Lễ hội Katê Bình Thuận 2009

Tổng hợp| 19/10/2009 07:17

Sáng 17/10, Lễ hội Katê năm 2009 của cộng đồng người Chăm Bà Ni, Bình Thuận khai hội với những nghi thức lễ truyền thống đầu tiên tại cụm Tháp Pô Sah Inư, thành phố Phan Thiết.

Lễ hội Katê Bình Thuận 2009

Sáng 17/10, Lễ hội Katê năm 2009 của cộng đồng người Chăm Bà Ni, Bình Thuận khai hội với những nghi thức lễ truyền thống đầu tiên tại cụm Tháp Pô Sah Inư, thành phố Phan Thiết.

Lễ hội Katê (ảnh: chudu24)

Katê là lễ hội truyền thống của người Chăm, có qui mô rộng lớn trên toàn khu vực cộng đồng người Chăm sinh sống, mang đậm tính dân tộc. Kể từ năm 2000, lễ hội Katê được Bộ Văn Hóa Thông Tin xếp vào một trong 15 lễ hội lớn nhất ở Việt Nam. Lễ hội Katê được tổ chức vào đầu tháng 7 theo lịch Chăm (khoảng giữa tháng 10 Dương lịch). Lễ hội Katê là lễ hội lớn nhất trong năm của người Chăm để tưởng nhớ đến các vị Nam thần như Ppo Klaung Girai, Ppo Rome…lễ hội diễn ra trong một không gian lớn từ các đền tháp đến làng, dòng họ và cuối cùng là gia đình.

Katê cũng là dịp để người Chăm từ mọi miền đất nước trở về quê cha đất tổ để cùng đoàn tụ cùng gia đình bạn bè, dòng họ. Lễ hội Katê là một lễ hội dân gian đặc sắc nhất trong kho tàng văn hóa của người Chăm, là tấm gương phản chiếu sinh hoạt cộng đồng; nơi hội tụ những giá trị tinh hoa văn hóa của dân tộc. Do đó, lễ hội không những gắn với đền tháp cổ kính – nơi hội tụ những giá trị kỹ thuật và mỹ thuật đạt đến đỉnh cao của nghệ thuật của nền văn hóa Chăm mà còn gắn với những yếu tố khác của văn hóa như: đồ cúng tế, ẩm thực, y phục…

Đặc biệt, đến với lễ hội Katê quí khách sẽ thưởng thức một nền âm nhạc độc đáo, với những bài thánh ca, ca ngợi các vị vua hiền có công với dân, với nước. Lễ hội còn những phần biểu diễn trước công chúng một nền ca – múa - nhạc dân gian với một phong cách riêng, độc đáo.

Lễ hội Katê Bình Thuận 2009 diễn ra trong 2 ngày (17 và 18/10) tại tháp Pô Sah Inư, gồm nhiều hoạt động đan xen lễ và hội. Trong đó, có nghi thức rước kiệu, y trang của Nữ thần Pô Sah Inư từ thị trấn Ma Lâm, huyện Hàm Thuận Bắc đến tháp; các nghi lễ cầu an theo phong tục Chăm; lễ mở cửa tháp Chăm và tắm bệ thờ Linga-Yoni; lễ mặc y phục, giao lưu văn nghệ, trình diễn nghề dệt thổ cẩm, nghề gốm bằng phương pháp thủ công và các trò chơi dân gian, mang đậm sắc thái truyền thống dân tộc Chăm, các hội thi gói các loại bánh theo tập tục dân gian…

Lễ hội Katê là một lễ hội lớn của ngừơi Chăm. Mặc dù trải qua bao thăng trầm của lịch sử, nhưng lễ hội Katê phần nào cũng phản ảnh được giá trị văn hóa của người Chăm. Lễ hội Katê là lễ hội dân gian đặc sắc trong kho tàng văn hóa Chăm. Lễ hội Katê không chỉ đem lại cho người dự hội những vẻ đẹp uy nghi của những tháp Chăm, một nền ca – múa - nhạc dân gian đặc sắc mà qua đó người tham dự có thể hình dung tổng quan của một nền văn hóa Chăm độc đáo. Nền văn hóa ấy mãi mãi trường tồn và đang góp phần tô đẹp thêm vườn hoa trăm sắc của đại gia đình các dân tộc Việt Nam. 

Lễ hội Katê là dịp để các làng Chăm ở Bình Thuận gặp gỡ giao lưu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Lễ hội Katê Bình Thuận 2009
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO