Tasmania xinh đẹp

THANH NHÀN| 29/03/2012 05:50

Có diện tích bằng 1/5 diện tích Việt Nam nhưng dân số chỉ hơn nửa triệu người, Tasmania là nơi nghỉ dưỡng nổi tiếng bởi phong cảnh đẹp, môi trường sống tuyệt vời và thiên nhiên còn hoang sơ.

Tasmania xinh đẹp

Từ Melbourne, sau một giờ bay, chúng tôi đến với Hobart, thủ phủ của Tasmania – bang duy nhất ở Úc chỉ gồm toàn những hòn đảo nằm trên vùng biển giữa đất liền và Nam cực. Tasmania cũng là tên hòn đảo lớn nhất của bang. Có diện tích bằng 1/5 diện tích Việt Nam nhưng dân số chỉ hơn nửa triệu người, hòn đảo này là nơi nghỉ dưỡng nổi tiếng bởi phong cảnh đẹp, môi trường sống tuyệt vời và thiên nhiên còn hoang sơ.

Port Arthur

Cổ kính và sống động Hobart



Theo lời hướng dẫn viên địa phương thì đảo Tasmania mùa nào cũng đẹp, tháng nào cũng có lễ hội hoa, diễu hành đường phố tại thủ phủ Hobart và các thị trấn... nhưng lãng mạn nhất là vào tháng 12, khi hoa lavender nở rộ, phủ tím những ngọn đồi và làm không gian luôn thoang thoảng một hương thơm ngọt ngào.

Có hơn 1/3 diện tích là các công viên quốc gia và những khu bảo tồn di sản thế giới, địa hình trên đảo chủ yếu là núi non, thung lũng xanh tươi, điểm xuyết bởi những thị trấn xinh xắn và rất nhiều bãi biển thơ mộng.

Dân cư Tasmania sống tập trung ở các miền duyên hải phía bắc và đông nam, nơi có những vùng đất nông nghiệp trù phú. Khu vực duyên hải miền Tây và Tây Nam thì còn hẻo lánh.

Miền rừng núi nằm sâu trong đất liền về hướng tây và tây nam là nơi được UNESCO coi là khu vực hoang dã rộng lớn cuối cùng trên thế giới. Công viên quốc gia The Hartz Mountains tại đây có rất nhiều dãy núi, hồ đóng băng, vùng đồng hoang và rừng nhiệt đới rậm rạp.

Một bãi biển trên đảo

Được thành lập vào năm 1803, thủ phủ Hobart là một trong những thành phố cổ xưa nhất nước Úc. Từ sân bay vào trung tâm phải đi ngang qua cây cầu Hobart vừa đồ sộ, vừa duyên dáng.

Từ trên cầu, du khách đã có thể nhìn thấy thành phố đầy màu sắc nằm bên bờ biển xanh ngắt với hải cảng tấp nập và những dãy nhà xinh xắn dưới ánh nắng chan hòa.

Khu vực trung tâm thành phố khá nhỏ, cổ kính và dễ định hướng với những con đường dọc ngang chung quanh khu phố Elizabeth St Mall. Khu vực buôn bán sầm uất kéo dài đến đường Salamanca, nơi có một dãy nhà mang phong cách kiến trúc Georgian (thế kỷ XVIII, thời kỳ các vua George I, II và III) chạy dọc theo bờ sông.

Dù có rất nhiều kiến trúc cổ, Hobart vẫn mang bầu không khí trẻ trung, sống động của các lễ hội được tổ chức hằng tháng và các quán rượu cũng như nhà hàng luôn tấp nập du khách.

Cầu Richmond

Quảng trường Salamanca vào mỗi ngày thứ Bảy đều rất náo nhiệt bởi có một chợ phiên được tổ chức ở đây. Các mặt hàng bày bán vô cùng đa dạng nhưng chủ yếu là những sản phẩm được sản xuất hoặc có nguồn gốc bản địa.

Chợ phiên này được hình thành từ những năm 1970, nằm giữa những hàng cây rợp bóng mát và những tòa nhà cổ được xây dựng bằng đá sa thạch.

Trong khi phụ nữ vây quanh các gian hàng thảo dược, lụa là, hàng thêu thùa… rực rỡ thì các quý ông cứ mê mải bên hàng rượu vang và nơi bán các dụng cụ làm vườn, làm mộc. Trẻ em thì náo nức với thế giới đồ chơi bằng gỗ, bằng nhôm ngộ nghĩnh hay quầy bán koala, kangaroo nhồi bông xinh xinh.

Cầu Hobart

Những du khách không thích mua sắm thì ngồi xem các nhóm xiếc, ban nhạc đường phố biểu diễn đủ loại nhạc từ Âu đến Á và cả những bản nhạc có nguồn gốc thổ dân. Cùng với nền dân trí cao, Hobart có ngành thủ công và đời sống nghệ thuật phong phú.

Trung tâm nghệ thuật Salamanca (mở cửa tự do) là nơi trưng bày các tác phẩm nghệ thuật của hơn 75 tổ chức và cá nhân, bao gồm các điểm bán lẻ, các phòng triển lãm, phòng làm việc của các nghệ nhân, các nơi biểu diễn nghệ thuật… có thể níu chân những ai đam mê nghệ thuật nhiều ngày liền.

Ngoài ra, Viện bảo tàng di vật cổ Moorilla ở khu điền trang trồng nho Moorilla Estate, cách trung tâm Hobart hơn mười cây số cũng được nhiều người biết đến bởi nơi đây có những hiện vật về lịch sử loài người rất giá trị.

Nhà tù rùng rợn và những ngôi làng cổ tích

Hobart lúc sắp lên đèn

Ði dạo quanh khu phố cổ kính và xinh đẹp tại Battery Point, một thị trấn kế bên Hobart, nơi vẫn bảo tồn nguyên vẹn những gì xây dựng từ thời thuộc địa Anh, ai nấy đều thích thú trước những quán bia, nhà thờ, những căn nhà sát vách và những đường phố quanh co nhỏ hẹp đã được chỉnh trang rất xinh xắn.

Thú vị nhất là Arthur Circus, một ngôi làng với những ngôi nhà có kiến trúc lạ mắt bao quanh một khu vườn xanh tươi rộng lớn. Trên đường đi từ Hobart đến di tích lịch sử Port Arthur, chúng tôi còn ghé thăm thêm một ngôi làng cổ nữa là Richmond.

Đến nay, Richmond vẫn còn nguyên những khu nhà cổ, nhà thờ, tháp canh… nhỏ nhắn mà duyên dáng. Đến đây, ai nấy tưởng mình đang lạc vào cổ tích giữa những ngôi nhà xây bằng đá sa thạch, lan can gỗ sơn trắng, vườn cỏ xanh mướt được cắt tỉa cẩn thận, các cửa hiệu buôn bán nằm gọn trong không gian nhà hòa lẫn hoa cỏ khắp nơi.

Các bảng hiệu đều được sơn, vẽ bằng tay và dùng kiểu chữ cổ điển bay bướm. Thơ mộng không kém là cầu Richmond, cây cầu cổ nhất còn sử dụng của Úc.

Chợ phiên Salamanca

Bên kia cầu là con đường trải dài giữa những hàng cây xanh rì thẳng tắp. Khung cảnh tĩnh lặng, cổ kính, đường phố sạch sẽ, thoáng mát cùng không khí trong lành, dễ chịu cứ như níu lấy bước chân du khách.

Tiếp tục hành trình, thiên nhiên hai bên đường hút hồn mọi người bằng một màu xanh ngắt của cây rừng và của biển. Ấn tượng nhất là những đoạn bờ biển thoai thoải trải dài hút tầm mắt, khi nước rút làm lộ cả một khoảng cát trắng rộng mênh mông, bằng phẳng, mịn màng đến nỗi tưởng như mép nước lẫn vào với cát.

Ven lề đường, những đóa hoa dại nở muôn màu sặc sỡ. Bên kia đường có khi là một cánh đồng toàn hoa trắng, có khi là những đồi cỏ xanh có đàn bò, cừu mập mạp ung dung gặm cỏ.

Sau hơn một giờ xe, chúng tôi đến với Port Arthur, nhà tù nằm giữa những ngọn đồi tuyệt đẹp ven biển do người Anh xây dựng vào năm 1860.

Trong thời gian từ năm 1860 đến 1877 đã có 1.100 tù nhân nằm lại đây mãi mãi. Sau này khi đã trở thành điểm đến du lịch, nơi đây lại được coi là một trong những thắng cảnh đẹp nhất của Úc.

Làng Richmond

Tour tham quan nhà tù ban ngày mà chúng tôi tham gia chỉ là đi xem một số tòa nhà còn lại (thời xưa nhà tù này có đến 200 tòa nhà) như tháp canh tù, nơi tra tấn tù nhân, nhà thương… Còn nếu đến đây vào buổi tối, du khách có thể mua ghost tour (tour hồn ma) rất rùng rợn.

Hướng dẫn viên sẽ cầm nến, kể chuyện ma trong khi dẫn du khách đi loanh quanh nhà thờ cũ, nhà tù, nơi treo cổ các tù nhân, nơi mổ xác tù nhân để học giải phẫu... Hiệu ứng âm thanh, ánh sáng cùng các đầu lâu, xương người được làm y như thật đã khiến nhiều du khách phải hét lên khiếp vía.

Từ nơi bị coi là địa ngục nước Úc, Port Arthur nay được UNESCO công nhận là di sản văn hóa của nhân loại và thu hút gần một ngàn du khách mỗi ngày. Thế mới biết quá khứ đau buồn giữa một vùng biển trời tuyệt đẹp có sức hấp dẫn đến thế nào với những tâm hồn yêu thích khám phá.

Chợt nhớ đến một Côn Đảo xinh đẹp và có quá khứ đáng nhớ không kém. Nếu được đầu tư đúng cách, có lẽ hòn đảo lịch sử này của Việt Nam cũng sẽ thu hút du khách chẳng kém gì Port Arthur!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Tasmania xinh đẹp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO