Thiên đường leo núi dành cho ai không thích cáp treo Fansipan

18/05/2016 01:32

Nếu đường chinh phục Fansipan sau khi có cáp treo không còn quá hấp dẫn với bạn, đây là lựa chọn mới đầy kích thích dành cho bạn.

Thiên đường leo núi dành cho ai không thích cáp treo Fansipan

Nếu bạn đang tìm kiếm một địa điểm trekking mới lạ, ít người biết thì đỉnh Lảo Thẩn - Lào Cai là một gợi ý không thể hoàn hảo hơn dành cho bạn.

Việc xuất hiện cáp treo Fansipan khiến cho con đường chinh phục đỉnh núi cao nhất Đông Dương bằng phương thức đi bộ trở nên kém hấp dẫn hơn.

Những công trình nhân tạo tác động tới cảnh quan thiên nhiên là một nhẽ nhưng chính bản thân người leo núi cũng cảm thấy không mặn mà với việc chinh phục bằng đường bộ vì giờ đây đó không phải là con đường duy nhất nữa.

Tuy nhiên các bạn cũng đừng cảm thấy quá buồn vì Lào Cai không chỉ có mỗi đỉnh Fansipan. Là một tỉnh miền núi đặc trưng ở phía Bắc, chúng ta có thể dễ dàng tìm ra những cung đường trekking khác hấp dẫn không kém.

Một trong những đỉnh núi được dự đoán là sẽ sớm trở thành cơn sốt trong cộng đồng phượt chính là đỉnh Lảo Thẩn - Y Tý - Lào Cai. Với khung cảnh vào mùa đông hay mùa hè cũng đều mê hoặc lòng người này, chắc chắn Lảo Thẩn là một địa điểm xứng đáng để chinh phục.

Khái quát về độ khó của cung đường

Đỉnh Lảo Thẩn nằm tại thôn Phìn Hồ, xã Y Tý, huyện Bát Xát, Lào Cai.

Độ cao: 2826 m

Nhìn chung Lảo Thẩn là một đỉnh núi khá dễ leo, kể cả với những người mới tập tành trekking. Địa hình chủ yếu là dốc thoai thoải, lên xuống ít, phải gần đỉnh mới dốc và khá gió do cảnh quan chủ yếu là cây bụi thấp - nhỏ, rừng thưa, nương rừng cháy.

Công tác chuẩn bị

- Quần áo tùy từng mùa: Đừng coi thường Lảo Thẩn vì ban ngày leo có thể thấy nóng nhưng khi trời tắt nắng là có thể lạnh ngay, nhất là trên đỉnh. Đặc biệt những ngày mùa đông có thể ban ngày có nắng nhưng đến tối thì lại rất lạnh. Do cháy rừng do người dân tự đốt rừng làm nương nên Lảo Thẩn chủ yếu là đồi trọc và cây bụi thấp. Không có cây cối che chắn, càng lên cao gió thổi càng mạnh. Nếu không chuẩn bị đủ áo ấm, đêm không ngủ được sẽ rất mất sức. Nếu leo vào mùa đông nên chuẩn bị thêm miếng dán nhiệt (mua ở các hiệu thuốc trên toàn quốc).

- Lương thực đủ số ngày định đi (Y Tý cực hoang vu hẻo lánh ít dân đồng nghĩa với khan hiếm hàng hóa và nếu có thì cũng đắt hơn bình thường) nên chịu khó vác thực phẩm từ thành phố Lào Cai đi để giảm chi phí nhé.

- Lều, túi ngủ nếu leo qua đêm: Thường thì nếu leo từ sáng sớm tinh mơ thì trưa sẽ đến nơi và đầu giờ chiều xuống núi là vừa. Nhưng đa phần các đoàn đều chọn leo từ trưa hôm nay, ngủ lại qua đêm trên núi xong sáng hôm sau mới leo xuống. Sở dĩ chọn phương án 2 vì có thể vừa có thể ngắm hoàng hôn và bình minh trên đỉnh. Cảm giác rất tuyệt vời.

- Một đôi giày leo núi, tốt nhất là nên chống thấm nước vì có đoạn leo phía dưới chân núi khá lầy. Một lựa chọn khác rẻ tiền hơn là ủng.

- Mũ lưỡi trai hoặc mũ tai bèo che nắng – mưa – gió.

- Đèn pin

Cách di chuyển

- Bắt xe từ Hà Nội lên thành phố Lào Cai (4 - 5 tiếng). Hãng xe tốt nhất là hãng Hà Sơn (cứ 15 phút có 1 chuyến rất tiện). Giá vé 220.000 đồng

- Liên hệ thuê xe máy trước ở thành phố Lào Cai.

Cung đường từ thành phố Lào Cai đến Y Tý: Có 2 lựa chọn, nên đi lối Mường Hum sẽ rút ngắn được 20 km. Cả 2 cung đường này tuy nhỏ và nhiều khúc cua nhưng vẫn khá dễ đi và đường rất vắng.

Lào Cai – Bát Xát – Bản Vược – Trịnh Tường – Lũng Pô – A Mú Sung – A Lù – Ngải Thầu – Y Tý (tổng cộng khoảng 80 km).

Lào Cai – Bát Xát – Bản Vược – Mường Hum – Y Tý (60km).

Những bạn nào muốn kết hợp đi chơi Sapa thì có thể đi thẳng xe từ Hà Nội lên thị trấn Sapa chơi vài hôm rồi thuê xe từ thị trấn (ở đây bạt ngàn xe cho thuê và khá đa dạng về chủng loại) đi Y Tý theo đường đèo Ô Quy Hồ cũng mất khoảng 80 km.

Từ Y Tý để bắt đầu leo núi các bạn phải di chuyển bằng xe máy đến Trang trại rau sạch (khoảng 5 km tính từ trung tâm xã) và gửi xe ở trang trại này (20.000 đồng/1 đêm) và bắt đầu treckking thôi.

Từ chân núi leo đến điểm nghỉ là một cái hang đá (vừa đi vừa chụp ảnh mất khoảng 5 tiếng, nhớ leo từ đầu giờ chiều để lên núi còn ngắm hoàng hôn. Các bạn sẽ cắm trại và nghỉ ngơi, ăn uống tại đây.

Sáng hôm sau sẽ dậy từ sớm (tầm 4-5 giờ) leo từ điểm nghỉ (ở hang đá đó) lên đỉnh để ngắm bình minh (mất tầm hơn 1 tiếng). Vì lúc leo trời vẫn tối nên bạn cần chuẩn bị đèn pin cá nhân.

Biển mây thường xuất hiện vào buổi sáng, nếu bạn đủ may mắn thì sẽ được chiêm ngưỡng biển mây tuyệt đẹp. Sau khi lên đỉnh chụp hình và ngắm nghía cảnh quan thì xuống hang đá ăn sáng và leo xuống chân núi.

Cảnh quan chủ yếu là cây bụi thấp, và rừng thưa.

Thuê poster 

Poster kiêm chủ homestay ngay tại trung tâm Y Tý. Giá thuê poster khoảng 500.000 đồng. Đây chỉ là giá dẫn đường còn ăn uống bạn phải thỏa thuận thêm. Trên hang đá có nồi niêu để nấu một vài món đơn giản. Poster sẽ gùi thức ăn và nước uống cho mình còn lại thì đồ dùng cá nhân phải tự mang. Đi đoàn đông, bạn nên thuê thêm poster.

Hi vọng những bức hình trên cung đường trekking từ chân núi lên đến đỉnh Lảo Thẩn dưới đây sẽ trở thành nguồn cảm hứng cho các bạn lên đường.

>Việt Nam là nước xuất khẩu giày leo núi nhiều nhất vào Hàn Quốc

>Bác sĩ Wade Brackenbury: Kinh doanh cũng giống như leo núi

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Thiên đường leo núi dành cho ai không thích cáp treo Fansipan
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO