New Form không chiều chuộng

KHẢI LY| 14/11/2013 08:49

Nếu có chút quan tâm về mối liên hệ của điêu khắc với cuộc sống, hẳn người ta không tránh khỏi băn khoăn: Điêu khắc đương đại đưa vào một gallery rồi các nghệ sĩ sẽ đi đến đâu (thành công hay thất bại) và về đâu (làm sao để có dự án phục vụ mưu sinh bản thân)?

New Form không chiều chuộng

Ngày 6/11, New Form ra mắt cùng lúc một triển lãm và một gallery mang tên "Viet Nam Sculpture Gallery" dành cho điêu khắc đương đại tại 12 Quán Sứ, Hà Nội. Nếu có chút quan tâm về mối liên hệ của điêu khắc với cuộc sống, hẳn người ta không tránh khỏi băn khoăn: Điêu khắc đương đại đưa vào một gallery rồi các nghệ sĩ sẽ đi đến đâu (thành công hay thất bại) và về đâu (làm sao để có dự án phục vụ mưu sinh bản thân)?

Đọc E-paper

Xin đừng lo cho các nghệ sĩ, bởi ngay ngày đầu ra mắt, New Form đã "tuyên chiến" với cái cá nhân nhỏ hẹp xưa nay bó siết sáng tạo. Họ sẽ tìm mọi cách để thoát ra khỏi vòng kim cô mưu sinh, không chiều theo thị hiếu tiêu dùng nghệ thuật quen thuộc, và đi tìm bản ngã nghệ thuật hiện đại cho điêu khắc Việt Nam. Ít ra là mong muốn thế trong ngày cùng nhau giới thiệu với người xem những thành tựu sau 10 tháng làm việc.

Thoát khỏi vòng kim cô, tức là các sáng tạo không còn thỏa hiệp với truyền thống, không tìm kiếm sự an toàn vốn rất nặng nề trong kiến trúc, bởi nghệ thuật này có tính ứng dụng cao và gắn với các dự án tốn nhiều tiền của.

Với những tuyên ngôn đó, New Form rồi sẽ cô đơn, cô đơn trong sáng tạo, trong các đồng nghiệp và với cả người xem, bởi những gì mới nhất vừa ra đời sẽ phải cần rất nhiều thời gian để được cuộc sống chấp nhận. Nhưng nghệ thuật muốn tiếp tục phát triển sẽ rất cần những người có tư chất nghệ sĩ mạnh mẽ như vậy!

New Form đặt tiêu chí cần sự sáng tạo tiên phong. Ít nhất dự án New Form đã tìm ra một số nghệ sĩ điêu khắc sẵn sàng đồng hành trong giai đoạn đầu, với những cái tên Khổng Đỗ Tuyền, Nguyễn Huy Tính, Nguyễn Ngọc Lâm, Trần Trọng Tri, Phạm Thái Bình, Phạm Bảo Sơn, Hoàng Mai Thiệp, Nguyễn Hữu Thái, Thái Nhật Minh.

Triển lãm New Form 1 giới thiệu những thể nghiệm đầu tiên của các nghệ sĩ trong giai đoạn 1 của dự án, bắt đầu từ tháng 1 - tháng 10/2013. Sáng tác của 8 tác giả là kết quả sau 10 tháng làm việc giữa nghệ sĩ và curator (người quản lý gallery), những quá trình làm việc và trao đổi từ công đoạn tìm và phát triển ý tưởng, thể nghiệm các phương án sáng tạo, lựa chọn chất liệu, thể hiện tác phẩm, phương án xếp đặt và tổ chức không gian trong triển lãm.

Mỗi sáng tác thể hiện lựa chọn của nghệ sĩ đối với một hoặc một vài tiêu chí của New Form đặt ra, sự tư duy của họ giữa các khái niệm sáng tạo mới mẻ đó và hướng đi của họ trong bước đi tiếp theo của dự án.

Với những sáng tác giới thiệu trong lần triển lãm này, có lẽ nhà tổ chức đã có sự thận trọng, phát triển những ý tưởng có ngôn ngữ thể hiện tương đối dễ tiếp nhận về hình khối, chất liệu, đề tài, có lẽ để giúp công chúng quen dần, dễ cảm thụ sự phá cách bố cục. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
New Form không chiều chuộng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO