Xứ sở tuyết trắng Kiruna

08/12/2012 01:32

Mùa đông, nhiều người châu Âu đặt tour tới các đảo nam Thái Bình Dương, các nước miền nhiệt đới châu Á để trốn cái lạnh.

Xứ sở tuyết trắng Kiruna

Mùa Đông, nhiều người châu Âu đặt tour tới các đảo nam Thái Bình Dương, các nước miền nhiệt đới châu Á để trốn cái lạnh. Nhưng thị trấn Kiruna của Thụy Điển lại nhộn nhịp hẳn lên vì khách du lịch yêu thể thao và ngắm cảnh đẹp nơi vùng cực.

Đàn chó husky đang chờ được cho ăn để có sức kéo xe băng qua quãng đường vài chục cây số - Ảnh: Nam Vinh

Mùa Hè lại không hẳn là mùa đông khách du lịch nhất của Kiruna, tuy khắp nơi tràn ngập màu sắc mướt mát của cây, của lá, của mặt nước hồ cũng phản chiếu sắc xanh rừng thẳm. Người ta tìm đến Kiruna vì sự tinh khôi và mênh mông của tuyết trắng, vì muốn được đi xe chó kéo trên mặt sông đóng băng cứng, vì thú trượt tuyết trong rừng, vì tìm kiếm cơ hội xem thứ ánh sáng kỳ diệu của Bắc cực quang.

Đặc biệt trong khoảng thời gian từ ngày 12 đến 31/12, những đêm vùng cực, mặt trời không bao giờ lên quá đường chân trời. Nhiệt độ khoảng -9 độ C đến -15 độ C, khô ráo và không có gió lớn, chỉ cần mặc ấm nhiều lớp là thoải mái tham gia các hoạt động ngoài trời.

Biết chọn cung đường nào để trekking vào ngày mai? - Ảnh: Nam Vinh

Nằm ở vị trí cực kỳ thuận lợi ở phía Bắc vòng Bắc cực, cách Na Uy 130km và Phần Lan 180km, giữa hai núi cao xấp xỉ 800m của Thụy Điển, Kiruna không bị tách biệt với cuộc sống hiện đại bởi đây là nơi có trữ lượng quặng sắt tương đối lớn. Ngay từ đầu thế kỷ 20 đường sắt đã nối liền Kiruna với các thành phố chính của Na Uy và Phần Lan trong vòng bán kính 300km để chuyển quặng.

Những thập kỷ sau này, tuyến đường sắt giữa Luleå - Narvik dài 437km chạy qua Kiruna trở thành tuyến đường vận tải hàng hóa chính trên bán đảo Scandinavia, mỗi ngày có đến 5 đôi tàu hoạt động liên tục.

Bên cạnh đó còn có tàu đêm chở khách từ Gothenburg đi qua Stockholm tới Kiruna. Tuy dân số chỉ vỏn vẹn khoảng 18.000 người, nhưng Kiruna cũng có một sân bay được Hãng hàng không SAS và Na Uy khai thác chuyến bay hằng ngày.

Nhà thờ bằng gỗ sơn đỏ tuyệt đẹp của Kiruna - Ảnh: Nam Vinh

Có đến Kiruna mùa đông mới được chiêm ngưỡng nhà thờ bằng gỗ trên nền tuyết trắng muốt, công trình kiến trúc được bình bầu là Ngôi nhà đẹp nhất Thụy Điển vào năm 2001.

Được xây dựng vào năm 1912, tác phẩm của Gustav Wickmann dựa trên cảm hứng với mái lều vát dốc của dân vùng cực và được hoàng gia Thụy Điển chăm chút phần bàn thờ chính. Nhà thờ với tòa tháp hoàn toàn bằng gỗ sơn màu đỏ nổi bật trên tuyết đã trở thành biểu tượng của Kiruna và không du khách nào lại bỏ qua điểm đến này.

Thường ngày đầu mới đến Kiruna, du khách sẽ đi loanh quanh trong phố, tới trung tâm du lịch nghiên cứu các tuyến điểm đi bộ xuyên rừng, chụp ảnh nhà thờ gỗ nổi tiếng, đến siêu thị mua đồ ăn thức uống chuẩn bị cho những ngày đi bộ, trượt tuyết miệt mài.

Mùa đông đến Kiruna không để ngồi trong nhà cạnh lò sưởi ấm - Ảnh: Nam Vinh

Các gia đình có con nhỏ thường chọn những tuyến gần, đi về trong ngày và ở khách sạn, nhà nghỉ ấm cúng tiện nghi. Còn phần đông người đi nghỉ đông tại Kiruna sẽ đóng gói balô gọn gàng, mặc quần áo chống thấm, đội mũ che kín đầu tai, đi găng tay lót lông, giày cao cổ không thấm nước và lên đường đi vài ngày đến cả tuần, ngủ đêm trong lều gỗ dựng sẵn, thậm chí phải tự đắp lều tuyết theo kiểu truyền thống của dân du mục địa phương.

Chúng tôi bắt tàu tới ga Abisko ngay gần đó khoảng nửa giờ đi tàu để khám phá cung đường đi bộ nổi tiếng của vòng cực bắc mang tên Kungsleden - đường mòn của vua Thụy Điển. Tổng cộng cung này dài hơn 400km xuyên qua hàng loạt công viên quốc gia.

Mùa đông phố xá, nhà cửa Kiruna đều trùm chiếc áo choàng của bà chúa tuyết - Ảnh: Nam Vinh

Người đi trekking theo tuyến này có dịp được uống nước nguồn tinh khiết, mát lạnh tới ngợp người. Thở hít không khí trong lành của một miền hoang sơ, gặp cả tuần lộc nhà nuôi lẫn thú hoang nhưng hầu như không gặp người.

Giữa thiên nhiên đất trời bao la, bỗng thấy con người thật nhỏ bé tuy không hề cô quạnh vì đã có bạn bè ở bên. Và những phút giây bên nhau tại vòng cực đã cho chúng tôi sự tin tưởng lẫn nhau, hiểu bạn và hiểu được chính mình!

Giữa tĩnh lặng của tuyết trắng, của rừng già Bắc Âu, đôi lúc chúng tôi nghĩ mình đã thoát tục, cách xa phàm trần cả một khoảng không gian thăm thẳm...

Tuần lộc được quây nuôi trong rừng - Ảnh: Nam Vinh
(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Xứ sở tuyết trắng Kiruna
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO