"Người đàn bà uống rượu" hồn nhiên thăng hoa

DZUNG PHẠM| 12/06/2014 08:41

Mượt" là cảm xúc chung nhất có thể nói về vở Người đàn bà uống rượu trong lần dàn dựng này của Sân khấu kịch Hồng Vân.

Họ ra chiến trường ở cái tuổi đẹp nhất đời người, ăm ắp lý tưởng. Họ hồn nhiên, tinh nghịch, trong giấc mơ còn gọi mẹ nhưng sẵn sàng hiến dâng tuổi trẻ, mạng sống, sẵn sàng cho đi những gì quý giá nhất, chịu đựng những thiệt thòi nhất về bản thân khi Tổ quốc cần.

Đọc E-paper

Vai Duyên do diễn viên trẻ Chu Thanh Vân đảm nhận

Duyên, tên người đàn bà làm nghề dọn vệ sinh trong nông trường, bị nhiều người khinh rẻ và mặc định là điên. Trong chỗ trú chân, gọi là nhà cũng được mà chòi cũng xong, Duyên khật khưỡng nhắm rượu đế với chuối xanh rồi ư ử hát: "Trường Sơn Đông, Trường Sơn Tây/ Bên nắng đốt, bên mưa quay...". Kỷ niệm như những bóng ma vật vờ hiện về, trong men rượu cay nồng...

Ngày đất nước oằn mình trong khói lửa, đạn bom, Duyên cũng như bao cô gái thanh niên xung phong đồng trang lứa My, Lệ, Kiều, Thương, Út,... gác bút ra chiến trường. Họ đã có một tuổi xuân phơi phới, đầy lý tưởng trong một trạm quân y trên tuyến đường Trường Sơn. Họ vừa có nét hồn nhiên, tinh nghịch của những cô gái mười tám, đôi mươi, vừa có sự chững chạc, bao dung của những người sinh ra và lớn lên trong cuộc chiến. Chính vì vậy, họ sẵn sàng tha thứ và chẳng ngại tặng những đồ dùng bất ly thân của con gái cho các chàng trai chưa từng biết "hơi con gái" của một tiểu đoàn đóng gần trạm quân y.

Kịch tính của vở xuất hiện khi Hữu và Tâm được giao nhiệm vụ trở thành cảm tử quân với quyết tâm hạ chốt Tà Mốc, nơi gây nhiều trở ngại cho hoạt động của bộ đội trên đường hành quân. Hai giờ trước khi kế hoạch diễn ra, tình cờ nghe được câu chuyện và nỗi lòng của hai chiến sĩ thương cha mẹ già ở quê vò võ một mình, Duyên và My tự nguyện chia sẻ nỗi lòng đó với hy vọng lưu lại được giọt máu của Hữu và Tâm.

My thì không nhưng Duyên có thai. Tin động trời ấy cuối cùng đến tai Tùng - đội trưởng trạm quân y. Ngay lập tức, Duyên nhận được lệnh phải trở về địa phương, để "thấm thía nỗi nhục của người chiến sĩ bị đuổi khỏi chiến trường là như thế nào". Cuộc đời của Duyên, vừa chịu nỗi nhục ấy, vừa mang tiếng chửa hoang, dồn nén uẩn ức, cay đắng và chát như chuối xanh nhắm rượu đế. 

"Mượt" là cảm xúc chung nhất có thể nói về vở Người đàn bà uống rượu trong lần dàn dựng này của Sân khấu kịch Hồng Vân. Thành công đầu tiên nằm ở khâu kịch bản, tuy không mới về đề tài nhưng khá chắc tay của tác giả Hữu Ước. Chọn góc khai thác nhẹ nhàng, tô điểm sự đối lập, càng cho thấy sự hồn nhiên, tận hiến của tuổi trẻ bao nhiêu thì vết cứa trong tâm hồn họ sau cuộc chiến, cụ thể là người phụ nữ, càng hằn sâu bấy nhiêu.

Quyết định chọn kịch bản này dựng vở tốt nghiệp cho lớp đào tạo diễn viên khóa đầu tiên kéo dài 4 năm tại Sân khấu Phú Nhuận của "bà bầu" Hồng Vân được xem là một "mạo hiểm hồn nhiên".

Mạo hiểm bởi, trước đó kịch bản đã từng được đoàn kịch nói Quảng Ninh dàn dựng qua bàn tay đạo diễn - NSND Doãn Hoàng Giang và tạo nhiều cảm xúc cho người xem cũng như gây tiếng vang tại Hội diễn Sân khấu chuyên nghiệp toàn quốc 2005. Mạo hiểm thứ hai vì, một sân khấu tư nhân ngay thời điểm chập chờn nỗi lo tắt đèn, lại chọn một vở diễn về đề tài cách mạng.

Hồn nhiên vì mọi thứ, từ kịch bản tới khâu đạo diễn, diễn viên đều xuất phát từ sự nhiệt tâm của nhiều người, trước tình hình Biển Đông đang căng thẳng. NSND Hồng Vân cho biết, chị vô cùng trân trọng và biết ơn khi được tác giả Hữu Ước tặng kịch bản, khi đạo diễn Quốc Thảo vất vả trăm bề dựng vở mà chỉ nhận thù lao tượng trưng,...

Cũng trong đêm ra mắt, NSND Hồng Vân đã mời nhiều đại diện từ các trường học đến xem với mong muốn đưa vở đến gần với học sinh, sinh viên để hun đúc tinh thần yêu nước và tôn vinh hình ảnh đẹp của người chiến sĩ. Chị tâm sự: "Chúng tôi không hề tính toán thiệt hơn nhưng rất cần những hỗ trợ để mang vở diễn đến với người trẻ. Chỉ cần khoảng 10 triệu đồng/suất diễn thôi đủ để trang trải tiền rạp, tiền điện,... là có thể duy trì vở diễn. Chưa biết thế nào nữa nhưng chúng tôi rất hy vọng...".

Trong đêm diễn ra mắt, các diễn viên trẻ tiếp tục kêu gọi khán giả chung sức đồng lòng cũng như trích một phần thù lao góp vào Quỹ ủng hộ gia đình các chiến sĩ cảnh sát biển, kiểm ngư đang ngày đêm canh giữ "nơi đầu sóng ngọn gió” của Tổ quốc.

Đinh Mạnh Phúc (vai Hữu), đại diện các diễn viên trẻ chia sẻ: "Chúng em mong muốn góp một phần nhỏ sức lực để các anh cảm thấy yên tâm, ấm áp khi lúc nào cũng có sự quan tâm, sẻ chia của cộng đồng".

>Sân khấu là nơi tôi được sống thực sự
>Chuyện đời trên sân khấu
>
Bục giảng lót đường đến sân khấu
>Sân khấu của những người trẻ
>
Mang sân khấu tới học đường
>Sân khấu kịch chật vật từng đêm diễn

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
"Người đàn bà uống rượu" hồn nhiên thăng hoa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO