Món ăn bình dân Việt Nam biến hóa dưới góc máy nghệ sỹ Đức

24/11/2013 02:53

Nước mắm, cá cơm khô, nem lụi... những món ăn dân dã của Việt Nam bỗng trở nên biến hóa dưới góc nhìn của nghệ sĩ Astrid Schulz (Đức).

Món ăn bình dân Việt Nam biến hóa dưới góc máy nghệ sỹ Đức

Nước mắm, cá cơm khô, nem lụi... những món ăn dân dã của Việt Nam bỗng trở nên biến hóa dưới góc nhìn của nghệ sĩ Astrid Schulz (Đức).

Là một người rất yêu thích ẩm thực và luôn bị thôi thúc bởi ý thức bảo tồn các truyền thống văn hóa, Astrid mong muốn tôn vinh sự đa dạng và giàu có của nền ẩm thực Việt Nam qua nhiếp ảnh và các tác phẩm của mình.

Ảnh chụp đôi bàn tay gọt quả khế chua (để thành món rau ăn kèm với thịt phay, mắm tôm) được nhân thành 4 hình theo kiểu "Kính vạn hoa"

“Cách tiếp cận của tôi không thông qua việc chụp ảnh các món ăn trong khi hay sau khi chúng được chuẩn bị. Tôi luôn tìm tòi những cách khác nhau để mô tả một công thức nấu ăn. Tin rằng thiên nhiên là “nhà thiết kế” tuyệt vời nhất khi nói đến các loại trái cây và rau quả, tôi đang thử nghiệm các loại nguyên liệu khác nhau của một món ăn và tập hợp chúng lại để tạo nên các vật thể mới” – Astrid nói.

Các nguyên liệu để chế biến ra món ăn như rau trái, gạo, nước mắm, gia cầm… được Astrid cách điệu rất sinh động và lạ qua các bức ảnh. Như ảnh chụp theo kiểu “kính vạn hoa” (một tấm ảnh được nhân khoảng chục lần theo kiểu đối xứng); cận cảnh và dùng hiệu ứng kính cho tăng thêm độ lung linh, trong suốt. Hay được chụp in trong các đĩa rồi sắp hàng chục “đĩa nguyên liệu thức ăn” này treo trên tường, hiện lên y như thật. Rồi chụp ảnh in trên ghế nhỏ và sắp xếp khéo léo thành hàng, nhìn từ xa như những đĩa thức ăn...

Những tấm hình nghệ thuật của Astrid

Các nguyên liệu và món ăn của Astrid hướng về chủ yếu là rất bình dân. Có thể dễ dàng thấy những nguyên liệu như khế, đậu phụng, gạo, nếp, gừng, hành tỏi, cá cơm khô (dành chế biến ra món cá cơm kho mặn cho người nghèo ăn), cơm Hến (món ăn rất bình dân tại Huế), trứng lộn cắp thúng đi bán, bánh ram chuối, nem lụi vỉa hè, nem chua… Tầng lớp làm ra những món ăn này cũng là người nghèo với cuộc sống đang còn nhiều khổ cực.

Các loại trái cây như mãng cầu, thanh long, cam được chụp cách điệu

Phần 2 của triển lãm Astrid (“Sản phẩm Việt Nam”) là sự nhận thức về những con người có liên quan trực tiếp đến các công đoạn sản xuất ra các món ăn. “Chúng ta thường hay lãng quên đi công việc sản xuất ra thực phẩm có thể nhọc nhằn như thế nào. Đặc biệt ở thế giới phương Tây, nơi mà mối liên kết giữa thực phẩm và thiên nhiên gần như bị đánh mất.Vì vậy, tôi đã tới thăm các nông dân và hộ gia đình canh tác, sản xuất nhỏ lẻ. Tôi chụp ảnh chân dung của những người này với sản phẩm họ làm ra để có thể tái tạo lại mối liên hệ đối với nguồn gốc thực sự của thực phẩm” – Astrid nói.

Những o, mệ thôn quê bên sản vật của họ

Với dự án lần này, Astrid mong muốn có thể khám phá những cái chưa biết và tác động tới các giác quan của người xem. Khi nói đến việc thưởng thức món ăn, mùi vị, hương vị, cảm nhận và cách trình bày liên kết chặt chẽ với nhau và sau khi tham quan triển lãm lần này, có lẽ cách bạn nhìn nhận các món ăn sẽ khác đi… vì chúng ta sẽ hiểu được một món ăn “thành hình” có ý nghĩa chừng nào bởi nguyên liệu từ “mẹ thiên nhiên” và công sức người tạo ra nó.

Triển lãm "Sản phẩm Việt Nam" do New Space Arts Foundation tổ chức hiện đang diễn ra tại Trung tâm Văn hóa phương Nam, Huế.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Món ăn bình dân Việt Nam biến hóa dưới góc máy nghệ sỹ Đức
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO