Bìa đĩa nhạc: Khi văn hóa bị thách thức

PHƯƠNG QUYÊN| 15/01/2010 05:26

Nếu coi hình ảnh bên ngoài đĩa nhạc, đĩa phim là bộ mặt của ca sĩ, nghệ sĩ, thì những hình ảnh thiếu thẩm mỹ, quái dị hay hở hang... là sự thách thức của chính họ đối với các quy định của pháp luật cũng như quy chuẩn thuần phong mỹ tục.

Bìa đĩa nhạc: Khi văn hóa bị thách thức

Nếu coi hình ảnh bên ngoài đĩa nhạc, đĩa phim là bộ mặt của ca sĩ, nghệ sĩ, thì những hình ảnh thiếu thẩm mỹ, quái dị hay hở hang... là sự thách thức của chính họ đối với các quy định của pháp luật cũng như quy chuẩn thuần phong mỹ tục.

Không quái dị cũng cởi trần khoe thân

Cuối năm và Tết âm lịch luôn được xem là giai đoạn vàng của thị trường băng đĩa Việt Nam. Sức mua của thị trường thời điểm này khá lớn, nên ca sĩ nào cũng tranh thủ trình làng đĩa đơn mới. Số lượng album mới phát hành ngót nghét vài chục. Ca sĩ Đan Trường thậm chí còn phát hành cùng lúc hai album. Chậm chân nhất, ca sĩ Tuấn Hưng cũng gắng giới thiệu album Vol. 8 vào đúng ngày 31/12 để kịp phục vụ thị trường.

Thế nhưng, đây cũng là thời điểm mà sự “phá rào” của các loại hình băng, đĩa nhạc được phô trương nhiều nhất để chèo kéo khách mua. Chẳng hạn, lúc này album Mỹ nhân tình của ca sĩ Chương Đan cũng ít nhiều có “điều tiếng”. Giải tư Tiếng hát Truyền hình 2007, 5 năm hoạt động ca hát, cái tên Chương Đan không để lại dấu ấn gì cho đến lúc những hình ảnh cô khỏa thân, khuôn mặt trang điểm đậm và vô cùng quái dị, quấn con trăn lớn tạo hình giữa lòng biển xuất hiện trên các kệ băng, đĩa. Chương Đan kể, để có được những kiểu hình ấn tượng ấy, cô đã diễn với con trăn thật, nặng gần trăm ký. “Tôi kỳ vọng tấm hình bìa “độc” của tôi sẽ tạo được ấn tượng”, Chương Đan cho biết.

Trước Chương Đan, thị trường băng đĩa cũng một phen xáo động bởi bìa album Cám ơn thượng đế của nhóm Huyền Thoại. Họ tạo hình thành những nhân vật của xã hội đen, một thành viên trong nhóm cầm khẩu đại liên, người còn lại thì bị thương, máu me khắp mặt. Bạo lực cũng là xu hướng chung, thể hiện trên bìa đĩa nhạc của các nam ca sĩ hiện nay. Những cảnh bắn giết, cháy nổ... liên tục được sử dụng để làm bìa. Điển hình như loạt album của ca sĩ Lý Hải và mới đây nhất là Tuấn Hưng.

Song hành với xu hướng bạo lực là việc khoe thân. Không bị “vướng” quy định trang phục không được hở quá 1/3 ngực như ca sĩ nữ, những nam ca sĩ ngang nhiên tung hê cơ thể của mình tràn trên bìa đĩa. Cao Thái Sơn sau khi diện áo quần rách bươm trong album Vol. 4 thì cởi trần trong album Kool Boy. Ca sĩ Ken thì cởi trần, gồng mình với bóng ma phía sau lưng trên bìa album Bóng tình. Nếu như thời gian trước, bìa album 13 năm sau con trai Bắc Kinh trở lại của ca sĩ Minh Thuận bị lên án vì anh đã trần truồng, quấn hờ chiếc khăn ở chỗ nhạy cảm, xung quanh là những chiếc dù đỏ, và Quách Thành Danh phải thu hồi toàn bộ đĩa vì đã trưng kiểu hình chụp lộ quần lót, thì hiện nay, những bìa đĩa khoe thân lại ngang nhiên xuất hiện mà không gặp bất kỳ phản ứng nào.

Con trăn cũng lọt xá gì khỏa thân

Ngoài âm nhạc, bìa đĩa được ví như gương mặt nghệ sĩ. Ở đó thể hiện gu thẩm mỹ cũng như thông điệp ca sĩ gởi đến khán giả. Điểm lại, thị trường nhạc Việt không thiếu những album có bìa sang trọng, như Hà Trần 9803, Đức Tuấn - Tiếng hát Trương Chi... Những bìa đĩa này là công trình của cả ca sĩ, người phụ trách phong cách, nhiếp ảnh gia và người thiết kế. Nhà thiết kế Cao Minh Tiến, một trong những tên tuổi hàng đầu hiện nay, cho biết, trước khi xác định ý tưởng để thực hiện bìa đĩa, nhà thiết kế phải ngồi lại với ca sĩ để hiểu về ca sĩ cũng như nghe nhạc để nắm tinh thần của album. Đáng tiếc, việc này rất ít khi được thực hiện, bởi phần đông ca sĩ khi làm bìa đều mang những bộ ảnh chụp trong studio đến giao cho nhà thiết kế. Nhà thiết kế chỉ cần làm sao để cho ra đời bìa đĩa đẹp, ấn tượng là được.

Phát biểu trên báo chí, Chương Đan cho biết, phần hình ảnh khá “độc” ấy đã bị cơ quan chức năng duyệt lại và yêu cầu chỉnh sửa rất nhiều lần, khiến cho thời gian phát hành album cũng bị đình trệ khá lâu so với kế hoạch. Không chỉ có hình ảnh quấn trăn, “mỹ nhân” trong bộ trang phục màu da người, hệt như khỏa thân từ trên xuống dưới cũng làm cô vất vả trong việc xin giấy phép phát hành. Điều này đồng nghĩa với việc cơ quan kiểm duyệt cũng đã cân nhắc trước khi đồng ý cho hình bìa quái dị này lưu hành. Vậy, do công tác kiểm duyệt dễ dãi, hay ca sĩ đã luồn lách để có thể đưa bìa đĩa của mình lọt qua khỏi sự kiểm soát của người làm công tác quản lý?

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Bìa đĩa nhạc: Khi văn hóa bị thách thức
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO