Madonna bán tranh Fernand Léger xây trường học

LÊ BẢN/DNSGCT| 05/05/2013 07:10

Vào ngày 7/5 tới đây, nhà đấu giá Sotheby’s ở New York sẽ tổ chức đấu giá một tác phẩm của Fernand Léger thuộc sưu tập của ngôi sao nhạc pop Madonna.

Madonna bán tranh Fernand Léger xây trường học

Vào ngày 7/5 tới đây, nhà đấu giá Sotheby’s ở New York sẽ tổ chức đấu giá một tác phẩm của Fernand Léger thuộc sưu tập của ngôi sao nhạc pop Madonna, thông tin này được Sotheby’s loan báo đã gây được sự chú ý đặc biệt, cả bởi tác phẩm được đấu giá lẫn chủ nhân của nó.

Đọc E-paper

Bắt đầu sưu tầm tác phẩm mỹ thuật từ thập niên 1980, đến nay Madonna đã sở hữu khoảng 300 bức tranh, bao gồm tác phẩm của các bậc thầy lớn như Pablo Picasso, Fernand Léger, Salvadore Dali, Man Ray cho đến những tên tuổi rất “hot” trên thị trường như Frida Kahlo, Tamara de Lempicka, Damien Hirst…

Bức Ba người đàn bà bên chiếc bàn đỏ

Phần lớn những bức tranh quý giá ấy được Madonna trưng bày trong căn hộ sang trọng bậc nhất của cô ở Manhattan (New York). Năm 2000, Madonna bỏ ra trên 4,5 triệu USD mua bức Tượng bán thân đàn bà có tua của Picasso tại nhà Christie’s ở New York cùng nhiều tác phẩm khác có giá hàng triệu USD, đến nay thì tài sản hội họa của Madonna có thể lên đến gần 200 triệu USD.

Bức tranh có tên Ba người đàn bà bên chiếc bàn đỏ (Trois femmes à la table rouge) được Fernand Léger vẽ vào năm 1921 và nằm trong xê-ri tranh có tên “Các yếu tố cơ khí” với một số bức đã thuộc sở hữu của các bảo tàng ở Mỹ và Thụy Sĩ.

Khi sáng tác loạt tranh này, Léger đang sống ở khu Montparnasse bên bờ sông Seine. Bức Ba người đàn bà bên chiếc bàn đỏ từng được Léger treo trong căn hộ ở Montparnasse, nơi ông cư trú từ năm 1909 và làm bạn với những ông tổ của phái Lập thể là Picasso, Braque, Juan Gris.

Khi Léger vẽ bức tranh Ba người đàn bà bên chiếc bàn đỏ cũng là lúc khuynh hướng Lập thể đang ở đỉnh cao của hội họa hiện đại thế giới, nhưng khác với Picasso, Braque và Juan Gris, Léger phát triển bút pháp “lập thể phân tích” của riêng mình, trong tranh ông các hình thể được chia cắt để phơi bày kết cấu vật lý bên trong của chúng.

Madonna nhìn bởi Alec Monopoly và Richard Corman

Madonna mua bức tranh này vào năm 1990 nhưng người ta không được biết giá của nó lúc bấy giờ. Còn tại New York vào ngày 7/5, bức tranh sẽ được rao với giá khởi điểm từ 5-7 triệu USD.

Toàn bộ số tiền thu được từ cuộc đấu giá bức Ba người đàn bà bên chiếc bàn đỏ sẽ đưa vào Quỹ Ray of Light (Tia Sáng), một tổ chức phi lợi nhuận được Madonna thành lập nhằm xây dựng những trung tâm giáo dục hướng nghiệp cho trẻ em đường phố, giúp chúng hòa nhập vào cộng đồng.

Ray of Light cũng là tên một album của Madonna, được phát hành năm 1998 và là một trong những album của Madonna nhận được nhiều lời khen ngợi nhất từ giới phê bình, đem đến cho cô bốn giải Grammy.

Với 20 triệu bản được bán ra, Ray of Light trở thành một trong những album thương mại thành công nhất thập niên 1990 và đứng thứ 93 trong danh sách 100 album bán chạy nhất mọi thời đại.

Theo thông báo của nhà Sotheby’s, toàn bộ tiền thu được từ tác phẩm Ba người đàn bà bên chiếc bàn đỏ sẽ được dùng để thực hiện các dự án giáo dục cho các trẻ em gái tại một số nước đang phát triển, trong đó có Afghanistan và Pakistan.

Riêng nữ chủ nhân của tác phẩm được đấu giá sắp tới bày tỏ: “Tôi muốn trao đổi một thứ gì đó có giá trị để lấy một thứ gì đó cũng có giá trị. Tôi có mối đam mê rất lớn đối với nghệ thuật và cũng có đam mê không nhỏ đối với giáo dục. Bằng cách kết hợp với nhà đấu giá Sotheby’s, tôi muốn được chia sẻ hai mối đam mê ấy”.

Cách đây không lâu, Quỹ của Madonna cũng đã giúp xây dựng 10 ngôi trường mới tại đất nước Malawi ở châu Phi.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Madonna bán tranh Fernand Léger xây trường học
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO