Lời thì thầm ngày đầu Đông

HỌA SĨ TRẦN THU HÀ| 04/12/2013 05:37

Khai mạc vào ngày cuối cùng của tháng 11, triển lãm tranh của đôi bạn họa sĩ Văn Chiến và Trần Quang Hải tại phòng tranh Tự Do cuốn khán giả vào những trăn trở của những ngày lập Đông...

Lời thì thầm ngày đầu Đông

Khai mạc vào ngày cuối cùng của tháng 11, triển lãm tranh của đôi bạn họa sĩ Văn Chiến và Trần Quang Hải tại phòng tranh Tự Do cuốn khán giả vào những trăn trở của những ngày lập Đông, mùa của những hoài niệm, những yêu thương da diết từ ký ức vọng về...

Đọc E-paper

>Báo DNSG phát động cuộc thi ảnh "Tết Việt 2014"
>Tháng Mười ở Paris, hãy quên đi Bảo tàng Louvre!
>
Hoa hồng trên rác thải

Như tự bao giờ, những câu chuyện về tình yêu, về một miền ký ức cứ thì thầm dội về trong tâm tưởng của những con người mái đầu không còn xanh nữa.

Vòng xoay cuộc đời lúc nhanh lúc chậm vẫn nghiến kèn kẹt trên chiếc cối thời gian, dù ta có muốn hay không. Với tay lên trời để mà tiếc nuối cho đến khi hạ xuống, rồi vã ra những vệt màu từ trong sâu thẳm, đan xen qua lại, ứ đọng trong những mảng hình, những đậm nhạt, sáng tối, những nóng lạnh như cơn sốt lúc đổi mùa...

Tất cả, đó là những giấc mơ, những trăn trở, khao khát được sống lại với những miền quá khứ đã lùi xa, hoặc chỉ còn phảng phất đâu đó trong biển đời mênh mông hữu hạn mà không cùng. Người xem tranh vô tình tìm thấy những điều này trong tác phẩm của đôi bạn họa sĩ Văn Chiến và Trần Quang Hải trong những ngày cuối năm se lạnh.

Hai họa sĩ, hai cung bậc âm sắc khác nhau, mỗi người đều mải miết đi tìm những miền ký ức của riêng mình, để rồi hợp lại trong một triển lãm, để sẻ chia những thì thầm, tự sự được biểu cảm qua hơn 30 tác phẩm sơn mài, sơn dầu và chất liệu tổng hợp.

Tác phẩm của họa sĩ Văn Chiến

Họa sĩ Văn Chiến đến từ thủ đô Hà Nội, vốn đã khẳng định mình trong làng hội họa bởi chất liệu "trứng" trong sơn mài với những tác phẩm tranh phong cảnh đồng quê. Ông gây ấn tượng với người xem bằng hình ảnh những phố cũ bình dị rêu phong, hoặc những sinh hoạt thân thuộc đời thường.

Tranh của ông mộc mạc, kiệm màu, bố cục mảng miếng rõ ràng như chính phong cách điềm đạm, ít nói nhưng giàu nội tâm của ông. Từng tham dự nhiều cuộc triển lãm quốc tế tại các nước: Nga, Nhật Bản, Ý, Cộng hòa Liên bang Đức, Ba Lan, Na Uy..., vốn liếng kỹ thuật lẫn trải nghiệm của một họa sĩ đã về hưu giúp ông có thể kể lại những câu chuyện bằng đường nét.

Song hành cùng họa sĩ Văn Chiến trong lần triển lãm này là họa sĩ Trần Quang Hải, người con đất Hải Dương hiện đang sinh sống tại Hà Nội. Chuyên về sơn mài, tranh của ông khai thác triệt để thế mạnh của chất liệu sơn ta: sâu thẳm, sang trọng, lộng lẫy.

Tác phẩm là sự kết hợp ngọt ngào giữa chất liệu truyền thống với phong cách tạo hình trừu tượng mạnh mẽ, hiện đại. Con người, phụ nữ và tình yêu luôn ám ảnh và dẫn dụ ông trong hầu hết các tác phẩm. Sự ngợi ca, hình tượng hóa trong cái đẹp phồn thực được đẩy tới ngưỡng của phi thực, phảng phất tính huyền bí, liêu trai.

Hai con người, hai tính cách tưởng như đối lập nhưng lại rất gắn kết về tinh thần phụng sự nghệ thuật cũng như trong cuộc đời. Mỗi người mỗi vẻ, gặp nhau và cùng cất lên tiếng nói của mình thông qua ngôn ngữ tạo hình riêng biệt nhưng hài hòa trong tổng thể một "Thì thầm"...

Tác phẩm của họa sĩ Trần Quang Hải
(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Lời thì thầm ngày đầu Đông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO