Đánh đu với thị phi

BẢO BÌNH| 06/11/2013 08:19

Trong lễ hội hóa trang tối 31/10, một ca sĩ xuất hiện với một chiếc áo blouse trắng có gắn bảng tên "Bác sĩ Cát Tường", rồi cầm ống nghe vờ khám cho vài "bệnh nhân" và tạo dáng chụp hình.

Đánh đu với thị phi

Trong lễ hội hóa trang tối 31/10, một ca sĩ xuất hiện với một chiếc áo blouse trắng có gắn bảng tên "Bác sĩ Cát Tường", rồi cầm ống nghe vờ khám cho vài "bệnh nhân" và tạo dáng chụp hình. Khi những hình ảnh này được nam ca sĩ hào hứng chia sẻ trên trang cá nhân, ngay lập tức tạo nên làn sóng phản ứng trong dư luận.

Đọc E-paper

>"Tôi sợ showbiz!"
>NS Anh Quân:Chiêu trò không phải là con người tôi
>
Tính thẩm mỹ trong ca từ

Một số người cho rằng, hành động của nam ca sĩ là lố lăng, vô cảm, gây tổn thương cho gia đình nạn nhân. Số khác lại bảo, đây là vụ án hình sự, với vị trí là người của công chúng, ca sĩ này không nên "ăn theo" để quảng bá cho bản thân và đem ra làm trò vui.

Cũng có những ý kiến bênh vực: Khi hóa thân thành bác sĩ Tường, có thể ca sĩ này muốn thể hiện sự khinh rẻ và kinh tởm bộ mặt ác quỷ ẩn giấu đằng sau chiếc áo blouse trắng kia.

Hành động này cũng có thể coi là cách các nghệ sĩ thể hiện thái độ của mình đối với sự tàn ác, vô cảm của những "lang băm" núp dưới danh xưng "từ mẫu".

Trước phản ứng gay gắt của dư luận, ca sĩ này lên tiếng thanh minh, chiếc áo đó do bạn bè bảo mặc thử thì mặc cho vui, đến khi mọi người chỉ trỏ thì anh mới phát hiện có bảng tên "Bác sĩ Cát Tường"...

Thực ra, đây không phải lần đầu tiên ca sĩ này tạo sóng dư luận.

Nhìn lại những thị phi mà anh mắc phải trong thời gian gần đây, từ việc hôn nhà sư, rồi "ăn miếng trả miếng" với nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 đến việc gây xôn xao trong lễ tang Đại tướng Võ Nguyên Giáp..., dễ thấy tất cả đều xuất phát từ "cá tính", muốn là làm của "ngôi sao" này.

Và với bản tính ấy, hẳn nhiên khi "đáp trả” dư luận, anh ta nhanh chóng trở thành "miếng mồi ngon" của báo chí, khiến hình ảnh của anh ngày càng trở nên méo mó.

Trong nhiều năm qua, giới giải trí, nghệ thuật ở Việt Nam đã gây ra quá nhiều ồn ào bằng những chiêu trò gây sốc như khoe nhà, khoe thân... Mảng tối của thị phi nhiều hơn mảng sáng của nghệ thuật và đóng góp cho công chúng.

Nhiều "nghệ sĩ” trẻ trưởng thành trong môi trường tự do và thoáng, có lẽ sẽ không ít cơ hội tiến thân, nhưng họ muốn tiến nhanh hơn bằng việc tạo dư luận và bất chấp tất cả.

Sự cọ xát của một xã hội Việt Nam đang phát triển cũng khiến giới trẻ Việt Nam nói chung và giới nghệ sĩ trẻ Việt Nam nói riêng phải đối diện với sự thay đổi về tư duy, thay đổi về cách sống, môi trường và thay đổi luôn cả quan niệm khác biệt giữa Đông và Tây.

Sự cọ xát văn hóa càng lúc càng trở nên gay gắt hơn khi nhiều người trẻ muốn chạy đua theo cái xu thế thời đại để thể hiện mình, nhưng điều đáng buồn là trong cuộc chạy đua ấy, họ bị bỏ lại phía sau vì một lỗ hổng văn hóa và nhân cách quá lớn.

Nhiều người nổi tiếng thích gây sốc, lắm chiêu trò và lâu lâu tự tạo scandal nhưng họ quên rằng, định kiến bao giờ cũng dễ hình thành hơn tháo bỏ. Một khi đám đông đã mặc định tính cách của một cá nhân, rất khó để thay đổi.

Một nghệ sĩ có tiếng từng nói rằng, niềm tin một khi mất đi, rất khó lấy lại. Và một khi làm công chúng mất niềm tin, người nổi tiếng rất khó để thanh minh cho hành động của mình.

Đánh đu với thị phi như làm xiếc với con dao hai lưỡi, mà muốn chơi dao thì cần phải có bản lĩnh và quan trọng hơn cả là phải có văn hóa.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Đánh đu với thị phi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO