Diễn viên xinh đẹp đâu rồi?

HOÀNG THẮNG| 20/05/2009 04:45

Ngoại hình, năng khiếu diễn xuất, đam mê và may mắn được coi là bốn yếu tố cần và đủ đối với một diễn viên (DV). Trong đó, ngoại hình là yếu tố cần thiết đầu tiên, nhưng rất tiếc, DV có ngoại hình hấp dẫn ngày càng thiếu vắng trên cả màn ảnh lớn và màn ảnh nhỏ.

Diễn viên xinh đẹp đâu rồi?

Ngoại hình, năng khiếu diễn xuất, đam mê và may mắn được coi là bốn yếu tố cần và đủ đối với một diễn viên (DV). Trong đó, ngoại hình là yếu tố cần thiết đầu tiên, nhưng rất tiếc, DV có ngoại hình hấp dẫn ngày càng thiếu vắng trên cả màn ảnh lớn và màn ảnh nhỏ.

Đốt đuốc đi tìm diễn viên

Đạo diễn Hồng Ngân khá vất vả mới chọn được dàn DV khung cho phim Blog và người đẹp (30 tập, Fanatic Film Production sản xuất, sắp phát sóng trên kênh Today TV), gồm 9 nam và 6 nữ. Sau khi tuyển chọn suốt ba tháng nhưng vẫn không tìm được người ưng ý thủ vai chính, còn hai ngày nữa bấm máy thì mới “chộp” được Đinh Thúy Hằng vì cô ở VN nhưng thường xuyên ra nước ngoài. Cách đây 4 - 5 năm, Hằng được khá nhiều người Sài Gòn biết qua vai Kiều trong phim video Vân Sơn ở Thái Lan (đạo diễn Chánh Trực), diễn cùng với bốn danh hài.

Cái khó không phải chỉ vì cần DV đẹp mà phải có vẻ đẹp sexy. Với số đo ba vòng: 90-60-94 và khuôn mặt tươi tắn, Đinh Thuý Hằng phù hợp với Mỹ Lệ Hoa - nhân vật nổi tiếng nhưng không thể đi đến đỉnh cao nghề nghiệp trong nghệ thuật bởi quá khứ lỗi lầm. Đó là cuốn băng sex của cô với người đàn ông đã cứu mẹ cô...

Người đàn ông đóng vai đại gia - nhân vật trong cuốn băng sex do siêu mẫu Quang Thịnh thủ vai. Đạo diễn Hồng Ngân cũng tìm hoài vì vào vai những cảnh sexy nhạy cảm cần diễn viên có thân hình đẹp. Đến hạn phải hoàn tất bối cảnh (ngày cuối cùng của bối cảnh phải quay có nhân vật này) thì Quang Thịnh mới xuất hiện sau những nỗ lực casting. Và cảnh quay đầu tiên của Thịnh là... cảnh sex.

Với tiêu chí chọn DV là người mới và sự mới mẻ trong diễn xuất, 90 % diễn viên trong phim Blog và người đẹp là gương mặt mới. “Tôi mong các gương mặt mới thổi luồng sinh khí vào phim truyền hình hiện nay. Nhưng nhiều người nói tôi liều vì quá nhiều người mới thì kham sao nổi. Nhưng tôi có cách của tôi, mặc dù biết chọn người mới là mạo hiểm”.

Không riêng Hồng Ngân, nhiều đạo diễn cũng mệt nhoài vì tìm DV. Trước khi bấm máy “Chơi vơi”, đạo diễn Bùi Thạc Chuyên than thở “Mỹ nhân khó tìm lắm, tìm được chưa chắc đã đóng được phim, hay thích đóng phim”.

Người đẹp đi hát và biểu diễn thời trang

Cảnh trong phim Blog và người đẹp

Có dịp xem lại những bộ phim của điện ảnh nước nhà cách đây vài chục năm, thấy một thế hệ DV “nổi đình nổi đám” không chỉ vì tài năng mà còn vì sắc đẹp, như Thanh Quý, Minh Châu, Diệu Thuần... Nhiều DV nam cũng làm xiêu lòng biết bao khán giả nữ, như Thế Anh, Chánh Tín, Đào Bá Sơn, Trần Lực, Hữu Mười, Đặng Lưu Việt Bảo...

Còn bây giờ, thế hệ DV “đàn em” không mấy ai thật sự nổi bật về ngoại hình, ngoại trừ các DV xuất thân từ người mẫu, ca sĩ. Vì thế, hầu như những ai có lợi thế về hình thể liền được mời hết phim này đến phim khác. DV Huy Khánh khẳng định với báo giới, đạo diễn quyết định chọn anh là 50% do ngoại hình phù hợp với vai diễn. Người mẫu Phi Thanh Vân - cô Phương Trinh lẳng lơ trong Cô gái xấu xí - cũng nói rằng, cô phải nâng mũi, nâng ngực, sửa lợi và răng... vì cô thừa nhận, nếu không giải phẫu thẩm mỹ thì không có Phi Thanh Vân bây giờ.

Vì sao người đẹp thường không thi vào các trường điện ảnh hay chọn phim ảnh làm sự nghiệp. Trước hết, ca nhạc, thời trang là những lĩnh vực “hot” dễ thu hút các bạn trẻ. Thù lao đóng phim ít, thị trường phim ảnh không sôi động như những năm trước. Và cả khi một DV trẻ nổi tiếng, gây dựng được tên tuổi ở phim này nhưng không có nghĩa phim sau giá cát-sê sẽ được tăng gấp đôi, gấp ba...Trong khi, điều kiện làm phim ở VN “hành” DV đến mệt. Không chỉ vất vả vì không có trường quay mà sự thiếu chuyên nghiệp và thiếu đồng bộ trong quy trình sản xuất khiến DV là người thiệt thòi và “chịu trận” nhiều nhất.

Diễn viên tự làm...xấu

DV có tuổi thì không còn giữ được phong độ. Hầu hết “sao” của một thời giờ đều trở nên... nặng ký. Những ai ngưỡng mộ DV N.C.T bao nhiêu khi anh xuất hiện trong một bộ phim gây “sốt”, thì khi xem những phim anh thủ vai gần đây, họ thật sự thất vọng. Còn đâu dáng vóc thanh cao, khuôn mặt thanh tú, thay vào đó là người đàn ông đẫy đà, mắt mí sưng húp vì béo. Với DV, không giữ được dáng vóc đồng nghĩa với sự nghiệp đi xuống hay chấm dứt. Làm sao trách được tuổi thọ nghề diễn ở VN ngắn ngủi khi DV chẳng chịu chăm chút ngoại hình. Với dáng vóc như vậy, họ lên phim có khi lại phản tác dụng.

DV thường có ý thức về nghề nghiệp để ăn mặc đẹp và cư xử đúng mực mỗi lần xuất hiện trước công chúng. Tiếc rằng, có người xuất hiện trên sân khấu lộng lẫy, nhưng khi họ ngồi ở hàng ghế khán giả trong một chương trình nào đó mà máy quay hướng đến, họ khiến khán giả thất vọng vì “quên” chăm chút ngoại hình. Hay có DV thuộc hàng “sao”, đi dự liên hoan phim nước ngoài mà chẳng sắm được bộ váy lộng lẫy để xuất hiện trong những đêm tiệc chiêu đãi nên lọt thỏm giữa các DV nước ngoài. Không thể nói đó là thói quen ăn mặc hay vì không có tiền để sắm sửa vì khi ra nước ngoài, nghệ sĩ còn là thể diện quốc gia...

Chúng ta rất cần nhiều nhân tài trong lĩnh vực điện ảnh, nhưng chiến lược để xây dựng và phát triển đội ngũ DV vừa xinh đẹp, vừa giỏi giang không nằm ngoài tầm tay của các nhà quản lý. Rất nhiều người yêu điện ảnh, nếu có sự quan tâm và đầu tư đúng mức, nhất định đội ngũ DV sẽ khởi sắc. Khán giả không còn phải nhăn mặt khi DV vừa diễn xuất chưa đạt, lại vừa... không đẹp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Diễn viên xinh đẹp đâu rồi?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO