Người trẻ lan tỏa văn hóa

KHẢI LY| 07/12/2014 08:43

Như nhà văn Đoàn Minh Phượng từng nói, Bên phía nhà Swan là một dự án của từng độc giả, một cuốn sách khó đọc, thử thách sự kiên trì...

Người trẻ lan tỏa văn hóa

Thật sự tôi từng có cảm giác thảng thốt khi nhận được lời rủ rê tham dự buổi họp mặt để nghe các bạn trẻ nhóm Vừng Ơi giới thiệu cuốn sách của văn hào Pháp Marcel Proust. Như nhà văn Đoàn Minh Phượng từng nói, Bên phía nhà Swan là một dự án của từng độc giả, một cuốn sách khó đọc, thử thách sự kiên trì...

Đọc E-paper

Nhóm Vừng Ơi gồm những người mới rời khỏi trường đại học. Họ muốn bắt đầu một hành trình mới, đồng hành với tri thức đỉnh cao của nhân loại và lan tỏa những giá trị đó trong thế hệ của mình. Họ kêu gọi và tổ chức cho bạn bè đi bảo tàng, miệt mài giới thiệu thông tin về hội họa phương Tây và Việt Nam, những bản nhạc giao hưởng dễ tiếp nhận.

Những buổi "off-line" để trò chuyện về các tác phẩm văn chương và nghệ thuật kinh điển được tổ chức đều đặn với hình thức hấp dẫn, lôi cuốn người trẻ. Nhóm có một mạng lưới cộng tác viên ở khắp thế giới nhận dịch ra tiếng Việt kho tàng tri thức nghệ thuật nhân loại để các bạn trẻ đưa lên mạng, dành cho người Việt đọc và trau dồi kiến thức.

Hóa ra sự hiểu biết của giới trẻ không hề ít, các thành viên gia nhập cộng đồng này ngày càng nhiều, và bắt đầu tham gia các chương trình "lan tỏa".

Tôi cũng thảng thốt khi nhìn phòng chiếu 200 chỗ tại Đà Nẵng nghẹt cứng hôm giới thiệu bộ phim Chuyến đi cuối cùng của chị Phụng. Phim do đạo diễn trẻ Nguyễn Thị Thắm thực hiện trong vòng 5 năm, từ lúc hình thành ý tưởng đến hành trình một mình một máy quay phim sống lăn lóc với đoàn người lang thang kiếm sống bằng biểu diễn tạp kỹ, trò chơi ở nông thôn.

Rồi Thắm cũng một mình đưa bộ phim đến các liên hoan phim ở Pháp, Mỹ, các nước ASEAN. Cuối tháng 11, Chuyến đi cuối cùng của chị Phụng được giới thiệu ở Việt Nam. Những buổi chiếu mà các bạn thân của đạo diễn Nguyễn Thị Thắm phải đi mượn phòng chiếu, tự in băng rôn và lên mạng mời khách đến xem miễn phí.

Không thảng thốt sao được khi nghe tin Hãng phim Xanh của nghệ sĩ Hồng Ánh nhận phát hành bộ phim tài liệu này ra công chúng. Có lẽ đây là lần đầu tiên một bộ phim tài liệu thực hiện độc lập được một hãng phim nhận phát hành. Và cách thức phát hành không chỉ đơn thuần là kinh doanh, mà phải đưa phim tiếp cận khán giả trẻ.

Các tình nguyện viên đã đem những tấm quảng cáo và bán vé đến các trường đại học. Nhiều nghệ sĩ nhận tài trợ bằng cách mua 100 vé, hoặc cầm vé đi phát hành hộ.

Ngay cả nghệ sĩ Hồng Ánh cũng lên trang cá nhân quảng bá bộ phim. Không có một đồng kinh phí tài trợ nào trong quá trình thực hiện nhưng một bộ phim hiện thực và có sức truyền cảm đến cộng đồng vẫn ra mắt. Thành quả ấy tất nhiên sẽ được khán giả, đồng nghiệp trong giới nghệ sĩ trân trọng.

Những bước đi ấy cho thấy, không có gì phải thất vọng hay lo lắng quá về thế hệ trẻ. Vẫn có các hoạt động sôi nổi trong các đại học, các diễn đàn của người trẻ truyền cho nhau niềm tin về những điều tốt đẹp, cầm tay nhau đi về phía văn minh của nhân loại.

Cuộc sống bây giờ không thể ngăn sông cấm chợ về thông tin và tiếp cận để chọn lọc những giá trị văn hóa. Các bạn trẻ lại có trình độ ngoại ngữ nên đã vươn tới được các lĩnh vực họ muốn tìm và thu nạp. Điều quan trọng là họ biết lo cho xã hội và mong muốn những giá trị đẹp lan tỏa trong thế hệ mình. Và họ đã hành động!

>Làm sách từ quỹ cộng đồng
>Điều kiện làm phim ở Việt Nam rất khắc nghiệt
>
Đường dài cho phim ngắn

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Người trẻ lan tỏa văn hóa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO