Tìm đam mê tại "thủ đô phong cách của thế giới"

LẠI THÙY CHI| 27/08/2016 01:28

Thủ đô Wellington được ví là "thủ đô phong cách của thế giới" và xếp hạng 4 trong danh sách những thành phố cần phải đến thăm của Best in Travel 2016 (một ấn phẩm của Lonely Planet).

Tìm đam mê tại

Ở hành trình khám phá đảo Bắc New Zealand do Air New Zealand tổ chức, điểm dừng chân cuối cùng của đoàn phóng viên Việt Nam là thủ đô Wellington.

Đọc E-paper

Nơi đây được ví là "thủ đô phong cách của thế giới" và xếp hạng 4 trong danh sách những thành phố cần phải đến thăm của Best in Travel 2016 (một ấn phẩm của Lonely Planet). Theo cảm nhận cá nhân, những nhận định trên hoàn toàn có cơ sở, và dù chỉ có khoảng thời gian ngắn ngủi hai ngày để trải nghiệm, chúng tôi đã hoàn toàn bị chinh phục bởi nét duyên dáng và quyến rũ của thủ đô xinh đẹp này.

Container cải biến thành quán cà phê ven đường

Ấn tượng đầu tiên khi chiếc xe du lịch màu trắng đưa chúng tôi lượn theo những cung đường cong bọc lấy bờ biển, Wellington giống như một thành phố nghỉ dưỡng với nhiều ngôi biệt thự nằm dọc những triền đồi thoai thoải, mặt hướng ra bờ vịnh xanh biếc với hàng trăm chiếc du thuyền neo đậu. Wellington bất chợt gợi cho tôi nhớ tới kinh đô điện ảnh Hollywood hay thành phố Cannes.

Có lẽ chính sự trùng hợp này là lý do để đạo diễn Peter Jackson chọn Wellington là "nhà” của xưởng chế tác Weta lừng danh trong làng nghệ thuật thứ bảy, nơi hàng trăm nghệ nhân tỉ mỉ ngày đêm để tạo nên những đạo cụ chính xác đến từng chi tiết mà chúng ta thường thấy trong các phim kinh phí lớn, doanh thu cao của Hollywood như Chúa tể những chiếc nhẫn, Người lùn Hobbit, Avatar, Thiên niên sử Narnia, District 9...

Và có lẽ cũng chính vì vậy mà Wellington được ưu ái đặt cho cái tên là Wellywood - kinh đô điện ảnh của xứ Tân Tây Lan, nơi quy tụ những xưởng phim độc lập mới nổi tên tuổi như Park Road Production hay Stone Street Studios. Rất nhiều bộ phim nổi tiếng thế giới đã được khởi chiếu đầu tiên tại thành phố này và ngay trên những con phố nhỏ trong khu trung tâm của Wellington, thảm đỏ đã được trải dài để đón những ngôi sao điện ảnh hàng đầu thế giới.

Có một điều gì đó thực sự thu hút ở thủ đô còn rất trẻ này đối với những người yêu nghệ thuật, thích tìm tòi, khám phá và thử nghiệm. Không đồ sộ, hoa lệ như Paris, không trang nghiêm tĩnh mịch như Washington D.C, Wellington quyến rũ bạn với những con phố nhỏ xinh, gọn gàng với lối kiến trúc hiện đại, phá cách, pha chút hoa mỹ của văn hóa thổ dân Maori. Không khó để bạn bắt gặp những tác phẩm nghệ thuật đường phố được vẽ lên những bức tường nhà hay trên vỉa hè, theo một cách sắp đặt đầy ngẫu hứng. Với tôi, đó chính là biểu tượng của sự tự do trong sáng tạo, được tôn vinh, giữ gìn và quảng bá.

Wellington, sáng tạo nghệ thuật

Người dân Wellington rất tự hào với phong cách và tinh thần "dám nghĩ, dám làm" đầy sáng tạo. Điều đó được minh chứng bằng tấm bia đá nằm trên cây cầu bắc vào khu trung tâm, trên đó có ghi: "Không phải tình cờ mà bạn đến sống ở đây, bạn không thể chỉ ngắm nhìn hay ca ngợi nó, bạn cần phải hành động hoặc trở thành một thứ gì đó. Đây là thành phố của hành động, là đại bản doanh toàn cầu của động từ này". Nguồn cảm hứng này xuất phát từ một chiến dịch quảng bá cho thành phố vào những năm 1980, nhằm vực lại tinh thần của người dân sau thời kỳ suy thoái kinh tế ảm đạm.

Với thông điệp "Wellington tuyệt đối lạc quan", chính quyền thành phố đã đưa ra hình ảnh của 8 cư dân Wellington với những câu chuyện thay đổi cuộc đời nhờ hành động. Đó là những người như Stefan Lepionka- chế tạo máy vắt cam từ bộ phận của chiếc máy giặt cũ và giao hàng cho những khách sạn lớn, hay Gordon May - người may cà vạt trên những chiếc máy may cũ kỹ... Những câu chuyện này có sức lay động lòng người mạnh mẽ đến nỗi nó đã trở thành niềm tự hào và thương hiệu của thành phố.

Trong một tour đi bộ dài 3,5 giờ đồng hồ để khám phá nét văn hoá, ẩm thực và lối sống của Wellington, chúng tôi lại có dịp cảm nhận trọn vẹn hơn niềm đam mê của những trái tim và khối óc "hành động". Quán cà phê Havana là điểm dừng chân đầu tiên trong hành trình, nơi đón tiếp chúng tôi, mùi cà phê thơm nồng trong một không gian tràn ngập tiếng nhạc Latin, những bức vẽ theo kiểu Retro và bàn ghế Vintage của thời xa xưa.

Sau lưng quán là gian xưởng nhỏ nhắn nhưng ấm cúng với khoảng chục bao tải cà phê xếp chồng lên nhau một cách rất đẹp mắt. Người chủ quán say sưa giải thích về sự khác nhau của các loại hạt cà phê từ khắp nơi trên thế giới, rằng anh có ở trong xưởng rang xay này hầu hết các loại cà phê nổi tiếng, rằng cà phê khi rang lên ở những nhiệt độ khác nhau hay ra lò thời điểm khác nhau sẽ cho bạn những hương vị thực sự khác nhau, rằng mỗi ngày anh uống đến 25 ly cà phê để cảm nhận được sự khác biệt trên từng loại công thức...

Nhìn người chủ quán với chiếc mũ cói và chiếc áo với hoa văn kiểu Hawaii cùng cách mà anh nói chuyện, người ta cảm nhận được sự đam mê, tình yêu với những gì anh ấy đang làm, và điều đó như rót vào ly cà phê mà tôi đang thưởng thức một dư vị đặc biệt khó tả mà bạn chẳng thể tìm kiếm ở một nơi nào khác.

Đủ mọi hương vị cà phê trong lò Havana Coffee Works

Rời chân khỏi cà phê Havana, chúng tôi tìm đến Wellington Chocolate Factory, nằm sâu trong một hẻm nhỏ, vây xung quanh là những toà nhà cổ kính. Khi đến đây, bạn hãy tạm quên đi thứ sô cô la ngọt ngào béo ngậy thường thấy ở siêu thị mà hãy nhắm mắt lại và tận hưởng vị đắng, bùi, thơm, ngọt hậu của những hạt ca cao nguyên chất, được hoà trộn theo tỉ lệ  khác nhau để tạo thành nhiều chủng loại. Độc đáo hơn, khi đã thành thành phẩm, những thanh sô cô la này sẽ được trang trí bằng những thiết kế giấy gói truyền cảm hứng  từ những nghệ sĩ tự do của Wellington. Bạn không mua về cho mình một thanh sô cô la, mà bạn mua về một câu chuyện để kể và một phong cách sống của nơi mà mình đến.

Điểm kết của hành trình ẩm thực là một quán kem nhỏ nằm bên khu bờ vịnh sầm uất với vẻ ngoài không có gì nổi bật. Cái tên Gellisimo Gelato & Sorbeto gợi cho tôi hình ảnh của một chàng trai Ý hào hoa, nhưng chào đón chúng tôi với nụ cười hiền hậu là một người nhập cư gốc Hoa với tên gọi Graham Joe. Thật bất ngờ khi được biết ông chính là tác giả của những món tráng miệng trứ danh đặt hàng bởi các đầu bếp hàng đầu Wellington, là "phù thuỷ” Gelato của thành phố với những sáng tạo làm ngạc nhiên đầu lưỡi của ngay cả những chuyên gia ẩm thực khó tính nhất. Và ngay khi được thưởng thức "tác phẩm" Gelato làm từ quả ô liu của ông, tôi đã biết mình mới được tiếp xúc với một con người thật sự đặc biệt.

Pha chế muôn vị kem Gelato là nghề của chàng Joe

Với tôi, Wellington không hổ danh là thủ đô sáng tạo, thủ đô điện ảnh, thủ đô văn hoá, nghệ thuật của New Zealand và thế giới. Tại bảo tàng 6 tầng Te Papa Tongawera toạ lạc trong trung tâm thành phố, nơi lưu giữ những tác phẩm nghệ thuật nổi tiếng và những dấu tích lịch sử của quốc gia New Zealand, chúng tôi được biết New Zealand chính là vùng đất cuối cùng trên trái đất có sự xuất hiện của con người, hay còn gọi là một tân lục địa.

Có lẽ chính vì vậy, cũng giống như Hoa Kỳ khi xưa, nơi đây chính là nơi để người ta nuôi dưỡng những giấc mơ và những đam mê thay đổi thế giới. Nếu có dịp đến với Wellington, hãy dành ít nhất vài ngày để lang thang, để tận hưởng, để trải nghiệm, để tìm thấy đam mê cho chính bạn.

>Bí ẩn con búp bê nhỏ nhất trong bộ búp bê Nga

>Búp bê Duka và những giấc mơ bay

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Tìm đam mê tại "thủ đô phong cách của thế giới"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO