“Hành trình của tâm hồn” ở Singapore

ĐÔNG HÀ/DNSGCT| 13/04/2014 07:57

Hành trình của tâm hồn” là bước đột phá của chàng họa sĩ trẻ trên hành trình mang tác phẩm ra nước ngoài.

“Hành trình của tâm hồn” ở Singapore

Khai mạc ngày 12/4 tại gallery Di Legno ở đảo quốc Singapore, triển lãm cá nhân của Trần Thanh Cảnh với tên gọi “Hành trình của tâm hồn” là một bước đột phá của chàng họa sĩ trẻ trên hành trình mang tác phẩm đến với thị trường nước ngoài.

Đọc E-paper

> Long đong những kiệt tác của hội họa Việt Nam
>Hội họa làm giàu cho du lịch

Bắt đầu nguệch ngoạc vẽ trên cát biển ở quê nhà Phú Quốc, chú bé sinh năm 1983 ngày đó còn chưa tới tuổi đến trường nhưng đã sớm bộc lộ năng khiếu hội họa. Một nhóm họa sĩ khi đến Phú Quốc tìm cảm hứng sáng tác đã phát hiện chú bé ấy.

Năm 15 tuổi, Trần Thanh Cảnh đã đoạt giải nhất cuộc thi vẽ tranh với đề tài “Bảo vệ nguồn nước” do tổ chức UNICEF (Quỹ Nhi đồng Liên Hiệp Quốc) tổ chức tại Việt Nam. Và rồi như một định mệnh không thể khác được, Trần Thanh Cảnh thi vào Đại học Mỹ thuật TP. Hồ Chí Minh, tốt nghiệp năm 2009, dành trọn đời mình cho hội họa.

Hiện nay, bên cạnh việc vẽ tranh Trần Thanh Cảnh còn giảng dạy tại ngôi trường mỹ thuật anh từng học.

Hành trình của tâm hồn – tranh (bộ ba) acrylic, 175cm x 280cm

Ngay từ thời sinh viên, Trần Thanh Cảnh đã tham gia các triển lãm mỹ thuật trẻ. Triển lãm cá nhân đáng nhớ với anh là tại quán cà phê Bệt (đường Tú Xương, Q.3) vào tháng 7-2011. Khi đó Thanh Cảnh đã chọn khoảng 15 ký họa trong số cả ngàn bức anh đã vẽ trong nhiều năm khi đi qua các vùng miền trên đất nước. Triển lãm với tinh thần “bày tranh thường xuyên trong gia đình và mời bạn bè ghé uống trà, vui chuyện”.

Hồi tưởng – tranh sơn dầu

Dù vậy, theo anh thì các triển lãm nhóm, tập thể mà anh tham gia, kể cả các triển lãm cá nhân tại quê nhà “mua vui cũng được một vài trống canh” còn các cơ hội để phát triển nghề nghiệp rất hiếm và cũng rất khó thành công về mặt tài chính trong bối cảnh kinh tế còn nhiều khó khăn, đã vậy giới sưu tập chuyên nghiệp tại Việt Nam chẳng có mấy.

Cơ duyên đưa Trần Thanh Cảnh gặp Thanh Kiều Moeller, chủ nhân gallery K Moeller ở Singapore, một người chuyên giới thiệu tác phẩm của các họa sĩ Việt Nam với giới sưu tập mỹ thuật trong khu vực Đông Nam Á. Từ đây, tranh Trần Thanh Cảnh đã có mặt trong các triển lãm nhóm họa sĩ Việt Nam ở Singapore.

Loạt tranh mới nhất của anh với tên gọi “Hành trình của tâm hồn” sẽ ra mắt người hâm mộ ở gallery DiLegno, nơi cách đây không lâu đã tổ chức triển lãm cho hai cha con họa sĩ Hồ Hữu Thủ – Hồ Hồng Lĩnh.

Buổi chiều - tranh sơn dầu

Theo gallery K Moeller, đơn vị phối hợp tổ chức triển lãm, bộ tranh “Hành trình của tâm hồn” thể hiện “những va chạm không thể tránh khỏi giữa những gì là nền nếp, truyền thống với những trào lưu mới mang tính toàn cầu. Giữ nét vàng son của dân tộc hay tiếp cận những dòng tư tưởng mới đang cuồn cuộn chảy là cả một cuộc đấu tranh trong tâm hồn người nghệ sĩ đầy mẫn cảm”.

Họa sĩ đã “khai thác chất dân gian với mô-tip tranh bộ thiếu nữ, kết hợp minh họa những nhân vật siêu anh hùng trong văn hóa đại chúng phương Tây – phản ánh thực trạng pha tạp, đan xen các giá trị, tư tưởng và lối sống đương thời”.

“Hành trình của tâm hồn” là “một hành trình dài sống, suy tưởng và cảm nhận thật sâu sắc những chân giá trị trong cuộc sống biến động không ngừng bằng tất cả tâm hồn của tác giả và các tác phẩm trong triển lãm thể hiện nhân sinh quan của họa sĩ”.

Rừng thông – tranh sơn dầu

Trần Thanh Cảnh bộc bạch về tranh của mình rằng: “Tranh của tôi thể hiện cảm xúc của tôi trước thiên nhiên, mô tả cái đẹp và sự đa dạng của những sắc màu tương phản trong thiên nhiên. Tôi còn vẽ để kể lại những câu chuyện huyền thoại nghe được từ các chuyến đi xa. Và trong những bức tranh khác, tôi sáng tạo thế giới của riêng tôi với các nhân vật phát triển thật tự nhiên để hướng tới khát vọng sống thật bình thường”.

Hoa hậu Sài Gòn – tranh sơn dầu
(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
“Hành trình của tâm hồn” ở Singapore
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO