Thơm thảo chùa Bánh Xèo

NGUYỄN NGỌC TUYẾT/DNSGCT| 22/04/2013 09:26

Đoạn đường từ Châu Đốc đến huyện biên giới Tịnh Biên có lắm điều thú vị.

Thơm thảo chùa Bánh Xèo

Đoạn đường từ Châu Đốc đến huyện biên giới Tịnh Biên có lắm điều thú vị. Một trong những điều đó là chùa Bánh Xèo cách chợ Tịnh Biên khoảng ba cây số.

Đọc E-paper

Đây là một ngôi chùa lớn lúc nào cũng tấp nập khách thập phương ra vào với hàng chữ Đông lai thiền viện ngay trước cổng. Thế nhưng với người dân quanh vùng, ngôi chùa cổ đang được trùng tu đó chính là chùa Phật Nằm hay chùa Bánh Xèo

Chánh điện chùa

Sở dĩ chùa có tên “Phật nằm” vì ngay trước mặt chùa có một tượng Phật nằm khá lớn. Nếu nhìn từ ngoài tượng Phật nằm bên trái, bên phải là đài Quan Âm, phía sau là hòn non bộ thanh thoát, nhẹ nhàng.

Ngôi chánh điện vừa được nâng cấp trông rất ôn nhã, trang nghiêm, vừa mang vẻ cổ kính vừa hiện đại. Dù vậy, điều hấp dẫn nhiều du khách nhất lại là… gian nhà ăn nằm phía sau chùa.

Cứ bước vào đây, vừa ngồi xuống bàn chừng mười phút là đã có mấy dĩa bánh xèo bưng ra, nóng hổi, dòn rụm, ngon tuyệt. Nhiều người cứ khen nức nở là “Bánh xèo chay mà ngon hơn bánh xèo mặn nhiều”.

Thế mới nức tiếng “Chùa bánh xèo”! Hỏi thăm mấy chị nhà bếp mới biết từ khi thầy Thích Thiện Chí về trụ trì chùa năm 1999 đã bắt đầu việc làm bánh xèo, bánh tét miễn phí cho các Phật tử đến chùa.

Dần dần thành nếp, bất cứ khách thập phương nào đến cũng được phục vụ miễn phí như vậy. Cô phụ trách bếp cho biết trước đây mỗi ngày cô ra chợ Tịnh Biên mua rau cải, gạo củi.

Đổ bánh xèo

Nhiều người bán biết việc làm thơm thảo của chùa nên hiến cúng rau đậu, gạo muối. Mùa mưa một số người còn lên núi hái rau rừng như cát lồi, đọt sung, đọt bứa, kim thất, lá vông cho chùa.

Nhà ăn có 30 bàn, vậy mà những ngày rằm, ngày lễ có người phải đứng đợi. Trên bàn lúc nào cũng để sẵn đũa muỗng, nước mắm chanh ớt, hộp khăn giấy, hộp tăm.

Bánh xèo ai muốn ăn bao nhiêu cái cũng được, nhà bếp cứ bưng lên từng dĩa, mỗi dĩa một cái. Ăn xong lại có ly cà phê đá hay ly trà đá (tùy theo yêu cầu). Những người phục vụ lúc nào cũng vui vẻ, niềm nở rất dễ bắt chuyện.

Nhà bếp ở đây chia thành nhiều nhóm: Nhóm lặt rau, rửa rau, sắp rau lên các dĩa, nhóm làm nhân bánh ngay bên cạnh, nhóm lo trà nước. Có đến bốn nhóm đổ bánh, mỗi nhóm hai người, mỗi người phụ trách mười chảo đặt trên hỏa lò đốt bằng củi.

Cảnh Tịnh Biên

Chỉ cần nhìn đống củi chất cao ngất ở góc nhà là ta đã biết nơi đây đông khách đến dường nào. Không chỉ vì khách muốn ăn được bánh xèo, bánh tét ngon tuyệt mà còn vì hiếu kỳ và ngưỡng mộ hạnh từ bi của đại đức Thích Thiện Chí, vị trụ trì nổi tiếng giản dị dân dã của chùa này.

Khách thập phương vào đây cứ ăn thỏa thích, no bụng thì thôi. Ngồi cùng bàn với chúng tôi là một cô bán vé số nhà ở gần đây.

Cô cho biết cô ăn bánh xèo rồi đi bán vòng vòng để lấy ra ít tiền cúng dường. Nghe hay quá, một anh bạn tôi đã mua liền sáu tờ chia cho mỗi đứa một tờ để giúp cô gái.

Đúng là chùa thơm thảo, khách thập phương cũng thơm thảo. Nhìn sang mấy chiếc võng treo bên hông nhà ăn, thấy mấy người khách đang nằm ngủ, giấc ngủ dưới mái chùa mới bình yên làm sao.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Thơm thảo chùa Bánh Xèo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO