"Ai đã lấy miếng pho mát của tôi?" - Quyển sách "ân nhân"

KHOA NGỌC| 24/10/2015 09:53

Who moved my cheese? (Ai đã lấy miếng pho mát của tôi?) của tác giả Spencer Johnson là "ân nhân" đã giúp tôi có được quyết định quan trọng trong cuộc đời khi hoàn cảnh thay đổi.

Cách đây hơn 10 năm, tôi mới tốt nghiệp đại học, may mắn vượt qua hàng trăm ứng viên và được nhận vào làm việc trong một công ty mới thành lập nhưng phát triển rất nhanh. Đến khoảng trước năm 2010, công ty đã trở thành một tập đoàn lớn nhất nhì cả nước, quy mô vươn ra ngoài lãnh thổ Việt Nam.

Đọc E-paper

Tôi thuộc đội ngũ trẻ của Phòng Kinh doanh, được tuyển chọn và đào thải rất khắt khe trong năm đầu tiên, đến năm thứ hai trở đi đã định hình là bộ phận cốt cán, chỉ tiêu doanh số luôn vượt mức yêu cầu của ban lãnh đạo nên chúng tôi có sức ảnh hưởng khá lớn tại Công ty. Đến năm thứ ba, Công ty phát triển ngoạn mục với rất nhiều cơ hội xuất khẩu và những định hướng mở rộng kinh doanh, phát triển thương hiệu hoàn toàn mới.

Những chuyên gia tư vấn từ nước ngoài được mời về góp ý kiến, những nhân sự cấp cao từ các tập đoàn liên doanh cũng tụ về, trở thành những giám đốc bộ phận mới, được ban lãnh đạo rất tin tưởng.

Chúng tôi phản ứng mạnh mẽ với các chuyên gia, những giám đốc bộ phận mới. Những cuộc họp, thực chất là tranh cãi, thường kéo dài nhiều giờ, bất phân thắng bại. Cái người cũ muốn là hãy bám theo chiến lược đã vạch ra từ trước, phát triển thị trường truyền thống vì sự an toàn và để bảo đảm doanh số.

Cái người mới muốn là một cuộc cách mạng để công ty lớn mạnh vượt ra ngoài quy mô mọi người đang hướng tới. Nhóm người cũ không tin vào điều đó, nhưng nhà sáng lập, người lãnh đạo cao nhất thì tin. Cho nên, Phòng Kinh doanh phút chốc trở thành "con ghẻ” trong mắt mọi người, Phòng Marketing vụt tỏa sáng, bởi họ là những người quyết liệt ủng hộ chiến lược mới.

Một sự thất vọng phủ khắp mấy chục con người của Phòng Kinh doanh khiến họ ủ ê, chán chường, mọi thứ hoàn toàn không như trước nữa. Có vài người, đặc biệt là những người giỏi, rục rịch muốn ra đi. Khi đó, Giám đốc Kinh doanh mới xuất hiện, là người biết 5 ngoại ngữ, đọc sách rất nhiều. Sau hai tuần làm việc, anh tặng tất cả nhân viên Phòng Kinh doanh mỗi người một bản photocopy của quyển sách được xuất bản tại Mỹ năm 1998 - Who moved my cheese? (Ai đã lấy miếng pho mát của tôi?) của tác giả Spencer Johnson.

Quyển sách kể về câu chuyện trong một mê cung có nhiều căn phòng chứa rất nhiều pho mát, gọi là "kho pho mát". Nhân vật chính là 2 người tí hon và 2 con chuột, đại diện cho 4 tính cách thường thấy nơi con người: nhạy bén, nhanh nhẹn, chậm chạp, ù lì. Họ sống nhờ pho mát trong mê cung và nghĩ rằng nó có thể nuôi sống họ cả đời. Đến một ngày, kho pho mát cạn kiệt, 2 người tí hon vẫn giữ thói quen đi về kho pho mát cũ và quyết tâm tìm ra lý do của sự thiếu hụt pho mát: "Ai đã lấy miếng pho mát của tôi?".

Họ dành hàng giờ để tranh luận và điều tra sự việc, vật vã, đau khổ vì mọi thứ đã không còn như cũ. Trong khi đó, 2 chú chuột lập tức rời kho pho mát cũ và đi tìm kho pho mát mới...

Tôi đọc ngấu nghiến tập sách và nhận ra không có gì là vĩnh cửu, quan trọng là mình phải tập thích ứng với hoàn cảnh. Như 2 chú chuột tượng trưng cho tính cách nhạy bén và nhanh nhẹn, ta phải tìm kiếm điều mới mẻ mỗi ngày để không bị tụt hậu trong khi mọi người đang tiến lên. Phải nghĩ đến một ngày khi thành công, của cải, sức khỏe, tiền bạc, sự trọng vọng... không còn, ta sẽ phải làm gì để tiếp tục sống hạnh phúc.

Sau đó, tôi nộp đơn xin chuyển sang Phòng Marketing nhưng không được chấp thuận. Thế là tôi dứt khoát xin nghỉ việc, ứng tuyển vào công việc tôi từng yêu thích là làm quảng cáo và theo đuổi đến tận bây giờ. Mỗi ngày đi làm tôi đều thấy hạnh phúc vì được làm công việc mình yêu thích, cố bồi đắp cho "kho pho mát" của mình ngày một đầy hơn.

Đến giờ, tôi vẫn giữ gìn cẩn thận tập sách đó dù chỉ là bản photo, màu mực in đã phai đi ít nhiều, trong khi hoàn toàn có thể "rinh" về một cuốn mới toanh được bán đầy trong các nhà sách. Với tôi, có thể nói nó là "ân nhân" đã giúp tôi có được quyết định quan trọng trong cuộc đời khi hoàn cảnh thay đổi.

>Sách hay - 80 người làm thay đổi thế giới

>Những công ty làm thay đổi thế giới

>Sự khác biệt từ một quyết định “điên rồ”

>10 quyết định kinh doanh khôn ngoan nhất mọi thời đại

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
"Ai đã lấy miếng pho mát của tôi?" - Quyển sách "ân nhân"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO