Ai sinh ra mà không có quá khứ, không muốn được yêu thương, không cần có hạnh phúc? Có quá khứ được nâng niu, giữ gìn, song cũng có quá khứ muốn vĩnh viễn chôn vùi; có yêu thương dẫu nồng nàn vẫn sai chỗ; có thứ hạnh phúc tưởng đủ đầy, êm ấm lại bắt nguồn từ sự tước đoạt, lừa dối. Đột nhiên một ngày, quá khứ lật mở, xáo trộn...
Lằn ranh đúng/sai, thiện/ác trong đời sống này lúc nào cũng mong manh, khó phân định. Song, tuyệt nhiên không nên lấy đó làm lý do biện hộ những lỗi lầm, những nỗi đau đã gieo. Bởi người ta có quyền mưu cầu hạnh phúc nhưng không phải là thứ hạnh phúc cưỡng đoạt hay lừa dối.
Lan và nỗi ám ảnh từ quá khứ |
Bi kịch của yêu thương
Nga vì yêu mà trót dan díu với người đàn ông đã có gia đình. Người đàn ông vì yêu Nga mà phụ bạc vợ con rồi day dứt xé nát hạnh phúc hiện tại và thiệt phận mình. Sau 8 năm ngồi tù do vô ý giết chồng, đinh ninh đứa con gái duy nhất bị lũ cuốn trôi, Nga bắt đầu một cuộc đời khác với tên gọi Lan.
Giấu nhẹm quá khứ, Lan lập gia đình với ông Tuấn - một doanh nhân giàu có, rất mực yêu thương, nâng niu và tôn thờ cô. Đang yên ấm, bỗng một ngày, Tuyết - người đàn bà bị Lan "giật chồng" năm xưa xuất hiện, đe dọa tiết lộ quá khứ của Lan với ông Tuấn nếu cô không tác hợp cho cuộc hôn nhân của Thủy - con gái của Tuyết, đồng thời là nhân viên của Lan, với Dũng - con riêng của ông Tuấn.
Khốn nỗi, Dũng lại yêu Hạnh, cô thợ may nghèo, mồ côi. Trên cái nền tình yêu éo le của Hạnh và Dũng, bi kịch cuộc đời Lan dần hé lộ.
Vì một phút lỡ lầm, bị miệng lưỡi cay độc đuổi xua, Lan trốn chạy quá khứ tủi nhục và tạo dựng một vỏ bọc hoàn hảo che giấu chồng. Bi kịch của Tuyết, của Lan cũng chính là bi kịch của những người phụ nữ mong manh như sương sớm, yêu thương nhiều, khát khao nhiều nhưng lại bị chính yêu thương lừa dối, giày vò, nghiệt ngã. Giá như Tuyết biết thứ tha, giá như Lan chịu thành thật...
>Sân khấu Hoàng Thái Thanh ra mắt "Chuyện bây giờ mới kể" >Sân khấu Hoàng Thái Thanh ra vở mới: Trò chơi tham vọng >Kịch mới trên sân khấu Hoàng Thái Thanh: Sông dài |
Lằn ranh đúng/sai, thiện/ác trong đời sống này lúc nào cũng mong manh, khó phân định. Song, tuyệt nhiên không nên lấy đó làm lý do biện hộ những lỗi lầm, những nỗi đau đã gieo. Bởi người ta có quyền mưu cầu hạnh phúc nhưng không phải là thứ hạnh phúc cưỡng đoạt hay lừa dối. Càng không có quyền vì hạnh phúc của bản thân mà làm tổn thương những cá nhân khác. Bởi thứ hạnh phúc giả dối không chóng thì chầy sẽ tan biến như bong bóng mưa.
Gương mặt mới của Hoàng Thái Thanh
Kịch bản và đạo diễn của Lạc giữa phố người được tin tưởng giao toàn bộ cho đạo diễn trẻ Bùi Quốc Bảo - một đạo diễn đã có trên 20 kịch bản với những vở nổi tiếng của IDECAF như Cái tráp vàng, Trùm lừa, Thuốc đắng dã tật... Mất bốn lần sửa kịch bản và cả tháng trời tập luyện liên tục để Lạc giữa phố người thành hình. Hai đạo diễn gạo cội của Sân khấu kịch Hoàng Thái Thanh là Thành Hội và Ái Như đã gần như để cho Quốc Bảo tự do thể hiện những sáng tạo của mình trong vở diễn.
Điểm sáng của vở là sự góp mặt lần đầu tiên khá trơn tru của diễn viên Như Phúc trong một vai chính đa diện bên cạnh NSƯT Thành Hội, kết hợp với dàn diễn viên trẻ đã tạo sự tiếp nối đầy tin tưởng giữa hai thế hệ. Cũng đáng chú ý là việc vở diễn thể nghiệm mời nhà thiết kế nổi tiếng Sĩ Hoàng vào vai một gã giang hồ nhưng chỉ thích... may vá.
Mặc dù vai diễn của Sĩ Hoàng không có nhiều đất diễn nhưng đạo diễn đã tạo ra những tình huống trái khoáy, cộng với cái duyên của anh đã tạo nên tiếng cười vui nhộn cho khán giả. Điểm sáng tiếp theo của Lạc giữa phố người chính là việc chọn cái kết mở để người xem từ chính quan niệm sống của bản thân, suy ngẫm và tháo gỡ nút thắt bi kịch của các nhân vật.
Vở diễn có hiệu ứng khán giả tốt, đặc biệt là thu hút những khán giả trẻ nhờ những tình tiết nhẹ nhàng và thường thấy trong của đời sống được lồng ghép vào kịch bản.