eBOOK chờ cơ hội

ĐẶNG QUÝ YÊN| 13/11/2013 01:15

Hơn một năm sau khi các đơn vị kinh doanh sách điện tử danh chính ngôn thuận ra mắt độc giả, thị trường đã có sự định hình rõ rệt. Tuy nhiên...

eBOOK chờ cơ hội

Hơn một năm sau khi các đơn vị kinh doanh sách điện tử danh chính ngôn thuận ra mắt độc giả, thị trường đã có sự định hình rõ rệt. Tuy nhiên, những con số liên quan đến doanh thu vẫn chủ yếu dựa vào các gói quà tặng của các hãng sản xuất thiết bị số. Thị trường sách điện tử liệu có đủ cơ hội bứt phá?

Đọc E-paper

>"Sách hay" tìm người đọc
>
Kinh nghiệm xây dựng văn hóa đọc
>Thú vị nghề đọc sách thuê
>Người Việt ngày càng ít đọc sách: Chuyện không có gì là lạ!
>
Định nghĩa lại "văn hóa đọc"

Thị trường phân hóa

Ngày 12/12/2012, Ybook, thương hiệu kinh doanh sách điện tử của NXB Trẻ, chính thức hoạt động. Chưa đầy năm nhưng trong một dịp ra mắt sách mới, ông Nguyễn Minh Nhựt, Giám đốc NXB Trẻ, đã vui mừng thông báo: "Ybook đã có thể độc lập tài chính, không còn phải lệ thuộc vào nguồn tài trợ từ phía NXB Trẻ”.

Tính đến nay, doanh thu của Ybook đã vượt qua con số 3,3 tỷ đồng. Với con số này, theo ông Nhựt, việc tái cấp vốn cho Ybook như dự kiến đã không còn cần thiết.

Không chỉ có Ybook, những đơn vị từng hứa hẹn sẽ khuấy động thị trường sách điện tử năm trước như: Lạc Việt, Alezaa.com, Phương Nam Book, NXB Tổng Hợp... cũng đã bước qua mốc một năm hoạt động và gặt hái được một số thành công nhất định.

Cụ thể là trang web chuyên kinh doanh sách điện tử Alezaa.com hiện đã có hơn 126.000 tài khoản đăng ký và giao dịch. Theo Alezaa.com, chỉ riêng lượng sách điện tử bán được trong 9 tháng đầu năm 2013 đã tăng tới 120% so với tổng số sách điện tử bán được trong cả năm 2012. Điều này cho thấy người đọc đã bắt đầu quan tâm đến sách điện tử nhiều hơn.

Tuy nhiên, theo ông Vũ Trọng Quân, Trưởng Phòng Truyền thông Công ty Sách Trí Việt, không thể bảo rằng doanh nghiệp sống được với ebook trong giai đoạn này, bởi doanh thu thực tế từ việc bán ebook cho bạn đọc vẫn còn khá ít, chủ yếu vẫn là bán cho doanh nghiệp để làm quà tặng trong các chương trình bán hàng.

Đơn cử như trong số 3,3 tỷ đồng doanh thu của đơn vị kinh doanh ebook tốt nhất hiện nay là Ybook có đến 3 tỷ đồng đến từ việc mua trọn gói sản phẩm ebook của Samsung Vina.

Ông Đồng Phước Vinh, Giám đốc Công ty Ybook, tiết lộ, đây là khoản đầu tư để Samsung được quyền tiếp cận kho sách của Ybook rồi tặng lại cho khách hàng mua 9 dòng thiết bị smartphone, tablet, note... mới nhất của mình.

Tương tự, với Trí Việt, nguồn thu từ việc bán ebook thông qua trang Alezaa.com cũng chỉ là con số lẻ so với những hợp đồng trị giá hàng chục ngàn USD bán bản quyền ebook cho Samsung Vina hay Nokia để các đơn vị này phục vụ khách hàng của mình.

"Cũng phải thừa nhận rằng, nhờ hợp tác với những đơn vị sản xuất thiết bị số mà ebook mới có sức sống hơn, đến được gần hơn với người đọc", ông Quân nhận định.

Đón đầu bản quyền

Đáng chú ý, khi thị trường bắt đầu có sức sống cũng là lúc doanh nghiệp phải chịu sự phân hóa. Theo ông Đồng Phước Vinh, kinh doanh sách điện tử không đơn giản, thị trường ebook tại Việt Nam vẫn đang ở giai đoạn sơ khai. Điều doanh nghiệp cần là phải hội đủ cả hai yếu tố công nghệ và bản quyền.

Điểm mặt 5 đơn vị kinh doanh ebook lớn hiện nay, dễ thấy Lạc Việt mạnh về công nghệ nhưng lại yếu khoản bản quyền. Phía các đơn vị xuất bản, Phương Nam Book và NXB Tổng hợp TP.HCM dẫu quyết tâm nhưng lại đuối về mặt công nghệ do chưa đón đầu được những bước phát triển mới của lĩnh vực này.

Để tạo lợi thế, cách duy nhất là các đơn vị vừa chạy đua về công nghệ, vừa mở rộng kho tác quyền. Ông Nguyễn Minh Nhựt thừa nhận, dù các tác giả, đơn vị sở hữu... thường đồng ý bán bản quyền ebook cho đơn vị mua bản quyền sách giấy nhưng trước đây, vấn đề này vẫn chưa được chú ý nên việc thương thảo bản quyền ebook cũng chẳng khác gì làm lại từ đầu.

Như trường hợp của tác giả ăn khách nhất hiện nay là Nguyễn Nhật Ánh, phía NXB Trẻ dẫu khai thác bản quyền sách giấy bấy lâu, mới đây cũng phải thương thảo lại để có tác quyền ebook của tác giả này.

Bên cạnh đó, khoản chi phí tác quyền trả cho ebook lên đến 20% giá bán, gấp đôi so với tác quyền sách in, cũng là một thách thức. Vì điều này mà các đơn vị kinh doanh ebook thường không ký hợp đồng độc quyền khai thác ebook mà chỉ dừng lại ở việc mua quyền sử dụng.

Đồng thời giao cả quyền kiểm soát để các tác giả có thể theo dõi tác phẩm của mình đã được bán như thế nào trên hệ thống. Theo ông Vinh, thậm chí có bản quyền chưa chắc đã có thể thắng trong cuộc đua ebook.

Chỉ tính riêng khoản chế bản lại một bản thảo sách giấy đã ngốn mất hơn 2 triệu đồng/bản thảo. Tính thêm các chi phí khác để đưa ebook ra kinh doanh với giá chưa bằng 30% giá bìa sách giấy thì các đơn vị kinh doanh ebook vẫn chưa thể dễ kiếm được lợi nhuận trong thời gian này.

Khó khăn là thế nhưng đối chiếu với tiềm năng hơn 16 triệu người dùng internet và số lượng tiêu thụ các thiết bị di động cao như hiện nay ở Việt Nam thì rõ ràng cuộc đua ebook sẽ không dừng lại.

"Thị trường sẽ tiếp tục chứng kiến cuộc chạy đua của các doanh nghiệp, nhưng cuộc chơi ebook ở Việt Nam cũng sẽ diễn ra như thị trường các nước. Nghĩa là, đến một lúc nào đó sẽ chỉ còn vài cái tên có thể tồn tại và phát triển", ông Vinh nhận định.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
eBOOK chờ cơ hội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO