Album phảng phất hương cà phê

QUÂN TRẦN| 01/09/2010 06:29

Trong thời buổi album làm ra cầm chắc lỗ, nhiều album ra đời rồi rơi vào quên lãng, các ca sĩ đã vẽ... ra nhiều cách phát hành album khá thú vị, chọn cách tiếp cận âm nhạc khá mới mẻ. Đây được xem là cách thúc đẩy thị trường băng đĩa sôi động trở lại.

Album phảng phất hương cà phê

Trong thời buổi album làm ra cầm chắc lỗ, nhiều album ra đời rồi rơi vào quên lãng, các ca sĩ đã vẽ... ra nhiều cách phát hành album khá thú vị, chọn cách tiếp cận âm nhạc khá mới mẻ. Đây được xem là cách thúc đẩy thị trường băng đĩa sôi động trở lại.

Album song hành với cà phê, thời trang

Ca sĩ Thảo Trang được xem như người tiên phong trong việc chọn một hệ thống khác thường để phát hành album. Album The New Me của cô ngoài phát hành qua các tiệm bán băng đĩa thông thường còn được phát hành qua hệ thống chuỗi các quán cà phê Highlands trong cả nước.

Ca sĩ Thảo Trang đã đưa vào hệ thống Highlands Coffee để phát hành album mới

Cụ thể, cùng với việc bán album có chữ ký của Thảo Trang, hệ thống Highlands Coffee sẽ phát thêm nhạc từ CD mới của Thảo Trang thay vì chỉ phát các bản nhạc chillout, lounge của nước ngoài trong hơn 60 quán cà phê của mình. Một điểm mới nữa là khi mua CD tại hệ thống cà phê Highlands, khán giả sẽ có cơ hội trúng một phiếu tặng... kim cương trị giá đến 500USD.

Tương tự Thảo Trang, hoa hậu chuyển nghề Trương Tri Trúc Diễm cũng chọn chuỗi các quán cà phê Trung Nguyên làm hệ thống phát hành album mới mang tên Đơn giản của mình. Đây là album đầu tay của cô nhưng chiến lược tiếp thị khá hoàn hảo, song song với album là tự truyện Cám dỗ khá gây tò mò.

Chuyện tung tự truyện, sách ảnh kèm theo album để album bán chạy đã được khá nhiều ca sĩ Việt sử dụng trước đó, như album Những giai điệu thời gian của Mỹ Tâm, Xuân Hạ Thu Đông của Quang Vinh.

Trước Thảo Trang, ca sĩ Minh Huy, thành viên cũ của nhóm nhạc The Bells, cũng chọn cách phát hành album Âm nhạc của tôi qua hệ thống cửa hàng thời trang do mình làm chủ. Theo đó, cũng ngoài số album được bán tại các tiệm đĩa ngoài thị trường, sẽ có một phiên bản album đặc biệt hơn được bán tại chuỗi cửa hàng thời trang Takej của anh.

Phiên bản đặc biệt này đã kéo không ít khán giả của Minh Huy đến cửa hàng Takej mua sắm. Chẳng dại gì mua ngoài tiệm đĩa với giá tiền gần bằng mà không có nhiều quà tặng đính kèm như khi mua ở cửa hàng Takej.

Chọn lựa chuỗi các quán cà phê tham gia phát hành đĩa vốn là cách làm không mới trên thế giới. Chẳng hạn, năm 2004, album Genius Loves Company của Ray Charles được phát hành tại chuỗi cà phê Starbucks. Kết quả khá ấn tượng: trong số 3 triệu đĩa nhạc này được tiêu thụ ở Mỹ, có đến 30% là thông qua các quán cà phê Starbucks.

Sau đó, chuỗi cà phê này lại phát hành tiếp album của Alanis Morissette, ca sĩ người Canada và của Paul McCartney. Cả hai album đều bán khá chạy tại hệ thống hơn 11.000 cửa hàng cà phê Starbucks trên khắp thế giới.

Trông mặt mà bắt hình dong

Ngoài ý định chọn lựa một album hay, khán giả còn bị thu hút bởi clip và hình ảnh đính kèm album. Nắm bắt được thị hiếu này, nhiều ca sĩ đã đầu tư khá nhiều cho việc thực hiện các clip cũng như hình ảnh.

Gần đây có khá nhiều album có hình ảnh ấn tượng, chẳng hạn như Âm nhạc của tôi với hình ảnh nhiều màu sắc và hiệu ứng theo phong cách Hàn của Minh Huy; hình ảnh nóng bỏng kiểu Rihanna của Thảo Trang; hay mới đây nhất là ảnh bìa kết hợp hài hòa giữa hội họa và đồ họa khá mới mẻ của album Vol.7 Anh của ca sĩ Hồ Quỳnh Hương.

Chịu đầu tư cho clip nhất phải kể đến chuyện làm clip ma quái của ca sĩ Liêu Anh Tuấn. Clip được đầu tư hàng tỷ đồng với ý tưởng hết sức quái dị. Dễ chịu hơn, clip của Thu Minh cho album Giác quan thứ sáu được quay ở nước ngoài. Clip Tìm lại giấc mơ của Hồ Ngọc Hà được quay bởi đạo diễn người nước ngoài và diễn viên cũng là diễn viên “ngoại”...

Bên cạnh những nỗ lực đáng trân trọng, thật đáng tiếc là nhiều ca sĩ trẻ đã lạm dụng chất liệu đồng tính để đưa vào album như một cách... gợi sự tò mò nơi khán giả. Clip Tội lỗi của ca sĩ Phạm Nhật Huy là những cảnh nóng về tình yêu đồng tính.

Trong album Hãy yêu nhau dù mất nhau ngày sau của Phạm Huy Du cũng có ca khúc về đồng tính. Hình ảnh bìa album của Takej Minh Huy cũng thấp thoáng phong cách unisex (không giới tính)...

Suy cho cùng, cả việc thêm hệ thống phát hành lẫn chăm chút clip và hình ảnh của album cũng chỉ là phần nổi của tảng băng ảm đạm album đang dần chìm. Làm album chấp nhận lỗ đã là chuyện bình thường và ra album chỉ để khán giả biết đến tên mình cũng là chuyện dễ hiểu.

Chỉ đến khi nào ca sĩ chịu chấp nhận đầu tư nghiêm túc cho cả nội dung lẫn hình thức của album cũng như xây dựng chiến lược truyền thông hiệu quả và đồng đều, thì thị trường album mới có thể phát triển sôi động trở lại. Điều này quả thực không dễ thực hiện bởi nó đòi hỏi tính chuyên nghiệp, mà đối với ca sĩ Việt Nam, nhất là ca sĩ trẻ, thì yêu cầu này xem ra không mấy ai đáp ứng được.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Album phảng phất hương cà phê
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO