Gameshow ca nhạc năm 2017: Vui là chính

ĐINH NGUYỄN| 15/01/2017 06:39

Phần lớn gameshow ca nhạc năm 2017 sẽ mang tính chất "vui là chính" chứ không nặng về tính thi thố hay đào tạo, phát hiện tài năng như các năm trước.

Gameshow ca nhạc năm 2017: Vui là chính

Năm 2017, gameshow ca nhạc được dự báo sẽ "trăm hoa đua nở" với nhiều định dạng mới lạ.

Đọc E-paper

Điểm danh gameshow mới

Có hàng loạt chương trình mới ra đời vào những ngày cuối năm 2016 và đầu năm 2017. Đáng kể là Nhạc hội song ca (phát sóng trên HTV từ 25/12/2016), mua bản quyền từ Duet Song Festival - một chương trình truyền hình Hàn Quốc rất được yêu thích khi phát sóng trên Đài MBC.

Là chương trình kết hợp giữa tính giải trí và thực tế, tạo cơ hội cho những ai đam mê ca hát được cùng đứng hát trên sân khấu với thần tượng của mình, Nhạc hội song ca có sân khấu hoành tráng và sự tham gia của rất nhiều nghệ sĩ thuộc các lĩnh vực âm nhạc, sân khấu, điện ảnh.

Game show Nhạc hội song ca
Hát cùng mẹ yêu (phát sóng trên HTV từ 3/1) là gameshow với định dạng mới mẻ, dành cho người dự thi ca hát là các cặp mẹ - con nghệ sĩ như: NSƯT Kim Xuân và con trai Huy Luân, ca sĩ Siu Black và con trai Siu Mạnh, NSND Hồng Vân và con trai Trê Phi...

Mặt nạ ngôi sao (phát sóng trên HTV từ 4/1) là phiên bản Việt hóa của gameshow King Of Mask Singer của Hàn Quốc, quy định những người chơi sẽ đeo mặt nạ trong khi hát. Danh tính của người chơi được giữ bí mật khiến khán giả vô cùng tò mò và chất giọng của họ cũng được đề cao.

P336 (phát sóng trên HTV từ 5/1) mang đến cho người xem quá trình thực tế của việc đào tạo và thành lập nhóm nhạc tuổi thiếu niên toàn năng, với sự tham gia của các nghệ sĩ ở nhiều lĩnh vực như diễn viên Cát Tường, ca sĩ Hoàng Bách, nhạc sĩ Lê Quang, MC Quyền Linh...

Ngoài ra, sắp phát sóng trong tháng 2/2017 có Trời sinh một cặp (VTV) - phiên bản Việt hóa của gameshow It take 2 đang "làm mưa làm gió" trên thế giới - một sân chơi âm nhạc dành cho các thí sinh nổi tiếng ở tất cả mọi lĩnh vực (nhưng không phải là ca sĩ) thể hiện năng khiếu âm nhạc; Ai sẽ thành sao (THVL) là cuộc tìm kiếm tài năng âm nhạc không giới hạn độ tuổi, nghề nghiệp, quốc tịch với sự dẫn dắt của 4 ca sĩ ngôi sao Việt Nam; Tình bolero hoan ca dành cho các ca sĩ phòng trà, những giọng ca làm mê đắm lòng người nhưng chưa từng xuất hiện trên truyền hình.

Danh sách gameshow ca nhạc mới của năm 2017 vẫn còn dài, khi lịch phát sóng dự kiến của VTV, HTV và THVL có đến hơn 10 chương trình nữa.

Hãy là "sân chơi  đại chúng"

Tổng kết chỉ số người xem (trên truyền hình truyền thống lẫn trực tuyến, mạng YouTube, Facebook) năm 2016 cho thấy, những gameshow có lượng khán giả đông đảo và doanh thu quảng cáo lớn thuộc về lĩnh vực âm nhạc, vượt cả gameshow hài hước (dù loại hình này rất "đông vui" trong năm qua), hay phim truyền hình dài tập. Chính vì vậy, các nhà sản xuất cả cũ lẫn mới tham gia vào thị trường gameshow đều có xu hướng chọn gameshow ca nhạc, đại diện của M&T Pictures (sản xuất các gameshow Người hát tình ca, Ai sẽ thành sao) cho biết.

Có thêm nhiều chương trình mới ra đời sẽ kéo theo nhu cầu rất lớn về nhân lực, đặc biệt là các ca sĩ, nhạc sĩ nổi tiếng được mời làm giám khảo, huấn luyện viên, bình luận viên, thí sinh tranh tài nhằm thu hút khán giả. Bởi vậy, từ các ca sĩ như Đàm Vĩnh Hưng, Mỹ Tâm, Hồ Ngọc Hà, Phương Thanh, Uyên Linh... đến các nhạc sĩ như Đức Trí, Nguyễn Hồng Thuận, Huy Tuấn, Lưu Thiên Hương, Phương Uyên, Châu Đăng Khoa đã có mặt trong không ít gameshow.

Một số gameshow còn dự kiến mời cả nghệ sĩ nước ngoài làm đại sứ, ví dụ như Nhạc hội song ca có ca sĩ Yesung của nhóm nhạc Super Junior đến từ Hàn Quốc. Không chỉ các ca sĩ đương thời, mà cả các ca sĩ đã có tuổi như "nữ hoàng phòng trà" Kim Loan, Thanh Tuyền, Thái Châu, Thanh Hà cũng sẽ xuất hiện liên tục trên sóng truyền hình.

Ngoài ra, rất nhiều diễn viên kịch, truyền hình, điện ảnh, nghệ sĩ cải lương, biên đạo múa cũng được mời tham gia ban bình luận, hội đồng giám khảo, làm thí sinh, MC trong các gameshow ca nhạc của năm 2017.

>>Gameshow phá sức ỳ

Tuy nhiên, nếu như gameshow ca nhạc những năm trước nghiêng về thi thố, hay có mục đích là tìm kiếm, đào tạo, phát hiện tài năng, thì phần lớn các gameshow ca nhạc của năm 2017 sẽ mang tính chất "vui là chính".

Khi lý giải vì sao lại đặt tên gameshow là Nhạc hội song ca, thay mặt nhà sản xuất Bee Ads - đơn vị mới gia nhập thị trường gameshow, đạo diễn Nguyễn Quang Dũng cho biết: "Khởi điểm của chương trình Duet Song Festival là 2 số đặc biệt được phát vào 2 dịp lễ lớn trong năm của Hàn Quốc. Bởi vậy, đặt tên Nhạc hội song ca là phù hợp với tính chất lễ hội (festival) chứ không phải là một cuộc thi âm nhạc".

Tiêu chí về dàn dựng, nội dung của Mặt nạ ngôi sao, Tình bolero hoan ca, Trời sinh một cặp... cũng mang đậm tính chất giải trí. Đây là thay đổi tất yếu, vì thời gian qua có rất nhiều quán quân, á quân bước ra từ các cuộc thi ca nhạc trên truyền hình nhưng chỉ một thời gian ngắn sau khi cuộc thi "hạ nhiệt" và được thay thế bằng chương trình khác thì họ gần như lại trở về con số 0, loay hoay mãi vẫn không thể trở thành cái tên "ăn khách" trên thị trường, khiến nhà sản xuất gameshow nhiều khi phải hứng chịu sự chỉ trích.

Thực tế cũng đã chứng minh, ca nhạc đại chúng không cần nhiều ca sĩ được đào tạo bài bản, chuyên nghiệp, mà luôn chào đón những giọng ca đậm chất giải trí thường được giới chuyên môn gọi là "giọng ca thị trường".

Và dẫu có khoác cho bất cứ danh xưng to tát nào, gameshow thực chất chỉ là "trò chơi" trên truyền hình. Vì thế, hãy để gameshow ca nhạc thực sự là "sân chơi" dành cho tất cả những ai yêu thích và có khả năng ca hát được thể hiện mình.

>>Ca sĩ “mất giá” thời truyền hình thực tế?

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Gameshow ca nhạc năm 2017: Vui là chính
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO