Chuyện mèo, chuyện khó của Nguyễn Nhật Ánh

QUÝ YÊN| 05/06/2012 04:28

Đọc hết "Có hai con mèo ngồi bên cửa sổ", tác phẩm mới nhất của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh, có lẽ sẽ có rất nhiều “fan” hâm mộ nhà văn chuyên viết cho tuổi mới lớn này thất vọng.

Chuyện mèo, chuyện khó của Nguyễn Nhật Ánh

Đọc hết Có hai con mèo ngồi bên cửa sổ, tác phẩm mới nhất của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh, có lẽ sẽ có rất nhiều “fan” hâm mộ nhà văn chuyên viết cho tuổi mới lớn này thất vọng. Chính tác giả cũng biết điều này và anh chấp nhận, bởi đó là lựa chọn của anh, dù anh biết mình sẽ đơn độc trên con đường mới.

Đọc E-paper

Theo thông tin từ NXB Trẻ, tính đến thời điểm phát hành, ngày 1/6, Có hai con mèo ngồi bên cửa sổ đã tái bản 3 lần, tổng số lượng in là 21.000 bản. Sau ngày phát hành chính thức, nhà văn Nguyễn Nhật Ánh sẽ có chuyến giao lưu với bạn đọc ở các tỉnh, thành phố: Đà Nẵng (ngày 9/6), Hà Nội (10/6) và Cần Thơ (12/6).

Có hai con mèo ngồi bên cửa sổ là một tập sách mỏng, nội dung chỉ xoay quanh chuyện của chú mèo thi sĩ tên Gấu, quen sống trong nhung lụa, chẳng may bị bắt trộm rồi được cứu thoát và về sống trong một gia đình bình thường. Vì là mèo thi sĩ nên chức năng bắt chuột của mèo Gấu chủ yếu để làm “kiểng”, và điều này đã làm phật lòng gia chủ.

Mặc cho cô chủ nhỏ hết sức can ngăn, ông bà chủ vẫn quyết định nếu nhà còn chuột thì mèo Gấu sẽ phải ra đi, nhường chỗ cho những chiếc bẫy chuột hoặc một con mèo khác. Thay vì bắt chuột, mèo Gấu lại kết bạn với đôi chuột, lo lắng cho đời sống nhà chuột rồi cùng các bạn chuột đi tìm cô mèo “thanh mai trúc mã” Áo Hoa từng sống chung với mình trong nhung lụa.

Không có kịch tính, cũng chẳng có những nút thắt, mở hấp dẫn trong những biến thiên tình cảm thường thấy trong tác phẩm của Nguyễn Nhật Ánh, Có hai con mèo ngồi bên cửa sổ khác biệt trong dòng sách thiếu nhi đang hiện diện trên kệ các nhà sách, bởi Nguyễn Nhật Ánh đã dùng thể loại đồng thoại để tạo nên tác phẩm này.

Đó là tự sự của một con mèo nhiều ưu tư, hoài niệm và khẳng khái, nghĩa hiệp. Theo dõi câu chuyện của mèo Gấu, người đọc bất ngờ bởi khả năng thơ phú của một con mèo, bởi chuyện thật như bịa là mèo vẫn có thể kết bạn với chuột, và chuột có thể làm bạn với chim.

Bóng dáng và sự hiện diện của tác giả vẫn ẩn hiện trong câu chuyện về mèo - chim - chuột này, với những so sánh và đối thoại với độc giả, tạo nên một thế giới hết sức ngộ nghĩnh và đáng yêu. Bên cạnh đó, 67 hình vẽ sinh động của họa sĩ Đỗ Hoàng Tường càng giúp người đọc gần gũi hơn các nhân vật trong tập sách.

Theo tác giả, tác phẩm văn học dành cho thiếu nhi hiện nay không còn đất cho đồng thoại. “Quyết định sử dụng thể loại này cũng như xây dựng thế giới của loài vật để mang lại không gian tưởng tượng cho độc giả nhí là chuyện khó, thực sự là tôi đang thử thách chính mình”, Nguyễn Nhật Ánh chia sẻ.

Anh cho biết, những tập sách dành cho tuổi mới lớn của anh được tái bản liên tục và tình cảm độc giả dành cho giúp anh hiểu được độc giả cần gì. Tuy nhiên, đơn đặt hàng không chính thức ấy không những không khiến tác giả trung thành với những câu chuyện hẹn hò, hờn giận, cút bắt... và yêu thương như trong quá khứ, mà lại khiến người viết quyết tâm hơn với con đường mới.

Anh khẳng định: “Tôi biết có thể mình sẽ đơn độc trên con đường mới nhưng tôi vẫn sẽ đi theo con đường này. Tôi tin mình đang đi đúng hướng”.

Sáng 31/5, trước ngày Có hai con mèo ngồi bên cửa sổ chính thức phát hành, nhà văn Nguyễn Nhật Ánh đã có buổi giao lưu với độc giả trong... Công viên Tao Đàn. Giữa “hoa vàng trên cỏ xanh”, từng hàng dài độc giả vẫn chen chân để được gặp thần tượng, xin chữ ký và chuyện trò cùng tác giả. Điều này chứng tỏ độc giả sẽ không để Nguyễn Nhật Ánh thành kẻ độc hành.

Từ Tôi là Bê Tô đến nay là Có hai con mèo ngồi bên cửa sổ và sau đó là gì nữa..., có lẽ độc giả sẽ tiếp tục đợi để được đồng hành với sự duyên dáng của ngòi bút Nguyễn Nhật Ánh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Chuyện mèo, chuyện khó của Nguyễn Nhật Ánh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO