Đặng Thái Sơn biểu diễn chào mừng Đại lễ

30/09/2010 06:37

Nghệ sĩ piano tài danh vừa trở về Việt Nam để góp mặt trong chương trình nhạc giao hưởng chào mừng Đại lễ 1000 năm Thăng Long - Hà Nội tối 1/10 tại Nhà hát Lớn.

Đặng Thái Sơn biểu diễn chào mừng Đại lễ

Nghệ sĩ piano tài danh vừa trở về Việt Nam để góp mặt trong chương trình nhạc giao hưởng chào mừng Đại lễ 1000 năm Thăng Long - Hà Nội tối 1/10 tại Nhà hát Lớn.

Chương trình gồm 2 phần. Phần 1, NSND Đặng Thái Sơn thể hiện bản Concerto số 2 giọng đô thứ viết cho piano và dàn nhạc của Rachmaninov. S. Rachmaninoff (1873-1943) là nhà soạn nhạc vĩ đại với nhiều tác phẩm bất hủ. Ông còn là một trong những nghệ sĩ biểu diễn piano xuất sắc.

NSND Đặng Thái Sơn cho biết, lịch làm việc của ông dày đặc với việc giảng dạy, lưu diễn và làm giám khảo các cuộc thi quốc tế, nhưng ông rất vinh dự được về biểu diễn tại Việt Nam chào mừng ngày Đại lễ. Ảnh: Ngọc Trần.

Bản Concerto số 2 được viết vào năm 1901, biểu diễn lần đầu vào ngày 27/10/1901. Tác phẩm có 3 chương. Chương 1 mở đầu vừa mang tính bi hùng, giống như một con sóng ngầm đang chảy trong một đại dương êm ả miêu tả sức mạnh của quần chúng nhân dân trước thời điểm cách mạng bùng nổ, có tính kêu gọi, tập hợp quần chúng.

Các chủ đề phụ và phần phát triển xuất hiện tính anh hùng ca, hơi thở âm nhạc được tác giả đẩy nhanh hơn để rồi bùng nổ vào phần kết chương 1 như hình ảnh các lực lượng tiến bộ của nhân dân đứng lên đấu tranh giành thắng lợi.

NSND Đặng Thái Sơn cho biết, ông chọn biểu diễn Concerto số 2 của Rachmaninov vì đây là một tác phẩm phổ cập, huy hoàng mà ai cũng biết, thích hợp cho một chương trình gala. Riêng với Đặng Thái Sơn, bản nhạc này còn có ý nghĩa lớn gắn liền với sự nghiệp âm nhạc của ông.

“Năm 1975, tôi học trung cấp năm thứ hai của Nhạc viện. Chuyên gia người Nga sang dạy cho lứa đại học, khi nghe chương trình chung của cả trường đã chọn ra hai người là tôi và một chị đang học đại học năm thứ 1 đặc cách vào lớp do ông giảng dạy. Lúc đó tôi đang đánh những bài dễ ợt, tự nhiên bị ông bắt đánh bài Concerto số 2 của Rachmaninov vốn dành cho bậc đại học. Khi ấy tôi rất ngỡ ngàng nhưng bố mẹ tôi động viên rằng, chắc tôi có khả năng nên thầy mới thử thách như vậy.

Tôi phấn chấn và tập bản nhạc này trong vòng vài tháng. Sau đó thầy tổ chức buổi biểu diễn ở Nhạc viện trình tấu ba bản nhạc của Rachmaninov trong đó bản số 3 và 5 do các giảng viên trong trường thể hiện, riêng tôi đánh bản số 2. Điều đó gây chấn động lớn và tạo ra cú huých để tôi được cử đi học ở nước ngoài. Nếu không tôi không có ngày hôm nay” - Đặng Thái Sơn xúc động nhớ lại. Nghệ sĩ piano cho biết, vị thầy người Nga của ông vừa mất năm ngoái, đàn bản nhạc này là sự tưởng nhớ của ông dành cho thầy.

Phần 2 của chương trình là bản Giao hưởng số 9 của Beethoven với sự góp mặt dàn nhạc giao hưởng và dàn hợp xướng thuộc Học viện Âm nhạc Quốc gia, nhạc trưởng người Tây Ban Nha Carlos Cuesta - hiện là chỉ huy dàn nhạc Cámara Atelier Gombau (Tây Ban Nha), các nghệ sĩ: Phương Nga (soprano), Phương Uyên (alto), Đăng Dương (tenor), Phúc Tiệp (bass).

Giao hưởng số 9 (giọng rê thứ) là một trong các tác phẩm giao hưởng hoành tráng nhất của kho tàng âm nhạc nhân loại, được biểu diễn lần đầu tiên ngày 7/5/1824 tại Vienne (Áo). Tác phẩm là sự đúc kết ý tưởng và kinh nghiệm trong sự nghiệp sáng tác của của Beethoven. Ông đã đưa vào tác phẩm dàn hợp xướng và đơn ca được phổ nhạc từ bài thơ “Hướng tới niềm vui”của nhà thơ Schiller.

Bản giao hưởng gồm 4 chương viết không theo đúng quy luật của giao hưởng cổ điển. Các chương được bố trí, sắp xếp hoặc mở rộng để phục vụ ý tưởng xuyên suốt của tác phẩm là ca ngợi tự do, bình đẳng, tình đoàn kết. Bản giao hưởng như một bức tranh mô tả cuộc đấu tranh giữa bóng tối và ánh sáng, giữa cái thiện và cái ác.

Đỉnh cao của chương 4 mô tả con đường tìm thấy ánh sáng của chân lý, kết thúc sự đen tối, đau khổ, toàn thế giới được hạnh phúc. Ngày nay, Giao hưởng số 9 luôn là tiết mục không thể thiếu được của các dàn nhạc giao hưởng nổi tiếng, được chọn để biểu diễn khai mạc trong các chương trình kỷ niệm các sự kiện lớn trên toàn thế giới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Đặng Thái Sơn biểu diễn chào mừng Đại lễ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO