Doanh nghiệp xuất bản "ra quân"

PHƯƠNG QUYÊN| 21/03/2012 06:40

Phải thu gọn nhiều hoạt động giao lưu, Hội sách TP.HCM lần VII tập trung sự chú ý của khách tham quan vào việc chiêm ngưỡng sự hùng hậu của ngành xuất bản cả nước, khi mà các đơn vị làm sách gần như dốc toàn lực cho việc ra mắt tác phẩm mới vào đúng sự kiện này.

Doanh nghiệp xuất bản

Phải thu gọn nhiều hoạt động giao lưu, Hội sách TP.HCM lần VII tập trung sự chú ý của khách tham quan vào việc chiêm ngưỡng sự hùng hậu của ngành xuất bản cả nước, khi mà các đơn vị làm sách gần như dốc toàn lực cho việc ra mắt tác phẩm mới vào đúng sự kiện này.

Xuất bản ra quân

Dù đã tham quan 6 hội sách, đã từng choáng ngợp với số lượng đơn vị xuất bản, số lượng sách trưng bày khổng lồ..., nhưng có lẽ chưa bao giờ người yêu sách lại cùng lúc được chiêm ngưỡng hàng loạt đầu sách mới ra lò, sách quý hiếm, sách cổ, sách độc bản, sách đạt kỷ lục Guinness thuộc nhiều lĩnh vực như lần này.

Ấn tượng nhất phải kể đến NXB Trẻ với gần 130 tựa sách xuất bản lần đầu và hơn 200 tựa tái bản có bổ sung, làm mới. Nổi bật trong số sách mới này là tác phẩm Võ Nguyên Giáp - Người yêu nước - Người thầy - Người lính, do họa sĩ người Mỹ David Thomas trình bày mỹ thuật.

Tác phẩm hội tụ công sức của các nghệ sĩ sơn mài Bình Dương, giấy dó Hà Nội, lụa Hà Nam... để có thể trở thành một công trình nghệ thuật mang đặc trưng văn hóa Việt. Do công tác chế bản khó khăn nên chỉ có 105 quyển sách đến được tay bạn đọc.

“Chúng tôi sẽ không tái bản để lưu giữ giá trị của 105 quyển sách này”, ông Nguyễn Minh Nhựt, Giám đốc NXB Trẻ, chia sẻ. Bên cạnh tác phẩm “độc” trên, tạp bút Truyện và chuyện của đạo diễn Việt Linh, bộ sách Chuyện xứ Lang Biang của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh, Bản thiết kế vĩ đại của nhà vật lý Stephen Hawking... cũng là những tác phẩm “đinh” của đơn vị này tại Hội sách.

Không chú trọng số lượng, đơn vị làm sách tư nhân có thị phần hàng đầu thị trường là Nhã Nam chứng tỏ sự nhanh nhạy của mình khi sở hữu bản quyền của Ai và Ky ở xứ sở những con số tàng hình.

Đây là tác phẩm của nhân vật được chú ý nhất hiện nay: GS. Ngô Bảo Châu. Với kỳ vọng tiếp thêm tình yêu, sự say mê cho độc giả trẻ đối với môn toán, dẫn dắt họ bước qua những cột mốc lớn nhất của nền văn minh toán học loài người, GS. Ngô Bảo Châu và Nguyễn Phương Văn đã chọn hình thức truyện kể văn học sinh động và trí tuệ, khiến tập sách trở nên hấp dẫn và gần gũi. Ngoài Ai và Ky ở xứ sở những con số tàng hình, Lolita, hiện tượng bất thường bậc nhất của văn chương thế kỷ XX, tác phẩm Khám lớn Sài Gòn của học giả Vương Hồng Sển... cũng được Nhã Nam giới thiệu trong dịp này.

Tham gia Hội sách lần VII, trong số 600 đầu sách của Công ty Đông A, độc giả cũng hết sức bất ngờ với loạt sách khoa học, gồm: Bách khoa tri thức phổ thông, Leonardo da Vinci, 7 kỳ quan thế giới...

Được thiết kế với kích cỡ khác lạ: 13,5 x 16,5cm, lý tưởng cho việc tham khảo ở nhà, ở trường cũng như thuận tiện mang theo mọi lúc mọi nơi, những tác phẩm như Bách khoa tri thức phổ thông được chú ý tại Hội sách cũng là chuyện dễ hiểu.

Người yêu sách mãn nhãn

Với chủ đề “Sách tri thức - Hội nhập và Phát triển”, Hội sách TP.HCM lần VII - 2012 kéo dài từ 19 - 25/3. Tuy lễ khai mạc đến 19 giờ mới diễn ra và là ngày thứ Hai đầu tuần, nhưng ngay từ sáng 19/3 Hội sách đã thu hút hàng trăm lượt người đến tham quan.

Anh Hoàng Minh Châu ở Cần Thơ tranh thủ đến hội sách sớm để có thể tận hưởng những “tinh túy” của không gian văn hóa này. “Rút kinh nghiệm từ những năm trước, càng về sau hội sách càng đông do các doanh nghiệp giảm giá mạnh, lần này tôi đến sớm để có thể ung dung chọn sách”, anh Châu cho biết.

Hội sách TP.HCM lần VII - 2012 quy tụ hầu hết các NXB trong nước, nhiều NXB nổi tiếng trên thế giới như: Cambridge, Pearson, Oxford, Macmillan, McGraw-hill, Penguin, Garnet, E-Future, Elservier, Sterling, tạp chí Pháp, Cengage, Learning…

Hội sách thu hút được 161 đơn vị và gần 500 gian hàng tham gia, trong đó có 25 NXB nước ngoài, 17 NXB trong nước, 70 công ty sách, 51 đơn vị kinh doanh khác; hội tụ đầy đủ sách của các NXB, nhà cung cấp sách nổi tiếng trong và ngoài nước với hơn 200.000 tựa sách và hơn 20 triệu bản sách được trưng bày và bán tại hội sách dành phục vụ cho mọi đối tượng độc giả.

Thật vậy, dù trong những ngày đầu, các bảng giảm giá chỉ dừng lại ở con số 10%, nhưng rất nhiều đơn vị đã công bố sẽ giảm giá mạnh để kích cầu trong dịp này. Cụ thể, Công ty Văn hóa Phương Nam (PNC) cho biết sẽ giảm giá đến 50%, Nhã Nam giảm đến 60%.

Tất nhiên trong số các doanh nghiệp bán sách giảm giá không thể thiếu “ông lớn” Fahasa, đơn vị từng giảm đến 70% giá bìa cho độc giả.

Không chỉ bán sách giá mềm, rất nhiều chương trình tặng quà, tặng sách cho bạn đọc cũng được tổ chức: Mua sách hay, tặng sách quý; NXB Trẻ tặng mỗi ngày 1.000 cuốn sách cho bạn đọc tham quan gian hàng; PNC tặng túi thân thiện môi trường, phiếu nước uống cho thành viên... Kết hợp với gần 50 chương trình giao lưu, hội thảo..., Hội sách đã thực sự trở thành điểm hẹn văn hóa lý tưởng cho người dân cả nước.

Tuy nhiên, không dừng lại ở đó, trong bối cảnh khó khăn hiện nay, với hơn 160 doanh nghiệp tham gia, Hội sách TP.HCM lần VII còn là nơi hội tụ, giao lưu của toàn ngành xuất bản - in ấn - phát hành sách trong nước với các NXB nước ngoài.

Theo ông Phạm Minh Thuận, Tổng giám đốc Fahasa, đây là cơ hội tốt nhất để ngành phát hành sách trong nước khai thác, trao đổi, ký kết bản quyền sách với các đối tác nước ngoài, làm phong phú thêm các đầu sách nóng phục vụ bạn đọc Việt Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Doanh nghiệp xuất bản "ra quân"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO