Thoáng sống chậm, nhàn nhã ở Milan

LĨNH NGUYỄN| 30/06/2017 00:49

Chiều dần nhẹ xuống, hai chân mỏi nhừ, lưng còng vì ba lô nặng..., bạn cần nghỉ ngơi sau một ngày lang thang chiêm ngắm cảnh quan thành phố Milan. Đừng vội quay về khách sạn mà hãy ghé vào một trong những hàng quán bao quanh quảng trường rộng lớn Piazza Duomo với ngôi giáo đường nguy nga. Bạn sẽ có một buổi hoàng hôn hưởng nhàn nhớ đời.

Thoáng sống chậm, nhàn nhã ở Milan

Chúng tôi chọn một nhà hàng với dãy bàn bày đối diện phía bên trái của Vương cung thánh đường Milan. Phía bên phải là Galleria Vittorio Emmanuele, không gian bán hàng thời trang dưới mái vòm khổng lồ. Không chỉ có chúng tôi, 4 người bạn từ TP.HCM bay sang tham quan, mà dường như tất cả mọi du khách quốc tế đều kéo ghế, ngồi vào bàn khi chiều đến. Và rất nhiều cư dân Milan cũng làm như vậy, như cha ông họ đã quen làm từ xưa đến giờ. Khi ánh dương bắt đầu dịu bớt, các công sở đóng cửa thì ai ai cũng ghé vào quán làm ly vang, ly cocktail, trò chuyện, tán gẫu. Khoảng thời gian từ 6 - 8 giờ tối luôn là thời khắc của "aperitivo", tức giờ tận hưởng thức uống khai vị.

Và tại Milan, một trong bốn thành phố du lịch nổi tiếng nhất của đất nước Ý (ba điểm đến kia là Rome, Venice và Florence), vào giờ aperitivo, chỉ cần bạn gọi vại bia hay chai vang trắng sủi tăm prosecco là sẽ được phục vụ vài ba món ăn chơi miễn phí. Thường là một đĩa đầy những lát bánh mì với dầu ô-liu, cà chua hoặc một đĩa thịt nguội cắt mỏng.

Rất thường thấy xuất hiện là những miếng pizza chay thơm nóng ăn với vài ba thứ sốt khác nhau. Dù là quán nhỏ nhất, nhìn cũ kỹ nhất ở ven con kênh đào xưa cũ trong khu phố Navigli nhưng cũng không bao giờ thiếu sót khoản mời khách ít món ăn Ý miễn phí vào giờ aperitivo. Thậm chí những cửa hàng chuyên bán bánh ngọt cũng có aperitivo lúc hoàng hôn. Và còn có những nhà hàng, quán bar thi nhau pha chế đủ loại món khai vị nhằm thu hút nhiều khách trung thành hơn với giờ aperitivo mỗi ngày.

Aperitivo ở Piazza Duomo

Aperitivo ở Piazza Duomo

Có thể nói không sai rằng, aperitivo chính là thời khắc "happy hour" riêng của Milan. Nó có sức hấp dẫn không thua kém những truyền thuyết thành thị hiện đại về các loại cocktail ở New York, những quán rượu ở Dublin, những lều bia khổng lồ ở Munich, những tapas ở Barcelona... Khởi nguồn từ những năm 1860 rồi trở thành "dấu ấn" đặc biệt của Milan kể từ những năm 1920, aperitivo góp phần làm cho Milan nổi tiếng hơn nữa, hút nhiều du khách hơn. Milan là cái nôi thời trang Ý và còn là "thủ đô” của aperitivo. Từ Milan, aperitivo đã lan tỏa ra các thành phố khác tại Ý, từ Rome qua Florence đến Siena, Torino, Venice.

Hít hương thơm nhè nhẹ của vang trắng, nhấm nháp vị mặn của miếng thịt nguội rồi vị béo của viên phô mai mozarella, quan sát người qua kẻ lại, người vội vàng về nhà với gia đình, người vẫn cứ nhởn nhơ bước chậm, bạn hiểu vì sao lâu nay người ta  quen nói rằng, người Ý rất biết sống chậm, hưởng nhàn. Cuộc sống của họ đúng là "la dolce vita" (sống ngọt ngào - tiếng Ý). Lần sau có đến Milan, lúc hoàng hôn hãy nhớ "prendiamo un aperitivo!".

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Thoáng sống chậm, nhàn nhã ở Milan
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO