Làn gió mới từ xứ sở hoa anh đào

CHU TRẦN MINH ĐỨC| 16/11/2013 01:39

Trong khuôn khổ kỷ niệm 40 năm quan hệ hữu nghị Việt - Nhật có tuần lễ phim Nhật Bản (15 - 21/11/2013), tại cụm rạp BHD Star Cineplex Icon 68. 29 tác phẩm bao gồm phim truyện, phim hoạt hình, phim ngắn cho thấy bộ mặt khác của ngành công nghiệp điện ảnh Nhật Bản.

Làn gió mới từ xứ sở hoa anh đào

Trong khuôn khổ kỷ niệm 40 năm quan hệ hữu nghị Việt - Nhật có tuần lễ phim Nhật Bản (15 - 21/11/2013), tại cụm rạp BHD Star Cineplex Icon 68. 29 tác phẩm bao gồm phim truyện, phim hoạt hình, phim ngắn cho thấy bộ mặt khác của ngành công nghiệp điện ảnh Nhật Bản.

Cuộc dạo chơi của phim hoạt hình

Hơn phân nửa số phim được chiếu trong Tuần lễ phim Nhật Bản là phim hoạt hình có thời lượng khá dài, đôi khi tới hai giờ đồng hồ. Trong số này có nhiều tác phẩm còn rất mới mẻ với khán giả Việt, thậm chí với cả những người ưa thích tìm hiểu về điện ảnh Nhật Bản. Những bộ phim được trình chiếu như chùm phim NDJC hay loạt phim ngắn thể nghiệm của các tác giả trẻ nhằm mục đích giới thiệu sâu hơn văn hóa Nhật Bản, đồng thời nhân cơ hội này giới thiệu đến công chúng những phim hoạt hình chưa được biết đến nhiều, hoặc chỉ phổ biến trong cộng đồng các liên hoan phim quốc tế.

> Thương hiệu Liên hoan phim quốc tế tại Việt Nam?
> Liên hoan phim châu Âu: Tính cá nhân được coi trọng

> Hai liên hoan phim, một mục đích
> 20 bộ phim tham gia Liên hoan phim Cannes 2013

Những tín đồ điện ảnh vốn đã quá quen thuộc với những Spirited Away, Howls Moving Castle, hay mới nhất là The Wind Rises của đạo diễn bậc thầy Hayao Miyazaki, thế nên, danh sách phim lạ lẫm của Tuần lễ phim Nhật Bản lần này hứa hẹn mang lại góc nhìn đa chiều hơn về phim hoạt hình xứ hoa anh đào.

Được biết, với số lượng đáng kể phim hoạt hình sản xuất hằng năm, ngành giải trí Nhật Bản đã đưa các tác phẩm này lên sóng truyền hình và tìm đầu ra từ những liên hoan phim ở khắp nơi. Trong số những phim hoạt hình được mang đến Việt Nam có những tác phẩm đã đoạt giải cao tại Liên hoan phim Quốc tế Berlin, hoặc đã được phát sóng rộng rãi ở Nhật.

Lựa chọn 19/29 phim là phim hoạt hình chứng tỏ dụng ý của Tuần lễ phim Nhật Bản là mong muốn được tới gần khán giả Việt hơn, đặc biệt là thiếu nhi và các bậc phụ huynh. Nhưng chưa dừng ở đó, với gần 20 phim hoạt hình lớn nhỏ, Tuần lễ phim Nhật Bản muốn nhắc lại ký ức vốn đã in sâu trong lòng khán giả Việt những năm 1990.

Đó là thời kỳ đỉnh cao của phim hoạt hình Nhật khi được phát sóng liên tục trên truyền hình, đơn cử là Doraemon, Sailor moon (Thủy thủ mặt trăng)... từng phủ sóng chương trình dành cho thiếu nhi, giới trẻ. Truyện tranh của Nhật Bản cùng đề tài cũng từng "làm mưa làm gió” trên kệ các nhà sách, các sạp báo khoảng chục năm trước. Và với một sự kiện văn hóa mang tính giao lưu như thế này, gợi nhớ của phim hoạt hình nói riêng tại Tuần lễ phim Nhật Bản là một điểm sáng.

Một Nhật Bản hiền lành

Đó là nhận xét đầu tiên của hầu hết những ai am hiểu về điện ảnh Nhật đương đại khi lướt qua danh sách phim truyện. Khán giả sẽ bắt gặp tính nhân văn rất cao trong 10 phim truyện được chọn chiếu. Trong đó phải kể đến phiên bản phim điện ảnh Ô-sin từ bộ phim truyền hình Ô-sin đã lấy đi nhiều nước mắt của các bà nội trợ Việt đầu những năm 1990. Ô-sin cũng là phim khai mạc Tuần lễ phim Nhật Bản vào ngày 15/11.

Bên cạnh đó, các tác phẩm như Blindly in love, Leaving on the 15th Spring..., và đặc biệt là Departures (đoạt giải Oscar năm 2009 hạng mục Phim nước ngoài hay nhất) đã vẽ nên một bức tranh về văn hóa yêu, văn hóa đối nhân xử thế của người Nhật, chính xác hơn là một phần tính cách của người Nhật với đầy đủ lễ nghi, phép tắc.

Từ những thanh niên mới lớn cho đến những rung động rất ý tứ và rồi khi trưởng thành vẫn giữ những quy tắc để sống đạo đức. Nếu so với rất nhiều tác phẩm Nhật ngày nay, rõ ràng 3 trong số 10 phim truyện được nêu tên rất gần gũi với đời sống của người Việt.

Ngược hẳn với các tác phẩm này là những dòng phim được khán giả quốc tế và cả khán giả Việt chú ý hơn. Nếu trước đây điện ảnh quốc tế chủ yếu chỉ biết đến và yêu thích Yasujirô Ozu (bậc thầy của thể loại phim melodrama chậm buồn), thì ngày nay khán giả được xem loạt phim cuồng nộ về sắc dục của In the realm of the senses, khốc liệt thanh trừng của Battle Royale, bệnh hoạn và rối loạn nhân cách kiểu Audition, kinh dị khủng khiếp của The Ring... ít nhiều mang lại diện mạo đương đại cho điện ảnh Nhật Bản.

Rõ ràng, phim truyện Nhật Bản không thắng áp đảo doanh thu phòng vé trong nước như điện ảnh Trung Quốc hay Hàn Quốc, mà chỉ nổi trội khi được rao bán tại các chợ phim lớn nhất thế giới. Hầu như họ cũng không có "bom tấn" mỗi năm nên việc không có tác phẩm đạt doanh thu cao cũng là điều dễ hiểu.

Với Tuần lễ phim Nhật Bản, phát vé miễn phí, có lẽ mục đích lớn nhất của những người mang đến các bộ phim này là chọn những gì gần gũi với khán giả Việt, dễ được bộ phận kiểm duyệt chấp nhận thông qua. Và đúng như tên gọi "Thổi làn gió mới", Tuần lễ phim Nhật Bản muốn mang đến cho khán giả Việt Nam những gì tươi mới hơn về điện ảnh Nhật Bản.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Làn gió mới từ xứ sở hoa anh đào
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO