Tanzania: Phi châu hoang dã

CORAL ĐINH/DNSGCT| 13/04/2014 07:56

Từ lâu, các tour safari nổi tiếng luôn là lựa chọn hàng đầu của du khách khi đến với đất nước Tanzania.

Tanzania: Phi châu hoang dã

Từ lâu, các tour safari nổi tiếng luôn là lựa chọn hàng đầu của du khách khi đến với đất nước Tanzania. Tour ngắn thì vài ba ngày, dài thì cả tháng để có thể tham quan đủ 14 công viên quốc gia và các khu bảo tồn thiên nhiên với tổng diện tích khoảng 240.000km2, chiếm đến một phần tư diện tích Tanzania.

Đọc E-paper

> Kỳ quan châu Phi nhìn từ trên cao
>
Aswan: Nơi châu Phi bắt đầu

Đất nước của safari

Hệ sinh thái tự nhiên của Tanzania được duy trì và bảo vệ tốt nên các tour safari phát triển bền vững, được nhiều du khách ưa chuộng. Trong mùa di cư từ tháng 10 tới tháng 11 hằng năm, người ta có thể quan sát hàng triệu con linh dương đầu bò, hàng trăm ngàn con ngựa vằn, linh dương thomson, những đàn trâu, voi, hươu cao cổ và cũng không thể không nhắc đến sư tử, báo gấm và tê giác…

Phong cảnh dưới chân núi

Sau khi chinh phục xong ngọn núi Kilimanjaro, chúng tôi có một ngày rưỡi để nghỉ ngơi, chuẩn bị cho chuyến đi safari tại các khu bảo tồn thiên nhiên của Tanzania.

rất nhiều công ty tổ chức tour du lịch ở Tanzania với giá cả và chất lượng cực kỳ khác nhau. Phần lớn văn phòng du lịch du khách gặp trên phố không có phương tiện tổ chức tour mà chỉ bán lại tour cho một công ty nào đó để ăn phần trăm. Tuy nhiên những công ty nhỏ này lại có lợi thế là giá cả rẻ và thời gian rất linh động, du khách có thể chọn khởi hành vào bất cứ ngày nào trong tuần.

Qua sự giới thiệu của tay “cò” trên phố, chúng tôi chọn được chương trình tham quan hồ Manyara và khu bảo tồn Ngorongoro trong hai ngày với chi phí là 340 USD, chưa kể tiền tip cho tài xế và đầu bếp. Chi phí này đã bao gồm lệ phí vào công viên là 50 USD/người/ngày.

Phụ nữ Maasai ở Tazania trong trang phục truyền thống rực rỡ

Vào 6 giờ sáng hôm sau, đoàn khởi hành đi Arusha, điểm đầu của hành trình cho các chuyến safari. Chiếc xe nhỏ rung bần bật khi người lái xe chạy tốc độ cao. Con đường nhựa từ Moshi tới Arusha chất lượng không tồi nhưng có khá nhiều xe tải và những cái gờ giảm tốc đắp cao nên du khách không thể nghỉ ngơi trên suốt hành trình.

Xe tới Arusha khoảng 7 giờ sáng. Thành phố này cho chúng tôi cảm giác đang ở một thành phố nào đó của Ấn Độ: Cũng cái không khí đặc quánh hơi người, những dòng giao thông của đủ các loại phương tiện từ xe hơi, xe khách, xe máy, người đi bộ cứ đan xen nhau trên đường.

Chúng tôi được chuyển sang một chiếc xe khách nhỏ cùng với một vài người bản xứ khác và cả đoàn lên đường tới khu vực hạ trại của đoàn safari gần hố Manyara.

Voi rừng châu Phi

Mất thêm hai giờ đồng hồ để xe chạy từ Arusha tới khu vực gần hồ Manyara. Đường đi khá xấu và nhiều đoạn phải vòng tránh qua những đoạn đường đang làm dở.

Hai bên đường có nhiều đàn gia súc như bò, dê của người Maasai, một tộc người sống chủ yếu ở Tanzania và Kenya nổi tiếng về truyền thống chăn thả gia súc. Người Maasai cũng được biết đến với những bộ quần áo sặc sỡ và truyền thống văn hóa độc đáo của mình.

Buổi tối hôm đó chúng tôi được đón về khu vực cắm trại, một dạng khách sạn rẻ tiền có thể bắt gặp khá nhiều ở Tanzania với những tiện nghi tối thiểu dành cho khách tham quan safari. Những khu cắm trại này có ưu điểm là nằm trong những khu vườn lớn, tạo cảm giác khá thoải mái.

Hươu cao cổ, loài vật phổ biến ở Tazania

Thế giới muông thú trong miệng núi lửa

Sáng hôm sau, chúng tôi lên một chiếc xe địa hình để đi Công viên Quốc gia Hồ Manyara. Xe chạy khoảng nửa tiếng là chúng tôi đã tới nơi. Manyara có diện tích vào khoảng 330km2, trong đó có khoảng 200km2 là diện tích hồ khi mực nước lên cao.

Hồ nước ở đây có độ kiềm khá cao (độ PH gần 9,5) và là nơi sinh sống của loài chim hồng hạc. Ngoài ra khu vực xung quanh hồ là nơi sinh sống của khỉ đầu chó, voi, linh dương, trâu nước, hươu cao cổ, lợn rừng, sư tử, báo gấm…

Từ cổng chính con đường mòn uốn lượn xuyên qua khu rừng xanh tốt, đoàn chúng tôi bắt gặp hàng trăm con khỉ đầu chó đang dạo chơi bên đường. Rừng thật sinh động với đàn khỉ chạy trốn giữa những cây dái ngựa cổ thụ, những con sơn dương có vằn xinh đẹp thong thả di chuyển và những con chim hồng hoàng ngoại cỡ kêu gào trên những tán cây cao.

Đôi hà mã đùa giỡn trong hồ nước xanh

Về phía đông của khu công viên quốc gia là vùng đồng bằng ngập nước có nhiều cỏ. Tại đây du khách có thể thoải mái ngắm nhìn những đàn trâu to lớn, linh dương đầu bò, ngựa vằn cũng như hươu cao cổ.

Phía trong của vùng đồng bằng ngập nước là một dải rừng cây keo, nơi cư trú ưa thích của loài sư tử leo cây và những đàn voi có ngà. Những cặp linh dương Nam Phi thường đứng trên những mỏm đá phía trên suối nước nóng đang phả hơi nóng và sủi bọt kề với bờ hồ ở cực Nam của công viên.

Đặc biệt, Manyara là địa điểm tuyệt vời để quan sát các loài chim của Tanzania. Có hơn 400 loài chim đã được ghi nhận ở đây, trong đó có những loài chim nổi tiếng như hồng hạc cũng như các loài chim lớn khác như bồ nông, chim cốc và cò.

Tham quan Manyara xong, chúng tôi nghỉ ăn trưa tại một khu vực tuyệt đẹp. Từ đây có thể phóng tầm mắt ra xa để quan sát một phần rộng lớn của khu hồ Manyara. Đầu giờ chiều, đoàn tiếp tục khám phá khu công viên quốc gia cho tới khoảng 5 giờ chiều thì xe ra khỏi rừng hướng về khu cắm trại, nơi có một bữa tối đơn giản với khoai lang nấu, bắp rang và bia Kilimanjaro đang chờ.

Bầy khỉ đầu chó đang dạo chơi bên đường

Đúng 6 giờ sáng hôm sau, chúng tôi lên đường đi Ngorongoro, khu bảo tồn thiên nhiên nổi tiếng vì nằm trọn trong miệng núi lửa Ngorongoro, một miệng núi lửa đã tắt lớn nhất thế giới với độ sâu khoảng 610m và có diện tích vào khoảng 260km2.

Đây là ngôi nhà của năm loài thú lớn châu Phi là sư tử, voi châu Phi, trâu rừng, báo và tê giác cùng vô số loài thú khác như linh dương đầu bò, ngựa vằn, linh dương châu Phi, báo gepa, linh cẩu, mèo rừng, hà mã…

Ước tính Ngorongoro có khoảng 25.000 con thú lớn, đa số là loài móng guốc sống trong miệng núi lửa. Khu bảo tồn này được UNESCO công nhận là di sản thế giới, còn miệng núi lửa Ngorongoro được coi là một trong bảy kỳ quan thiên nhiên của châu Phi.

Tại đây luôn có khá đông khách tham quan và tất cả đều háo hức với những gì được giới thiệu. Ngoài ra, phong cảnh nơi miệng núi lửa cũng tuyệt đẹp với những đồng cỏ rộng lớn, hồ nước, rừng cây tạo nên một môi trường sống đa dạng cho rất nhiều loài động vật.

Người lái xe kiêm hướng dẫn viên có cặp mắt rất tinh tường, luôn nhận ra và chỉ cho chúng tôi thấy vị trí những con sư tử đang rình mồi mà không cần sử dụng đến ống nhòm. Có khá nhiều sư tử trên đồng cỏ, chúng có vẻ khá thảnh thơi với nguồn thức ăn phong phú ở đây.

Đồng cỏ mênh mông

Say mê với đời sống nơi hoang dã, chúng tôi tận dụng cả giờ nghỉ trưa để ngắm nghía những con hà mã khổng lồ đang đùa giỡn dưới làn nước xanh ngắt của một hồ nước nên thơ. Thời gian ở đây quý đến từng phút bởi đến 3 giờ chiều, đoàn sẽ phải kết thúc chuyến tham quan và rời khỏi khu bảo tồn…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Tanzania: Phi châu hoang dã
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO