Miền đất lạ

ĐOÀN GIA| 19/12/2013 05:38

Khai mạc vào ngày 12/12, triển lãm Miền đất lạ của nghệ sĩ vùng đất cao nguyên Nguyễn Văn Thương và nhà báo Giang Phong được xem là sự kiện mở đầu các hoạt động văn hóa hưởng ứng Featival Hoa Đà Lạt lần thứ 5.

Miền đất lạ

Khai mạc vào ngày 12/12 tại Hội quán Cà phê Ngộ (số 54/11 Bế Văn Đàn, phường Blao, TP. Bảo Lộc), triển lãm Miền đất lạ của nghệ sĩ vùng đất cao nguyên Nguyễn Văn Thương và nhà báo Giang Phong được xem là sự kiện mở đầu các hoạt động văn hóa hưởng ứng Festival Hoa Đà Lạt lần thứ 5.

Đọc E-paper

Ngôi đền Bagdogra - Ấn Độ

Đúng với chủ đề Miền đất lạ, triển lãm đưa người xem đến những vùng đất còn thưa bước chân khách du lịch: Ấn Độ, Nepal, Bhutan và Tây Tạng huyền bí.

Hơn 80 tác phẩm kích thước 50x75cm, ép laminate chỉn chu đưa khách thưởng lãm vào những câu chuyện hành hương qua nhiều địa danh bắt nguồn từ những thánh tích thiêng liêng của Phật giáo. Đó là những đỉnh núi tuyết vĩnh cửu, những thảo nguyên bát ngát, xanh rì của Tây Tạng, vùng đất được mệnh danh là "nóc nhà của thế giới".

"Đây là những hình ảnh ghi lại dấu ấn văn hóa mang đậm nét truyền thống đã và đang khơi nguồn mạch sống tâm linh nhân loại", nghệ sĩ nhiếp ảnh Nguyễn Văn Thương chia sẻ.

Chỉ có hơn 10 ngày để trải tầm nhìn ở những vùng đất còn quá mới lạ này, với Nguyễn Văn Thương, đây là chuyến đi hết sức đặc biệt bởi nó cho anh nhiều trải nghiệm thú vị, nhưng ấn tượng hơn cả là vẻ đẹp huyền bí của những thánh tích từ ngàn xưa. Chuyến đi đã cho anh cơ hội ghi lại hình ảnh những tòa lâu đài tráng lệ, những ngôi đền cổ kính và huyền bí ở cố đô Kathmandu (Nepal) và Bhutan, hay những ngôi làng hẻo lánh ở chốn biên thùy giáp vùng biên giới giữa các quốc gia được bao bọc bởi dãy Hymalaya hùng vĩ... để mang về chia sẻ cho mọi người thưởng lãm vẻ đẹp của những miền đất lạ xa xôi...

May mắn hơn nhiếp ảnh gia Nguyễn Văn Thương, nhà báo Giang Phong có đến hơn 2 tháng trải nghiệm ở Ấn Độ và Tây Tạng để tìm hiểu đời sống, thiên nhiên nơi đây. Chính vì điều này mà tác phẩm của anh giàu tính kể chuyện, những câu chuyện về con người, niềm tin, sức sống...

Đặc biệt, tại Miền đất lạ, khách tham quan còn có dịp chiêm ngưỡng hơn 100 chiếc máy ảnh xưa của nhà sưu tập cổ vật Đoàn Tám, được sưu tập trong 20 năm qua. Ngày khai mạc triển lãm đã có những đoàn văn nghệ sĩ, những đoàn hành hương của các tăng ni... trên đường đến Đà Lạt ghé vào để chiêm ngưỡng những tác phẩm đặc biệt này.

"Đem đến Festival những hình ảnh quen mắt về đồi chè, về cao nguyên Bảo Lộc... là việc những nghệ sĩ nhiếp ảnh thuộc Câu lạc bộ Nhiếp ảnh Bảo Lộc thực hiện hằng năm, vào những dịp lễ kỷ niệm. Đánh dấu tuổi 120 của Đà Lạt, chúng tôi muốn mở ra một không gian mới để du khách có thể thả tầm nhìn đi xa hơn", nhiếp ảnh gia Nguyễn Văn Thương chia sẻ.

Điều đáng quý hơn cả là không chỉ nhằm "khoe mình" với khách thưởng lãm, Miền đất lạ còn là nơi thể hiện cái tâm của người nghệ sĩ. Bởi, một phần không nhỏ của số tiền có được từ việc bán tác phẩm sẽ được đôi bạn này chuyển đến Hội Bảo trợ người khuyết tật Bảo Lộc, dù rằng toàn bộ kinh phí tổ chức đều do hai anh tự túc.

Thế mới thấy, sự rung cảm của người làm nghệ thuật không chỉ dành cho cái đẹp mà còn dành cho những mảnh đời kém may mắn. Hưởng ứng tấm lòng của bộ đôi tác giả, nhiều khách tham quan đã chẳng ngại trả giá cao để sở hữu những bức ảnh yêu thích. Quả nhiên, cái đẹp từ tác phẩm nghệ thuật đã truyền đến trái tim, biến nó thành một hành động đẹp.

* Triển lãm kéo dài đến hết ngày 12/1/2014.

>Festival Hoa Đà Lạt lần thứ 5
>Triển lãm ảnh “Trường Sa thân yêu”
>Triển lãm ảnh “Nét đẹp phụ nữ Việt Nam”
>
Khai mạc triển lãm ảnh Đại tướng Võ Nguyên Giáp
>Triển lãm ảnh và sách ảnh "Việt Nam quyến rũ"

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Miền đất lạ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO