Những quyển sách và bài học "sống là biết cho đi"

NGÔ MINH SANG - Giám đốc Vùng - Dịch vụ khách hàng - VPBank| 17/11/2015 06:52

Tôi là người bị nghiện sách. Xuất thân từ gia đình có truyền thống buôn bán nên tôi chủ yếu tự học qua sách. Bố mẹ, anh chị tôi giỏi kinh doanh nhưng không giỏi chữ nên sách là bạn, là thầy của tôi.

Những quyển sách và bài học

Tôi là người bị nghiện sách. Xuất thân từ gia đình có truyền thống buôn bán nên tôi chủ yếu tự học qua sách. Bố mẹ, anh chị tôi giỏi kinh doanh nhưng không giỏi chữ nên sách là bạn, là thầy của tôi.

Đọc E-paper

Tôi thường đi nhà sách, những loại sách tôi chọn chủ yếu phục vụ cho công việc chuyên môn như sách tham khảo luật, kinh tế, tài chính, quản trị. Ngoài ra, tôi cũng đọc sách về lịch sử, chia sẻ thành công, truyền cảm hứng, hoặc một số sách viết về triết lý, tôn giáo...

Gần đây nhất, hai cuốn sách tôi thích đọc là Tâm thành và Lộc đời của NSƯT Thành Lộc do nhà văn Nguyễn Thị Minh Ngọc chấp bút, và Hãy sống ở thế chủ động của doanh nhân Nguyễn Tuấn Quỳnh. Ngay từ cái tên sách đã gây ấn tượng với tôi.

Hai quyển sách có một thông điệp nhắn nhủ chung chúng ta rằng mỗi người chỉ sống có một lần ở cõi đời này, vì vậy, hãy sống ở thế chủ động và cho đi.

Trong thời buổi nhiều tập thơ thậm chí của tác giả nổi tiếng nhưng in ra chỉ để tặng, tôi vẫn giữ thói quen mua thơ để đọc. Kệ sách nhà tôi vẫn có không gian riêng cho thơ, dù tôi không phải là người làm thơ. Điểm tựa chỉ là một tập thơ góp nhặt những sáng tác lượm lặt từ khi đi học, dành tặng những ai đồng cảm và yêu thơ.

Quyển sách kinh điển tôi đọc đi đọc lại năm này qua năm khác là Đắc nhân tâm của Dale Carnegie. Hàng chục năm nay, quyển sách này đã quá quen thuộc với bạn đọc Việt Nam và thế giới. Tôi được một người sếp tặng quyển sách này và sau đó tôi luôn chọn nó làm quà tặng cho những người tôi yêu quý.

Cuốn sách có vai trò truyền cảm hứng và làm tôi thay đổi rất nhiều. Có lẽ do may mắn nên sau khi ra trường, tôi nhanh chóng tìm được công việc tốt và yêu thích, môi trường thăng tiến và thị trường khi đó cũng khá thuận lợi.

Thành công sớm khiến tôi vào thời điểm đó có chút ngạo mạn, cộng với áp lực công việc vì được cấp trên tin tưởng, tôi luôn tỏ ra nóng tính, khó chịu với những người xung quanh. Sau khi lĩnh hội những triết lý đắc nhân tâm, tôi đã thay đổi rất nhiều. Kết quả, tôi đã tự mình cải thiện nhiều mối quan hệ xung quanh trong một thời gian ngắn. Bài học tôi có được từ những trang sách đó là không ai hoàn hảo, để mọi người hướng tới mình thì trước tiên mình phải đủ tận tâm hướng tới và tôn trọng họ.

Tôi ứng dụng rất nhiều lý thuyết trong những cuốn sách tôi yêu thích vào công việc hằng ngày. Tôi thường chia sẻ với các đồng nghiệp nguyên tắc chịu trách nhiệm 100% với cuộc sống và công việc của chính bạn của Jack Canfield trong cuốn Những nguyên tắc thành công. Anh Nguyễn Bá Sáng, Tổng giám đốc Công ty CP Đầu tư và Phát triển bất động sản An Gia, đã tặng tôi quyển sách ấy.

Trong 6 giá trị cốt lõi của VPBank, tôi tâm đắc nhất giá trị số ba là tham vọng. Chúng ta chỉ sống một lần trong cõi đời này, vì vậy cần sống ở thế chủ động là biết đam mê, yêu thích công việc mình đang làm và nuôi dưỡng những tham vọng. Tham vọng không có nghĩa đi ngược lại lợi ích của người khác. Suy nghĩ tích cực và truyền cảm hứng đó cho mọi người là điều tôi rất quan tâm.

Tôi rất sợ trong một tập thể tồn tại tâm lý tiêu cực (tất nhiên ở đâu cũng không tránh khỏi). Nó rất dễ lây lan, ít nhiều tác động, làm suy giảm ý chí phấn đấu và tham vọng của người khác, đặc biệt trong bối cảnh ngành tài chính, ngân hàng có nhiều biến động. Điều cần nhất trong những lúc này là mỗi người tùy hoàn cảnh, điều kiện ngành nghề, hãy chọn hướng đi cho mình thay vì than vãn.

Thị trường sách hiện nay rất phát triển, cho nên, việc lựa chọn sách đọc và ứng dụng triết lý của sách cần căn cứ vào tính chất và điều kiện công việc bạn đang làm.

Chẳng hạn như quyển Những nguyên tắc thành công nói trên có nêu đến 64 nguyên tắc để thành công, trong khi tôi chỉ lựa chọn được hai nguyên tắc để áp dụng thường xuyên. Đừng quá tham khi mong muốn vận dụng tất cả những điều đã đọc trong sách. Nếu bạn có khả năng viết, hãy viết vài dòng trạng thái hoặc bài chia sẻ trên mạng xã hội bằng cách ứng dụng điều bạn vừa đọc. Bạn sẽ nhận được ngay phản ứng của xã hội với điều bạn đang nghĩ để kịp điều chỉnh hoặc bổ sung nếu cần thiết. Đó là lợi thế khi biết sử dụng mạng xã hội một cách thông minh thay vì viết lên đó những than vãn làm người khác cũng suy nghĩ tiêu cực theo.

>11 yếu tố tạo nên thành công

>9 bước để thành công trong công việc mới

>Bài học thành công của Go Daddy

>Đọc sách, tìm mình

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Những quyển sách và bài học "sống là biết cho đi"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO