Thăm Keukenhof, vườn hoa lớn nhất châu Âu

ANH NGUYỄN| 02/05/2017 03:27

Thảm hoa" Mondrian rộng 250m2 tạo nên bởi những hình vuông, hình chữ nhật với hai lớp hoa khoe sắc, cộng chung lên đến trên 80.000 gốc hoa tulip.

Thăm Keukenhof, vườn hoa lớn nhất châu Âu

Mùa xuân 2017 châu Âu chính thức khai mạc tại Hà Lan với việc vườn hoa Keukenhof mở cửa đón khách hôm 23/3. Chủ đề mừng hoa năm 2017 dành cho các nghệ nhân thiết kế người Hà Lan, nổi bật là "thảm hoa" Mondrian rộng 250m2 tạo nên bởi những hình vuông, hình chữ nhật với hai lớp hoa khoe sắc, cộng chung lên đến trên 80.000 gốc hoa tulip.

Nếu muốn tìm hiểu về các loại hoa, màu sắc, vẻ đẹp, lịch sử từng loài hoa thì vườn Keukenhof cách không xa thủ đô Amsterdam là nơi dành cho bạn. Trải rộng 32ha, Keukenhof  là vườn hoa lớn nhất thế giới, với hơn 7 triệu hoa: thủy tiên, dạ lan hương, lay-ơn, lan, hồng, cẩm chướng, loa kèn... và tất nhiên chủ yếu là hoa tulip. Mỗi năm, Keukenhof lại đưa ra cái nhìn hoàn toàn mới theo một chủ đề chính. Do có vị trí gần Haarlem,  khách có thể dễ dàng đến đây bằng xe lửa, xe buýt, xe hơi và còn một tuyến xe buýt chạy thẳng từ sân bay quốc tế Schiphol.

Không nghi ngờ gì, Keukenhof là nơi tốt nhất và duy nhất trên thế giới để ngắm hoa tulip, một trải nghiệm khó quên cho mọi người ở mọi lứa tuổi. Khi đến đây, bạn khó có thể bị lạc giữa các khu vườn, nhờ có cối xay gió lớn giúp định hướng. Điều quan trọng cần nhớ là vườn Keukenhof chỉ mở cửa vào mùa xuân, với khoảng 8 tuần trong năm, từ cuối tháng 3 đến cuối tháng 5, khi các búp hoa bắt đầu nở. Trong 8 tuần ấy, có không dưới một triệu khách đến tham quan.

Vườn Keukenhof được thành lập vào năm 1949, theo ý tưởng của ông WJH Lambooy, người sau này là thị trưởng của Lisse. Ông và vài người dân địa phương nghĩ rằng, cuộc triển lãm hoa ngoài trời hằng năm sẽ là một ý hay, phần lớn người trồng hoa địa phương có thể trưng bày và bán sản phẩm của mình. Thế là họ quyết định sử dụng khu vực vườn rau từ thế kỷ XV của nữ bá tước Jacoba van Beieren trước đây, bởi vậy, nơi này có tên là Keukenhof, nghĩa là "vườn nhà bếp".

Những ngày này, rải rác quanh các khu vườn trong khuôn viên là những tác phẩm điêu khắc bằng đồng của nghệ sĩ Hà Lan và lều bạt hoặc các quầy của người trồng hoa địa phương, nơi bạn có thể đặt hàng loại hoa mình yêu thích và sẽ được giao khoảng tháng 9 khi các bông hoa đã chìm vào "giấc ngủ sâu", lấy lại sức mạnh cho năm tiếp theo. Mỗi năm có khoảng 3 tỷ búp hoa tulip được sản xuất tại Hà Lan.

Điều tuyệt vời ở loài hoa tulip là sự đa dạng và màu sắc, do mỗi năm người trồng hoa lại tạo ra một giống hoa mới. Tuy nhiên, điều tuyệt vời nhất được phát hiện là hoa tulip hoàn toàn không phải của người Hà Lan. Hiện đang là thế hệ thứ 502 (nếu mỗi năm là một thế hệ), nhưng tulip hoàn toàn không phải là loài hoa dại mọc ở Hà Lan.

Trong thực tế, môi trường sống tự nhiên của tulip là vùng núi đá khô cằn gần biên giới Trung Quốc và Nga. Loại đất bằng phẳng, thấp hơn mực nước biển và ẩm ướt như Hà Lan không phải là môi trường lý tưởng cho hoa tulip, dù hiện nay chúng đã hoàn toàn thích nghi, nhờ người Hà Lan đã biết cách tiêu thoát nước cho đất. 

Khi làm việc ở Vienna (Áo), nhà thực vật học Carolus Clusius được đại sứ đế quốc Ottoman là AG Busbequius tặng vài củ giống hoa tulip, loại hoa ông đã nhìn thấy lần đầu tiên trong khu vườn tại Constantinople (nay là Istanbul). Khi Clusius về nhận việc tại Đại học Leiden (Hà Lan), ông đã thử trồng giống hoa này. Người ta cho rằng tên tulip được gọi theo từ "turban" tiếng Ba Tư (khăn xếp, khi hoa chưa nở có hình dạng như chiếc khăn xếp), mà khi chuyển sang tiếng Latin trở thành tulipa.

>>Du hành khắp châu Âu bằng xe lửa

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Thăm Keukenhof, vườn hoa lớn nhất châu Âu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO