Cái nhìn khác về nhạc Việt

QUÝ YÊN| 07/12/2012 09:20

Những con số "kỳ lạ” từ những khảo sát trên các trang mạng trái hẳn với suy nghĩ của nhiều chuyên gia, đã khiến những đơn vị sản xuất âm nhạc phải xem lại và chọn hướng đầu tư...

Cái nhìn khác về nhạc Việt

Những con số "kỳ lạ” từ những khảo sát trên các trang mạng trái hẳn với suy nghĩ của nhiều chuyên gia, đã khiến những đơn vị sản xuất âm nhạc phải xem lại và chọn hướng đầu tư...

Đọc E-paper

Hương Giang và Bảo Trâm

Những kết quả không như mong đợi

- Nơi giữ hồn nhạc Việt
- N
hạc Việt với vấn nạn đạo nhạc
-
Rã băng thị trường nhạc Việt
-
Nhạc Việt 2011: Chỉ là làm "sang"?

"Không công bằng" là nhận xét của giám khảo, nhạc sĩ Đức Trung trước việc Hương Giang, thí sinh có chất giọng yếu nhất cuộc thi Thần tượng Âm nhạc - Vietnam Idol 2012, chương trình do VTV3 và BHD phối hợp sản xuất, tiếp tục được lọt vào vòng trong nhờ tin nhắn của khán giả sau đêm thi hát nhạc của hai nhạc sĩ Đức Trí và Lưu Thiên Hương.

Với lượng tin nhắn thấp nhất, Nguyễn Anh Quân, thí sinh có chất giọng và trình độ hơn hẳn, phải nói lời chia tay chương trình trong sự tiếc nuối của Ban giám khảo.

Ở một sân chơi khác, Zing Music Award 2012, những công bố từ Ban tổ chức cũng khiến nhiều người băn khoăn. Những cái tên được yêu thích nhất do cộng đồng mạng bình chọn không hề trùng khớp với những nhận định của các chuyên gia.

Ví dụ, ở hạng mục Nam ca sĩ được yêu thích nhất, đứng thứ 2, với hơn 5,7 ngàn lượt bình chọn (quy định mỗi thành viên chỉ được bình chọn một lần) là một cái tên lạ: Phạm Trưởng. Đứng thứ 5, chiếm hơn 3,8 triệu phiếu bình chọn, là cái tên cũng không mấy quen thuộc: Trần Tuấn Lương.

Tương tự, ở hạng mục Nhóm nhạc được yêu thích nhất, những cái tên chẳng mấy phổ biến giữa đời thường như Rainbow Boys, Tam Hổ... lại ngang nhiên chiếm vị trí đầu bảng. Theo ông Phan Lê Mạnh, Giám đốc Nhóm sản phẩm giải trí Zing, những vị trí này có được dựa vào chỉ số lượt xem, nghe, đánh giá thích và chia sẻ trên các trang mạng.

Không chỉ ở Zing, theo dõi YouTube, trang mạng chia sẻ video lớn nhất hiện nay, kết quả dành cho những cái tên lạ ấy cũng gần như trùng khớp.

Tất cả đều là những con số thực và chúng phần nào phản ánh đời sống âm nhạc đang diễn ra trên mạng internet. Kiểm phiếu cho Vietnam Idol là một đơn vị độc lập, vậy sự chênh lệch giữa đánh giá của các nhà chuyên môn và phần đông khán giả là do đâu?

Các thí sinh chia tay Anh Quân

Một đời sống khác

Theo nhạc sĩ Quốc Trung, kết quả giọng hát chưa tốt như Hương Giang đi sâu vào vòng trong là do khán giả xem đài còn chưa có sự quan tâm đúng mức đối với thí sinh và cả cuộc thi.

Đây là một cách nói khéo, bởi nhạc sĩ Quốc Trung thừa biết chuyện Hương Giang là một thí sinh chuyển giới đã là một scandal lớn, thu hút sự chú ý của rất nhiều khán giả. Và cụm từ "Hương Giang chuyển giới" đã trở thành từ khóa "hot" trên công cụ tìm kiếm trực tuyến Google.

Mức độ phổ biến về tên tuổi của Hương Giang chính là bàn đạp để thí sinh này có được sự chú ý và ủng hộ từ những khán giả trẻ. Họ tìm kiếm thông tin nhiều, nghe nhiều thì bình chọn cũng nhiều hơn.

Tương tự trường hợp Hương Giang, mùa Zing Music Award năm trước, nhóm nhạc HKT với sản phẩm được xem là phản cảm nhưng vẫn được cộng đồng mạng bình chọn nhiều nhất.

"Đó là một kết quả rất khác nhưng phải chấp nhận hiện thực này. Hiện nay, người trẻ là thành phần quan tâm nhiều đến thị trường âm nhạc. Đây cũng là đối tượng sử dụng và không thể tách rời khỏi internet", nhà sản xuất, nhạc sĩ Đức Trí cho biết.

Theo nhạc sĩ, cùng với sự phát triển của công nghệ thông tin, sự phát triển nhạc số là đương nhiên. Hiện kênh âm nhạc trực tuyến đã thống trị hệ thống phân phối nội dung, trở thành kênh phát hành của các ca sĩ, nhóm nhạc... và làm thay đổi cơ chế phát hành, cơ chế sản xuất Nếu như trước đây khán giả quen với sản phẩm là thứ cầm được, thì nay ca sĩ không cần ra album, in đĩa mà vẫn có sản phẩm.

Xu hướng này buộc các nhà sản xuất phải vào cuộc, đồng hành cùng hệ thống phát hành nhạc số để có thể tồn tại. "Vài năm nữa, âm nhạc sẽ trở thành một dịch vụ chứ không phải là sản phẩm", nhạc sĩ Đức Trí khẳng định.

Tuy nhiên, nhà sản xuất này cũng phải thừa nhận, có những sản phẩm cộng đồng mạng truy cập, tôn vinh không vì chất lượng mà vì tính gây sốc.

Vì điều này mà ở các sân chơi âm nhạc, vai trò của những người cầm cân nảy mực là hết sức quan trọng. "Những nhà sản xuất nói chung và đội ngũ giám khảo của các sân chơi âm nhạc cần phải biết cân bằng giữa giải trí và nghệ thuật bởi xét cho cùng, giải thưởng là để tôn vinh nghệ thuật và phản ánh thị hiếu", nhạc sĩ Đức Trí nhận xét.

Nếu làm được và làm tốt điều này thì những sân chơi âm nhạc sẽ là nơi định hướng cho những người làm nghệ thuật. Anh chia sẻ: "Điều này thể hiện rõ ở trường hợp nhóm nhạc HKT, sau khi bị loại bởi Ban khám khảo mùa giải trước, năm nay các sản phẩm của họ "sạch sẽ” hơn rất nhiều".

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Cái nhìn khác về nhạc Việt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO