Các dự án âm nhạc 2010: So tơ phím đàn

QUÂN TRẦN| 24/09/2010 01:44

Thị trường nhạc Việt mùa cuối năm chứng kiến sự hợp tác khá thú vị và mới mẻ giữa các nhà sản xuất và ca sĩ trong dự án âm nhạc của mình.

Các dự án âm nhạc 2010: So tơ phím đàn

Thị trường nhạc Việt mùa cuối năm chứng kiến sự hợp tác khá thú vị và mới mẻ giữa các nhà sản xuất và ca sĩ trong dự án âm nhạc của mình.

Đức Trí có lẽ là trường hợp thú vị nhất khi anh trở thành nhà sản xuất cho Suboi, một giọng hát khá mới trong làng nhạc. Suboi là nữ ca sĩ hát nhạc rap từng góp giọng trong hai ca khúc thành công My apology và Girls’night của đàn chị Hồ Ngọc Hà năm ngoái.

Nhạc sĩ Đức Trí và ê-kíp

Sau hơn một năm đầu quân về Công ty Music Faces của Đức Trí, Suboi vừa chính thức phát hành album Walk đánh đấu bước đi đầu tiên của mình trên con đường chinh phục khán giả trẻ yêu nhạc.

Album này mang lại những giai điệu lạ lẫm khi được chính Đức Trí, Dương Khắc Linh phối khí và trực tiếp sản xuất. Walk đang chiếm vị trí khá cao trong các bảng xếp hạng âm nhạc điện tử.

Sau Walk của Suboi, Đức Trí lại đang chuẩn bị xuất xưởng album cho ca sĩ mới Anh Khang, là em trai của nữ ca sĩ Ngọc Anh. Tận dụng triệt để chất giọng thiên về thể loại nhạc dân gian đương đại và giọng mũi cao của Anh Khang, album sẽ được phát hành vào tháng Mười tới.

Đức Tuấn và nhà sản xuất Hồng Kiên cũng vừa làm một cuộc hợp tác mới mẻ. Hồng Kiên vốn đã quen thuộc với những CD pop ballad của Hồng Nhung, Mỹ Linh trước đó, nhưng lần này, anh làm nhiều người ngạc nhiên và bất ngờ với album Trẻ mãi của Đức Tuấn, một giọng ca thiên về dòng nhạc semi classic.

Album gồm toàn những ca khúc của Trần Lê Quỳnh, vừa phát hành vào những ngày đầu tháng Chín và đang được tiêu thụ khá tốt.

Ca sĩ Nguyên Thảo, thường thể hiện những ca khúc của Dương Thụ, cũng bất ngờ lựa chọn Võ Thiện Thanh làm nhà sản xuất trong dự án album sắp tới của mình. Võ Thiện Thanh, sau khi làm nhà sản xuất cho hai dự án nhạc dance là Chuông gió của Thu Minh và Café sáng của Hà Anh Tuấn, đã mải mê theo đuổi dòng nhạc lounge và loại nhạc cho sàn diễn thời trang.

Lần trở lại với vị trí nhà sản xuất này, Võ Thiện Thanh khôn ngoan chọn Nguyên Thảo để làm mới âm nhạc của mình, vì Nguyên Thảo sở hữu một giọng hát có nội lực và nhiều màu sắc. Đây là sự hợp tác được chờ đợi nhiều nhất.

Còn Thu Minh, sau khi tự làm nhà sản xuất cho chính mình trong dự án nhạc thị trường Ruby - Giác quan thứ 6 sắp tới với những ca khúc của Minh Khang, Duy Mạnh, cũng đang chuẩn bị cho một CD nhạc dance dự kiến tung ra vào cuối năm.

Nhà sản xuất thực hiện CD nhạc dance lần này của Thu Minh lại là một tên tuổi còn khá trẻ, nổi lên với dòng nhạc sở trường pop rock, đó là Nguyễn Hải Phong. Ngoài ra, còn có thể kể đến Hoài Sa với album sắp tới của Mỹ Tâm, Huy Tuấn làm album nhạc acoustic cho Mỹ Linh và Dương Khắc Linh với một dự án của Hà Anh Tuấn.

Vòng luẩn quẩn

Nếu như trước đây các nhà sản xuất chỉ chọn những giọng hát hợp với sở trường của mình để sản xuất album cho họ, thì những sự hợp tác mới mẻ gần đây khiến các dự án âm nhạc có tiếng vang và được khán giả chú ý. Sở trường của Đức Trí không phải là rap nhưng album Walk của Suboi vẫn được đánh giá cao.

Sở trường của Hồng Kiên không phải là semi classic cũng như chưa bao giờ sản xuất CD nhạc của Trần Lê Quỳnh, nhưng album Trẻ mãi của Đức Tuấn đang được tiêu thụ tốt là một minh chứng. Thành công của Nguyễn Hải Phong trong dự án album của Đàm Vĩnh Hưng, Phương Thanh gần đây khiến Thu Minh đủ tin tưởng để mời Phong làm nhà sản xuất, mặc dù dance không phải là sở trường của anh.

Tuy nhiên, cũng dễ thấy vòng luẩn quẩn khi các ca sĩ chỉ biết chọn lựa tới lui những nhà sản xuất đã quá quen thuộc, mà không có thêm một gương mặt nào mới. Trong khi đó, những nhà sản xuất tên tuổi như Huy Tuấn, Anh Quân, Đỗ Bảo, Lê Quang, Quốc Bảo vẫn đang im hơi lặng tiếng.

Còn những nhà sản xuất trẻ thì chưa kịp trưởng thành để có thể đảm đương những dự án âm nhạc lớn, mà chỉ làm công việc như những nhà biên tập, hoặc nhận làm những dự án cho các ca sĩ trẻ, thế nên danh sách các nhà sản xuất rất nghèo nàn. Trường hợp ngoại lệ là nhà sản xuất mới nổi lên thời gian gần đây Dương Khắc Linh với hai dự án sản xuất âm nhạc cho bộ phim Để Mai tính và album The New Me của Thảo Trang.

Giữa thời buổi "nhiễu nhương" của nhạc Việt, sản phẩm âm nhạc làm ra chất lượng thả nổi, làng nhạc cần nhiều hơn sự chuyển động, trách nhiệm của các nhà sản xuất cùng với nỗ lực của ca sĩ để nhạc Việt có sự đổi mới tích cực.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Các dự án âm nhạc 2010: So tơ phím đàn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO