Bản quyền nổi giận!

ĐẶNG QUÝ YÊN| 29/02/2012 05:21

Việc First News khởi kiện Anh ngữ Quốc tế Úc Châu và Anh văn Hội Việt Úc là cao trào của cuộc chiến bảo về quyền sở hữu trí tuệ ở Việt Nam. Bởi vì trước đó, do không được bảo vệ đúng mức, nhiều nhà xuất bản đã buông xuôi, phó mặc việc chống sách lậu cho cơ quan chức năng.

Bản quyền nổi giận!

Việc First News khởi kiện Anh ngữ Quốc tế Úc Châu và Anh văn Hội Việt Úc là cao trào của cuộc chiến bảo về quyền sở hữu trí tuệ ở Việt Nam. Bởi vì trước đó, do không được bảo vệ đúng mức, nhiều nhà xuất bản đã buông xuôi, phó mặc việc chống sách lậu cho cơ quan chức năng.

Ngày 21/2, Công ty Sáng tạo Văn hóa Trí Việt - First News lại công bố chính thức về việc khởi kiện hệ thống Trường Anh ngữ Quốc tế Úc Châu và Anh văn Hội Việt Úc (Công ty TNHH Hội Việt Úc) vi phạm bản quyền.

Cụ thể, hai tổ chức này đã photo, sao chép, cố tình vi phạm bản quyền sách và CD phục vụ mục đích kinh doanh những bộ giáo trình: Starter TOEIC, Intermedia TOEIC, TOEIC Analyst, Target TOEIC, Buiding skills for the TOEFL iBT, Developing Skills for the TOEFL iBT và Mastering Skills for the TOEFL iBT.

Ông Nguyễn Văn Phước với chứng cứ vi phạm bản quyền của hai đơn vị

Đây không phải là lần đầu tiên, việc vi phạm bản quyền được nhắc đến.

Ông Nguyễn Văn Phước, Giám đốc Công ty Sáng tạo Văn hóa Trí Việt, cho biết, vào năm 2008, 2009, First News đã phát hiện một số hệ thống trường ngoại ngữ đã tổ chức quy mô việc photo sách và sao chép những CD chương trình luyện thi nhiều cấp độ TOEFL iBT, TOEIC để bán cho học viên với giá cao.

Ngay sau động thái này, các trung tâm đào tạo vi phạm đã thiện ý hòa giải với lý do vi phạm vì không biết ở Việt Nam có luật bản quyền, không hiểu Công ước Berne.

“Chúng tôi đã bỏ qua không khởi kiện lần đó do các trường cũng đã có thiện chí và đồng ý mua sách bản quyền cho học viên của mình. Nhưng, lần này, chúng tôi kiên quyết kiện đến cùng, không hòa giải với hy vọng có thể tác động đến cộng đồng và cơ quan chức năng”, ông Phước cho biết

Đặc điểm của các cuốn giáo trình được sao chép trái phép này là bìa được in 4 màu, ruột sách photo trắng đen, chữ mờ, giấy mỏng, giữ nguyên logo thương hiệu và địa chỉ của First News - Trí Việt, với đầy đủ trang Bản quyền, tên NXB Compass và NXB Trẻ.

Theo First News, không chỉ ảnh hưởng đến doanh thu, rất nhiều học viên đã nhầm tưởng rằng các tài liệu trên là do First News kết hợp với Compass in ấn, phát hành giáo trình của trường, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín và thương hiệu của First News và NXB Compass.

Do đó, không chỉ kiện Úc Châu và Anh Văn Hội Việt Úc về việc xâm phạm trực tiếp tới quyền sở hữu trí tuệ đối với các cuốn sách giáo trình và CD mà First News – Trí Việt đã mua bản quyền độc quyền xuất bản ở Việt Nam, First News cũng sẽ khởi kiện về việc xâm phạm thương hiệu bởi nhãn hiệu của First News đã được nhà nước bảo hộ hàng hóa độc quyền ở Việt Nam do Cục Sở hữu Trí tuệ.

Theo luật sư Châu Huy Quang, Công ty Luật LCT, việc vi phạm bản quyền tại Việt Nam chỉ bị xử lý ở mức hành chính nên các đơn vị vi phạm bản quyền vẫn thản nhiên phạm luật. Với việc khởi kiện xâm phạm thương hiệu, các DN làm sách có thể đòi hỏi quyền lợi cho mình cụ thể hơn.

Dự kiến, vụ kiện của First News sẽ mất khoảng 18 tháng mới hoàn tất. Tuy nhiên, ngay khi vụ kiện này bắt đầu, phía NXB Compass cũng đã ủy quyền cho Văn phòng luật sư Vì người nghèo để tiếp tục vụ khởi kiện các trung tâm ngoại ngữ vi phạm thương hiệu (Trade Mark) của NXB Compass khi đặt logo của NXB Compass trên bìa sách photo.

Với sự sử dụng Trade Mark Compass và sự cắt xén tùy tiện cấu trúc cuốn sách, chất lượng sách photo và CD kém đã xâm phạm và ảnh hưởng lớn đến uy tín thương hiệu của NXB này. “Chiếu theo luật quốc tế, số tiền đòi bồi thường này sẽ rất lớn”, luật sư Quang cho biết.

Ông Lê Hoàng, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty Văn hóa Sài Gòn:Vi phạm ngày càng phổ biến

Vi phạm bản quyền sách tại Việt Nam đã là một căn bệnh trầm kha từ nhiều năm nay.

Càng về sau, vi phạm này càng trở nên phổ biến và đã trở thành vấn đề quen thuộc, được cộng đồng chấp nhận.

Do vậy, chuyện đòi hỏi quyền lợi bản quyền của các DN Việt Nam đã không còn tác dụng.

Ông Nguyễn Minh Nhựt, Giám đốc NXB Trẻ thừa nhận:Rất nhiều doanh nghiệp đã buông xuôi

Những điều kiện quá đặc thù của ngành xuất bản Việt Nam khiến tôi không còn nghĩ đến việc chống sách lậu mà phải tìm cách “sống chung” với nó.

Cũng như NXB Trẻ, rất nhiều DN xuất bản khác đã buông xuôi và phó thác việc chống sách lậu cho cơ quan chức năng.

Bởi vì, vi phạm bản quyền tại Việt Nam vẫn chỉ bị xử phạt ở mức độ hành chính.


(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Bản quyền nổi giận!
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO