Thảm hoa trên cao nguyên đá

THÁI NGÂN/DNSGCT| 19/10/2014 09:49

Vào độ cuối thu, khi cơn gió se sắt vừa tràn về miền rẻo cao phương Bắc cũng là lúc cánh đồng hoa tam giác mạch, hoa cải trắng bất tận bắt đầu khoe sắc.

Thảm hoa trên cao nguyên đá

Vào độ cuối thu, khi cơn gió se sắt vừa tràn về miền rẻo cao phương Bắc cũng là lúc cánh đồng hoa tam giác mạch, hoa cải trắng bất tận bắt đầu khoe sắc.

Đọc E-paper

Những loài hoa nơi miền biên viễn mang vẻ đẹp bình dị nhưng lại có sức quyến rũ mê hồn khiến ta chỉ ngắm một lần rồi lưu luyến mãi.

Tam giác mạch – thảm hoa trên cao nguyên Hà Giang

Hà Nội lên Hà Giang khoảng 300km, sau giấc ngủ dài trên chuyến xe đêm, du khách đã đặt chân đến cao nguyên đá tai mèo huyền thoại. Vươn vai hít lấy bầu khí tinh sạch còn pha lẫn sương thu lành lạnh, mọi mệt mỏi đường xa dường như tan biến hết.

Từ thành phố Hà Giang, bằng nhiều phương tiện như dân phượt chạy xe máy, khách đoàn đi bằng ôtô bắt đầu hành trình đi tìm hoa.

Vượt qua những đỉnh đèo tưởng chừng như dựng đứng hay khúc cua hình tay áo ngoạn mục, cảm xúc của khách thay đổi liên tục, từ hồi hộp, nín thở đến phấn khích tột cùng.

Không còn vẻ thô ráp và có phần ảm đạm của những phiến đá tai mèo, cao nguyên Đồng Văn vào cuối tháng 10 lộng lẫy hơn bao giờ hết bởi những cánh đồng tam giác mạch hồng phấn bạt ngàn trên sườn núi. Quốc lộ 4C, đường lên huyện Đồng Văn, Mèo Vạc, đường qua đèo Mã Pì Lèng… đều rực sắc hồng.

Hoa mạnh mẽ vươn cao giữa những hốc đá xù xì ở Lũng Cú, Đồng Văn lúc lại bạt ngàn nơi Hoàng Su Phì, Xín Mần rồi thẹn thùng bên những căn nhà trình tường vàng óng ở Sủng Là, Phó Bảng, Phố Cáo…

Đây là một loại kiều mạch thân cỏ mà người Mông gọi là “chez”, thường trồng sau mùa gặt để bổ sung thêm lương thực. Thân tam giác mạch khi non có thể luộc ăn. Hoa nở rộ trong vòng một tháng, ban đầu có màu trắng, sau chuyển sang phớt hồng, ánh tím và cuối cùng là đỏ sậm.

Hạt ẩn bên trong hoa mang hình tam giác, to bằng đỗ xanh có vị ngậy, thơm được dùng làm bánh, làm thuốc hoặc nấu với ngô tạo nên một loại rượu rất đặc biệt.

Hoa nở ngập tràn các thửa ruộng trên sườn núi, tô điểm cho những cung đường, dịu dàng bên lối về thật khéo vẽ nên bức tranh sống động đến mê hồn. Màu hồng phơn phớt ánh tím hòa cùng sắc lá xanh non, màu nâu thẫm của gốc ngô già hay màu sắc rực rỡ từ váy áo của chị em thật khéo làm người ta xúc động, ngất ngây.

Bồng bềnh hoa cải trắng Mộc Châu

Thảo nguyên Mộc Châu lại mang cho du khách một ấn tượng khác về những vạt hoa cải nở trắng trời, nương chè xanh mướt ngút tầm mắt xen lẫn hoa dã quỳ vàng rực, trạng nguyên đỏ thắm đẹp như cổ tích.

Dọc con đường nhỏ nối liền hai thị trấn Mộc Châu và Nông Trường, hoa dã quỳ mê mải chạy dài, mọc kín lối vào ngôi nhà nhỏ xinh vẫn còn ngái ngủ dưới nắng thu vàng.

Trên khắp các cánh đồng, quả đồi rộng đến hàng chục hécta đều được bao phủ màu trắng tinh khôi, thuần khiết. Nhìn từ xa, cả thung lũng hoa cải tựa đám mây trắng xốp nhẹ trôi mênh mang trên cây cỏ xanh biếc.

Lần theo lối đi hun hút đã bị sương lấp mờ, khách lãng du ngỡ ngàng không biết mình đang đi giữa hoa hay một biển mây hư ảo. Nhiều du khách đã hơn một lần đến Mộc Châu nhưng vẫn háo hức sắm sửa khăn, áo lộng lẫy để chụp ảnh cùng hoa thật làm người ta ngưỡng mộ.

Khi chưa hết ngỡ ngàng với cải trắng, những đồi chè xanh ngút ngàn đã tiếp nối những cảm xúc lạ lẫm không thể diễn tả hết bằng lời. Nắng đã lên cao, từng búp chè xanh non óng ánh những giọt sương mai li ti.

Khách phương xa bỗng òa lên vui sướng khi bắt gặp vườn chè hình trái tim lãng mạn nên ai nấy đều tranh thủ chụp ảnh ghi lại khoảnh khắc đẹp nhất tại nơi này.

Rời xa Mộc Châu, nhưng cái khung cảnh nửa hư nửa thực của hoa, của những ngôi nhà giản dị nép dưới tán cây mận ríu rít tiếng cười trẻ con… cứ vang mãi trong ký ức của du khách.

>Ai lên Tây Bắc...
>Tây Bắc: Những bậc thang thiên đường
>
Đường hoa - tình rừng - mùa Tây Bắc

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Thảm hoa trên cao nguyên đá
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO