Hip hop tìm đất sống

HOÀNG LÂM| 09/01/2014 04:30

Loại hình nghệ thuật nhảy múa đường phố của phương Tây đã du nhập một cách thầm lặng vào đời sống văn hóa của giới trẻ Việt Nam để tạo nên một khúc biến tấu khá đặc biệt cho Hip hop.

Hip hop tìm đất sống

Loại hình nghệ thuật nhảy múa đường phố của phương Tây đã du nhập một cách thầm lặng vào đời sống văn hóa của giới trẻ Việt Nam để tạo nên một khúc biến tấu khá đặc biệt cho Hip hop.

>Ngọc Thịnh là quán quân "Thử thách cùng bước nhảy 2013"

Đọc E-paper

"Hãy sống cho ước mơ của mình và làm nên những điều khác biệt. Đừng bao giờ từ bỏ khát vọng" là thông điệp mà Ban tổ chức chương trình "Tour vũ điệu đường phố - Hip hop" muốn gửi đến giới trẻ Việt Nam.

Đây là chương trình lưu diễn nhằm tạo sân chơi dành cho giới trẻ yêu thích bộ môn nghệ thuật "street dance" - Hip hop do Trung tâm UNESCO Khoa học Nhân văn và Cộng đồng trực thuộc Liên hiệp Các hội UNESCO Việt Nam tổ chức vòng quanh các trường đại học TP.HCM từ ngày 25/12/2013 - 10/1/2014.

Sân chơi mới của người trẻ

Bắt đầu diễn ra tại Trường Đại học Sài Gòn ngày 25/12 vừa qua, đêm đầu tiên của "Tour vũ điệu đường phố - Hip hop" đã thành công như mong đợi, với sự tham gia của các nghệ sĩ và các nhóm nhảy: Hoàng rapper, nhóm FreeStyle (bán kết Việt Nams got talent), nhóm FreakyFunk (Vũ điệu đam mê)..., và đặc biệt là những bước nhảy "cháy hết mình" của các bạn sinh viên.

So với các chương trình biểu diễn Hip hop trước đây, có thể nói "Tour vũ điệu đường phố - Hip hop" thu hút sự quan tâm đặc biệt của lượng lớn sinh viên và các bạn trẻ khi đây là lần đầu tiên bộ môn nghệ thuật "street dance" được tổ chức với quy mô lớn.

Theo bà Nguyễn Thị Bích Ngọc, Giám đốc Dự án "Tour vũ điệu đường phố - Hip hop", nghệ thuật đường phố xuất phát từ giới trẻ sống trong những nơi tập trung những người nghèo da màu vào thập niên 1970 và đến nay đã trở thành một hoạt động văn hóa được cả thế giới đón nhận.

Thể loại nghệ thuật này được phát triển ở các không gian như đường phố, sân trường... Nó thường mang tính tự nhiên và cộng đồng, có ý nghĩa tương tác, khích lệ, động viên người xem. Chính vì điều này mà Ban tổ chức đã quyết định tạo một sân chơi văn hóa để khích lệ các bạn trẻ mạnh dạn làm nên điều khác biệt và sống với khát vọng, đam mê của chính bản thân mình.

Điều đặc biệt là ngoài sự góp mặt của nhiều nghệ sĩ, thành phần chính tham gia chương trình là những người có hoàn cảnh khó khăn, mồ côi, cơ nhỡ..., họ tạo dựng sự nghiệp từ khi còn rất trẻ. Đó là vũ công Trung Thành, 17 tuổi, thành viên nhóm nhảy FreeStyle Crew.

Mồ côi cha, gia cảnh rất khó khăn, Thành phải làm thêm nhiều việc để kiếm tiền đỡ đần mẹ; là ca sĩ Thái Bảo Trâm, 21 tuổi, quê ở Tiền Giang, hiện vừa đi học ở Nhạc viện TP.HCM, vừa hát mỗi tối để có tiền phụ mẹ nuôi em gái...

Những tấm gương này sẽ là bằng chứng sống động, có sức ảnh hưởng tích cực đến các bạn trẻ, giúp họ luôn tự biết vươn lên trong mọi hoàn cảnh.

Nối dài ước mơ

Những ngày này, không khí luyện tập Hip hop tại các trường đại học rất sôi nổi, các bạn sinh viên tranh thủ tối đa thời gian rảnh cho những "bước nhảy hè phố”.

Trò truyện với một nhóm sinh viên Trường Đại học Mở TP.HCM, họ cho biết: Ở Việt Nam ít có sân chơi lành mạnh cho giới trẻ. Từ khi tiếp xúc với Hip hop, những người trẻ có cơ hội được thể hiện mình với niềm đam mê nhảy múa. Chúng tôi tập luyện đã vui, khi có dịp biểu diễn lại càng vui, bởi có cơ hội để cháy hết mình.

Không chỉ ở các trường đại học, dạo một vòng quanh các công viên những ngày cuối tuần, không khó để bắt gặp các nhóm bạn trẻ cùng tập luyện nhảy Hip hop. Với những bạn trẻ ấy, Hip hop còn giúp rèn luyện hình thể. Thấy được sức hút của những vũ điệu đường phố, bà Nguyễn Thị Bích Ngọc đã quyết định tổ chức một sân chơi dành cho giới trẻ.

Xuất thân là trẻ mồ côi, bà Bích Ngọc đã phải bươn chải tự kiếm tiền ăn học từ khi còn rất nhỏ. Được một mạnh thường quân hỗ trợ tài chính trong những năm ngồi trên giảng đường đại học, bà mới có thể yên tâm học hành.

Đến khi thành tài, lời dặn của vị mạnh thường quân ấy: "Em hãy chia sẻ sự may mắn của mình cho những bạn trẻ đồng cảnh ngộ khác một cách hữu ích nhất" luôn thôi thúc cô gái trẻ hành động. Và triển khai "Tour vũ điệu đường phố - Hip hop" để truyền lửa cho giới trẻ, cho người có hoàn cảnh khó khăn... chính là hành động để cô gái mồ côi năm nào nối dài ước mơ của mình.

Lần đầu tiên chương trình được tổ chức với quy mô lớn tại các trường đại học, có thể sẽ có những va vấp bởi từ đơn vị tổ chức đến thành phần tham gia đều không chuyên, không có kinh nghiệm, nhưng hy vọng nhiệt huyết của người tổ chức kết hợp với đam mê của người tham gia sẽ tạo nên một sân chơi hữu ích, dành cho giới trẻ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Hip hop tìm đất sống
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO