cận mới mẻ với thực tế”.

Nobel Văn chương 2011 cho nhà thơ Thụy Điển Tomas Transtromer

Giải Nobel thứ tư trong số sáu giải thưởng Nobel năm 2011 đã được công bố lúc 18g chiều nay ngày 6/10 tại Viện hàn lâm khoa học hoàng gia Thụy Điển. Nhà văn, nhà thơ và là dịch giả Thụy Điển Tomas Transtromer, 80 tuổi, đã được nhận giải thưởng Nobel Văn chương 2011 “vì thông qua hình ảnh cô đọng, thông suốt, ông cho chúng ta cách tiếp cận mới mẻ với thực tế”.

Ông là một nhà thơ Thụy Điển có công trình siêu thực về những bí ẩn của tâm trí con người, theo nhận định của Ủy ban trao giải.

Ông Transtromer sinh tại Stockholm, Thụy Điển, là một trong những nhà thơ quan trọng nhất của Thụy Điển, được biết đến thông qua những tác phẩm thơ được đánh giá là tinh tế, thường khám phá mối quan hệ của con người với thiên nhiên, cho thấy những hiểu biết bí ẩn về tâm trí con người.

Ông học trung học tại trường Latin Södra, Stockholm, và tốt nghiệp tâm lý học tại Đại học Stockholm năm 1956.

Ông bắt đầu viết khi 13 tuổi, và xuất bản tập thơ đầu tiên, gồm 17 bài vào năm 1954. Một bản dịch toàn bộ tác phẩm của ông sang tiếng Anh đã được xuất bản tại Anh vào năm 1987 và trở nên phổ biến hơn vào năm 1997.

Năm 1990, ông bị một cơn đột quỵ và bị bán thân bất toại, không thể nói được. Nhưng ông vẫn tiếp tục viết và xuất bản một tập thơ có tên The Great Enigma vào năm 2004. The Great Enigma được dịch sang tiếng Anh và xuất bản tại Mỹ năm 2006 và một phiên bản cập nhật The Great Enigma: Tập thơ mới tiếp tục được xuất bản tại Anh trong năm 2011.

Ông cũng đã xuất bản một cuốn tự truyện ngắn Ký ức ngắm nhìn tôi năm 1993.

Nhờ vào bộ Thiên niên kỷ của Stieg Larsson, sự quan tâm đến các tác phẩm của Thụy Điển tăng lên trong những năm gần đây cũng giúp tên tuổi của ông Transtromer được chú ý nhiều hơn. Ông được ca ngợi là một trong những nhà văn quan trọng nhất của Bắc Âu kể từ Thế chiến II.

Những tác phẩm nổi tiếng nhất của ông có Những cửa sổ và những hòn đá xuất bản năm 1966, trong đó ông mô tả chủ đề từ chuyến đi đến các nước Baltic năm 1974. Tác phẩm của ông đã được dịch sang hơn 50 ngôn ngữ và ảnh hưởng tới nhiều nhà thơ trên toàn cầu, đặc biệt là ở Bắc Mỹ.

Nhà làm sách của Anh Ladbrokes đã xếp ông Transtromer là người đứng đầu danh sách bốn người có khả năng nhận giải Nobel Văn chương năm 2011.

Kể từ giải Nobel Văn chương năm 1996 đến nay, chưa có nhà thơ nào được giải Nobel.

Năm 2010, Ủy ban trao giải Nobel Thụy Điển đã trao giải thưởng cho nhà văn Peru, ông Mario Vargas Llosa, 74 tuổi, vì có những tác phẩm vạch rõ các cấu trúc quyền lực và nêu cao những hình ảnh mạnh mẽ về sự kháng cự, nổi dậy, cũng như thất bại của con người.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Nobel Văn chương 2011 cho nhà thơ Thụy Điển Tomas Transtromer
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO