Kinh doanh hay cuộc sống đều cần dốc cạn trái tim

TRƯƠNG ĐỨC LONG - Phó giám đốc Công ty TNHH MTV Thi Lâm| 07/04/2015 06:11

Thuở nhỏ, sau mỗi buổi tan học tôi thường lân la đến thư viện của phường, đọc ngấu nghiến các loại sách ở đó. Và cũng vì ham đọc nên tôi được chọn làm thành viên của Câu lạc bộ Kể chuyện sách.

Kinh doanh hay cuộc sống đều cần dốc cạn trái tim

Thuở nhỏ, sau mỗi buổi tan học tôi thường lân la đến thư viện của phường, đọc ngấu nghiến các loại sách ở đó. Và cũng vì ham đọc nên tôi được chọn làm thành viên của Câu lạc bộ Kể chuyện sách.

Đọc E-paper

Một trong những cảm xúc tuyệt vời nhất mà tới tận bây giờ tôi không thể nào quên là lục túi xách của bố khi ông trở về sau những chuyến công tác vì thế nào ông cũng mua sách, báo cho tôi, khi thì truyện của Andersen, khi thì Báo Bách Khoa Toàn Thư... Thế nên, sách cứ âm thầm đồng hành cùng tôi như một người bạn tốt.

Tuy ham đọc nhưng tôi không phải là "mọt sách" bởi chỉ thích sách về kỹ thuật, thiên về thực hành hơn lý thuyết, và đó cũng chính là lý do tôi quyết định chọn học ngành sư phạm toán. Để bổ sung và nâng cao kiến thức, sau giờ dạy tôi thường đến nhà sách tìm mua sách viết về chuyên ngành mình giảng dạy.

Và bên cạnh việc giảng dạy trực tiếp, tôi còn cùng một số đồng nghiệp tham gia viết sách chuyên đề để chia sẻ những kiến thức thu lượm được cũng từ sách. Với tôi, đây là việc làm rất ý nghĩa vì cũng giúp ích phần nào cho các em học sinh.

Sau hơn 10 năm đứng trên bục giảng, tôi chuyển sang một lĩnh vực hoàn toàn mới khi nhận làm Giám đốc Marketing cho Công ty SoundMax và "quay cuồng" với đủ mọi việc: Tìm hiểu Công ty, làm quen với công việc mới, khảo sát thị trường, tuyển dụng nhân sự cho Phòng Marketing...

Trong lúc bối rối, tôi sực nhớ đến "người bạn tốt" là sách và một trong những "người bạn" giúp tôi nhiều nhất là những quyển sách của Philip Kotler. Kotler cho tôi biết thế nào là quảng cáo, tiếp thị, PR, truyền thông, sự kiện, tài trợ, các quy trình...

Và chỉ trong một thời gian ngắn, tôi bắt đầu lập kế hoạch tham gia hội chợ, viết các tài liệu nội bộ về kiến thức sản phẩm, những cách triển khai sản phẩm mới, viết bài PR, thiết lập quan hệ với báo chí, tổ chức các sự kiện, tham gia tài trợ các chương trình gắn với sản phẩm của Công ty, xây dựng Bản tin Công ty, tổ chức họp báo... Nỗ lực của tôi cuối cùng cũng được đền đáp khi mang về cho Công ty khá nhiều danh hiệu trên thương trường.

Trong những buổi giao lưu với sinh viên, câu hỏi các bạn thường đặt cho tôi là: "Anh có thuận lợi và khó khăn gì khi chuyển từ nghề giáo sang làm kinh doanh?", và tôi đã không ngần ngại trả lời: "Toán học giúp tôi xử lý tình huống một cách nhạy bén, lập kế hoạch rõ ràng, tìm kiếm nhanh những vấn đề quan trọng trong những quyển sách chuyên ngành".

Sau một thời gian làm việc ở SoundMax, tôi quyết định cùng một người bạn thân thành lập công ty riêng và lần này tôi có thêm "người bạn mới" là quyển "Dốc hết trái tim" của Howard Schultz.

Tôi không nghĩ mình thành công trong lĩnh vực kinh doanh nhưng tôi cho rằng mình đã thành công trong việc "dốc hết trái tim" và hy vọng những gì mình đã và đang làm rồi sẽ được đền đáp.

Ngẫm lại tôi thấy "người bạn đồng hành" chẳng những mang đến cho tôi kiến thức mà còn giúp tôi có thêm nghị lực để vượt qua gian nan, thử thách cũng như đứng lên sau mỗi lần thất bại trên đường đời. Tôi luôn mơ ước một ngày nào đó trong ngôi nhà mình sẽ có một thư viện mini với những bức tường được trang trí bằng những quyển sách mình ưa thích.

> Philip Kotler giải đáp về PR và Quảng cáo 
>Starbucks tài trợ học phí đại học cho nhân viên
>Tại sao Starbucks quá đắt tại Trung Quốc?
>Marketing thành công thương hiệu ẩm thực
>Những "công cụ quyền lực" của marketing

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Kinh doanh hay cuộc sống đều cần dốc cạn trái tim
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO