Những ngọn gió Lào

NGÃ VÂN/DNSGCT| 14/06/2014 04:11

Với phòng tranh có tên “Gió Lào” tại gallery Tự Do (53 Hồ Tùng Mậu, Q.1) từ ngày 7/6 đến 26/6, sáu họa sĩ trẻ sinh trưởng ở các tỉnh Bắc Trung bộ đã mang lại những ấn tượng khá mạnh mẽ cho người xem.

Những ngọn gió Lào

Với phòng tranh có tên “Gió Lào” tại gallery Tự Do (53 Hồ Tùng Mậu, Q.1) từ ngày 7/6 đến 26/6, sáu họa sĩ trẻ sinh trưởng ở các tỉnh Bắc Trung bộ đã mang lại những ấn tượng khá mạnh mẽ cho người xem.

Đọc E-paper

Điểm chung của nhóm sáu họa sĩ là họ đều tốt nghiệp Đại học Nghệ thuật Huế và đều thuộc thế hệ 8X, gồm: Hồ Văn Hưng (sinh năm 1981 tại Nghệ An), Vũ Duy Tâm (1983, Nghệ An), Trần Thế Vĩnh (1986, Quảng Trị), Nguyễn Văn An (1987, Hà Tĩnh), Nguyễn Văn Tùng (1989, Quảng Bình), Trương Thế Linh (1989, Quảng Bình). Điểm chung nữa của cả nhóm là họ đều năng nổ trong hoạt động sáng tác, triển lãm trong cũng như ngoài nước.

Lớn tuổi nhất trong nhóm, Hồ Văn Hưng là một gương mặt khá quen thuộc với sinh hoạt tạo hình trẻ tại TP. Hồ Chí Minh trong những năm gần đây, qua các kỳ triển lãm lưỡng niên và hai triển lãm cá nhân gây được sự chú ý với mảng tranh màu nước (từng tu nghiệp về loại hình hội họa này tại Nhật Bản và Thái Lan, Hồ Văn Hưng hiện là họa sĩ trẻ vào loại chắc tay nhất về kỹ thuật và thủ pháp tranh màu nước).

Tuy nhiên, Hồ Văn Hưng đã đem đến phòng tranh “Gió Lào” ba bức sơn dầu vẽ cây và tre trong nắng - cũng là đề tài xuyên suốt trong tranh màu nước của anh - qua đó, anh thể hiện cái nắng hè oi ả như muốn thiêu cháy những cành cây và hun khô các khóm tre vùng đất quê nhà. Tre là một trong số những tác phẩm đẹp nhất tại triển lãm.

Năm 2013 vừa qua, Trần Thế Vĩnh đã đoạt giải thưởng Dogma về tranh chân dung tự họa và đang là một khuôn mặt trẻ sung sức với các hoạt động nghệ thuật đương đại đa dạng bên cạnh lĩnh vực hội họa. Nếu triển lãm cá nhân của anh tại gallery Tự Do năm 2012 đậm đặc tranh trừu tượng thì ở “Gió Lào” là những hình tượng ngựa gần gũi với pop art.

Đoạt giải nhất cuộc thi chân dung tự họa Dogma 2013 và từng tham gia khá nhiều triển lãm thời sinh viên, ở tuổi 25 Trương Thế Linh cho thấy anh có khả năng đi xa: ba bức tranh khổ lớn của anh tại “Gió Lào” kiệm màu nhưng đầy ám ảnh.

Tương tự là những tác phẩm gây ấn tượng thị giác của Nguyễn Văn An, thể hiện con người trong môi trường sống đầy áp lực của khí hậu khắc nghiệt miền Trung. Trong khi tranh trừu tượng và nửa trừu tượng của Nguyễn Văn Tùng là một bảng màu nguyên, chói gắt như nắng gió mùa hè thì những tranh chân dung của Vũ Duy Tâm như một bóng mát để làm dịu đi sự oi bức,đem lại sự tĩnh tâm.

Nói như ông Đặng Hải Sơn chủ nhân gallery Tự Do, sáu họa sĩ trẻ miền Trung muốn đem ngọn gió đặc trưng ở quê hương của họ vào để hòa nhịp với nắng hè Sài Gòn những ngày này. Ông mong muốn ngày nào gallery Tự Do còn hoạt động thì địa chỉ mỹ thuật này sẽ trở thành nơi hội ngộ lâu dài của nhóm họa sĩ này, bởi theo ông họ là những gương mặt nhiều triển vọng của hội họa Việt Nam. Dễ đồng tình với nhận xét ấy khi xem phòng tranh “Gió Lào”. 

>Long Biên, một cây cầu văn hóa, một gallery nghệ thuật
>Thăm gallery Bội Trân
>
Gallery Đức Minh, một bí ẩn Sài Gòn

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Những ngọn gió Lào
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO