Bê bối Weinstein và cơ hội đầu tư tốt nhất lịch sử Hollywood hiện đại

PHÚC NHƯ THỦY| 02/11/2017 06:21

Dù vụ bê bối của Weinstein đã làm tiêu tan cảm tình của đa số công chúng, giá trị của những bộ phim vẫn tiếp tục tồn tại, đặc biệt với thư viện phim của TWC. Các nhà đầu tư biết điều này.

Bê bối Weinstein và cơ hội đầu tư tốt nhất lịch sử Hollywood hiện đại

Sau scandal do Harvey Weinstein - người đồng sáng lập và chủ sở hữu gây ra, cái tên The Weinstein Company (TWC) có thể sẽ mất đi, nhưng các đối thủ ở Hollywood tin rằng công việc kinh doanh ở đây vẫn an toàn nhờ thừa kế hàng loạt di sản là các phim nổi tiếng như The Kings Speech, Silver Linings Playbook và những phim khác sắp công chiếu...

Gần một tháng qua, Hollywood bị một phen chao đảo bởi bê bối lạm dụng tình dục của Harvey Weinstein - một trong số nhà sản xuất quyền lực nhất - được phanh phui. Tất nhiên, danh tiếng của TWC mà ông này là đồng chủ sở hữu cũng bị ảnh hưởng trầm trọng. Hạ tuần tháng 10, TWC thông báo nhận tiền khẩn cấp từ Colony Capital, được cho là đang đàm phán để mua toàn bộ hoặc một phần kinh doanh của TWC.

Người sáng lập và Giám đốc Điều hành của Colony Capital mới đây trấn an các đối tác của TWC rằng Colony có "giá trị đáng kể và tiềm năng tăng trưởng", sẽ giúp TWC tiếp tục hoạt động. Năm ngoái, lợi nhuận kinh doanh, kể cả thư viện phim của TWC có giá trị lên đến 800 triệu USD và không có nợ.

Anh trai của Harvey là Bob - người sở hữu 42% TWC nói rằng Công ty sẽ được đổi tên, nhưng các nhà đầu tư ngành công nghiệp giải trí quan tâm nhiều hơn đến danh mục sản phẩm của TWC. Đó là loạt phim điện ảnh từng thắng giải Oscar như Django Unchained, The Artist, The Kings Speech... và các phim truyền hình như Marco Polo, War & Peace (Chiến tranh và hòa bình)...

Eric Schiffer - Giám đốc Điều hành của Tổ chức Patriarch thuộc Tập đoàn tư nhân Los Angeles cho biết: "Tên công ty cũ sẽ bị đốt thành tro nhưng tài sản sẽ tồn tại. Bởi TWC sở hữu một số tài sản rất có giá trị”. Tuy nhiên, chưa thể định giá tài sản của TWC khi bê bối của giới lãnh đạo ở TWC hiện chưa có dấu hiệu giảm nhiệt.

Ở thời điểm này, một trọng tâm khác thu hút sự chú ý là số phận của 7 bộ phim mà TWC đã lên kế hoạch phát hành trong 5 tháng tới. Bob Weinstein đảm bảo Công ty sẽ trở lại phát hành các phim Polaroid, Paddington 2, War with Grandpa... Nhưng tài tử Benedict Cumberbathch đóng vai nhà phát minh Thomas Edison trong The Current War nói rằng "cảm thấy ghê tởm" bởi hành động của Harvey Weinstein.

Bộ phim này dự kiến phát hành vào 24/11 tới nhưng đã lùi sang năm 2018 vì ảnh hưởng bởi vụ bê bối trên. Một giám đốc điều hành dự án sắp tới của TWC cho biết: "Không có ngôi sao hoặc công ty sản xuất nào muốn phim của họ bị phá hoại do liên kết với TWC. Bê bối kia giống như bệnh dịch hạch. Và giờ mọi người ưu tiên cộng tác với Fox, Universal, A24 hoặc Bleecker Street - những đối thủ của TWC".

>>Vụ bê bối tình dục của Strauss-Kahn bị dàn dựng?

Tuy nhiên, các bộ phim sẽ phát hành trong vài tháng tới thường được thanh toán và bị khóa trong hợp đồng của TWC. Nhưng nếu Colony đồng ý một hợp đồng giải cứu thì sẽ giữ được những bộ phim hay nhất hiện TWC đang phát triển, và kiếm được nhiều tiền từ sở hữu trí tuệ nhờ danh mục đầu tư rộng lớn của TWC trong bán hàng cho các đài phát thanh, các công ty truyền hình trực tuyến hoặc tạo ra các "spin-off" (ngoại truyện) của các phim hiện có.

Giám đốc điều hành kể trên nói thêm: "Liệu họ có thể trả tiền phân phối và hàng chục triệu đô la cho thị trường của mỗi bộ phim sắp phát hành? TWC và Colony sẽ cố gắng "cherrypick" (lựa chọn các khoản mục để hợp lý hóa theo hướng có lợi) những bộ phim và dự án họ muốn trả tiền, cũng như giữ những phim có giá trị, Paddington 2 là ví dụ”.

Phần đầu tiên của Paddington ra mắt năm 2015 đã thu về 268 triệu USD trên toàn cầu và là phim thành công lớn thứ 8 của TWC ở Mỹ. Phần tiếp theo dự kiến công chiếu ở Anh vào tháng 12/2017 và ở Mỹ vào tháng 1/2018, có thể là một "cash cow" (sản phẩm giúp kiếm được rất nhiều tiền) kể từ phim Django Unchained ra mắt năm 2012 và TWC đã nói rõ muốn giữ quyền được phân phối ở Mỹ.

>>Phim hè 2017: Doanh thu Hollywood kém nhất 17 năm qua

Trong gần 30 năm, Harvey Weinstein đã trở nên quá nổi tiếng với khả năng tạo ra ngôi sao, cùng với những sản phẩm của Miramax và TWC từng chiến thắng 81 giải Oscar và hơn 341 đề cử khác. Các nhà phân tích ước tính giá trị suốt đời của một bộ phim có thể gấp đôi so với những gì nó đạt được tại phòng vé.

Ví dụ The Kings Speech chỉ đạt trên 400 triệu USD ở các rạp chiếu, nhưng có thể đạt khoảng 1 tỷ USD cộng lại từ các khoản thu, trong đó có 25% từ thị trường DVD, 15 - 20% từ các đài truyền hình trả tiền và 10% từ các dịch vụ như Netflix, Amazon và Apple...

Thỏa thuận Miramax cho thấy TWC vẫn có thể sống sót dưới hình thức khác và mở đường cho Harvey Weistein trở lại sau này. Eric Schiffer nói thêm: "Trong một năm kể từ bây giờ, mặc dù vụ bê bối đã làm tiêu tan cảm tình của đa số công chúng, nhưng giá trị của những bộ phim vẫn tiếp tục tồn tại, đặc biệt với thư viện phim của TWC. Các nhà đầu tư biết điều này. Có được một số tài sản như vậy, bây giờ có thể xem là một trong những khoản đầu tư tốt nhất trong lịch sử Hollywood hiện đại".

(Nguồn: Guardian, BI)

>>Những "người khổng lồ" mới của ngành giải trí thế giới

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Bê bối Weinstein và cơ hội đầu tư tốt nhất lịch sử Hollywood hiện đại
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO