Câu chuyện của họ, sức mạnh cho mỗi chúng ta

HOÀNG LÂM| 29/11/2013 01:48

Bộ phim Girl Rising, tác phẩm chính của chiến dịch toàn cầu 10x10 (http://www.10x10act.org) nhằm giáo dục và nâng cao năng lực cho các bé gái đã gây ấn tượng lớn cho công chúng Việt Nam khi kể lại những mảnh đời bất hạnh nhưng không chấp nhận đầu hàng số phận.

Câu chuyện của họ, sức mạnh cho mỗi chúng ta

Bộ phim Girl Rising, tác phẩm chính của chiến dịch toàn cầu 10x10 (http://www.10x10act.org) nhằm giáo dục và nâng cao năng lực cho các bé gái đã gây ấn tượng lớn cho công chúng Việt Nam khi kể lại những mảnh đời bất hạnh nhưng không chấp nhận đầu hàng số phận.

Đọc E-paper

Suma là cô gái vượt qua nghịch cảnh của phận làm công ở Nepal bằng những bài hát tự sáng tác khích lệ mình kể từ khi may mắn được tiếp cận với tri thức. Những trí thức trẻ đã truyền đạt và ngày qua ngày đấu tranh giúp cô được trở về sống cùng gia đình.

Ngày nay, khi đã hoàn toàn được tự do, cô trở thành lãnh đạo chiến dịch giải phóng con người mỗi khi biết bên trong mỗi ngôi nhà đang có một cô bé giống hoàn cảnh của mình ngày nào.

Amina là một cô gái Afghanistan, không được tự ý quyết định cuộc đời mình, đã bị gia đình buộc kết hôn khi vừa 11 tuổi. Chiến thắng mọi đắn đo và những suy nghĩ nội tâm, cô gái mới lớn này quyết cởi bỏ lớp mạng che phủ người để chạy lên ngọn đồi phía trước mà ở đó lớp học đang chờ đợi.

Hành động ấy trở thành bước đi tiên phong thúc đẩy những cô gái trẻ xung quanh cùng Amina lao đến cánh cửa tri thức đang rộng mở đón chào.

Còn Ruksana khát khao có được một cuộc sống đầy đủ sau những tháng ngày phải chật vật sống cùng gia đình trong tấm chòi tạm ở các khu vỉa hè Ấn Độ thường xuyên bị chính quyền dỡ bỏ.

Với trí tưởng tượng phong phú và đôi tay khéo léo, em ước mơ được trở thành họa sĩ. Nhưng mong muốn của em được thể hiện qua từng nét vẽ. Một con vẹt cho mẹ, nhà, máy bay cho gia đình và chú khỉ dành cho em.

Để ước mơ chính đáng của con gái thành hiện thực, cha Ruksana sẵn sàng hy sinh cuộc đời mình để tạo mọi điều kiện cho con gái phát huy sở trường. Sách bút vẽ ấy là tất cả những mồ hôi nước mắt mà ông chắt chiu, và Ruksana luôn trân trọng điều ấy.

Trên đây chỉ là ba trong chín câu chuyện về các bé gái đang sống ở Haiti đến Nepal, mà ở đó, nạn xâm phạm tình dục trẻ em, nạn bắt ép trẻ em nữ kết hôn sớm và hạn chế giáo dục vẫn còn khá khắc nghiệt.

Đó không phải là những câu chuyện về những nạn nhân, mà là câu chuyện về sức mạnh của sự can đảm. Mỗi cô gái đã chiến đấu cho cơ hội của mình để được đến trường, mặc dù phải chịu cảnh đói nghèo, thảm họa thiên nhiên và lao động cưỡng bức.

Họ đã tự mình phá những rào cản, ngăn cách, những hủ tục... để tạo nên cơ hội không chỉ cho bản thân mà cả cộng đồng. Chín hoàn cảnh ấy được đạo diễn Richard E. Robbins, đạo diễn từng được đề cử Giải thưởng của Viện Hàn lâm Mỹ, cùng với các cựu phóng viên đã truyền tải đến người xem thước ảnh giá trị mang tên gọi "Girl Rising".

Theo các nghiên cứu cho thấy, khi trẻ em gái và phụ nữ được học hành, chính họ sẽ là tác nhân tạo ra ảnh hưởng lớn tới tiến bộ xã hội và phát triển kinh tế. Đây cũng chính là thông điệp mà bộ phim Girl Rising muốn gửi đến khán giả trên toàn cầu.

Hãy hành động, thay đổi tương lai cho các em gái hôm nay để họ giúp ta thay đổi tương lai. Như lời chia sẻ của bà Sherry, Tổng giám đốc Công ty TNHH Intel Products VietNam: "Những cô gái và chị em phụ nữ, hãy tự tin vào bản thân mình. Nhìn nhận, phát triển năng lực bản thân và hãy tỏa sáng hơn!".

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Câu chuyện của họ, sức mạnh cho mỗi chúng ta
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO